Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จับคู่เส้นพาสต้ากับซอสอย่างไรให้เข้ากัน !

Posted By Ary.kree | 24 ส.ค. 59
8,858 Views

  Favorite

ถ้าพูดถึงเส้นพาสต้านั้น แน่นอนว่ามีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเส้นยาว เส้นสั้น เส้นเกลียว เส้นแบน และอีกหลากแบบ ให้ได้เลือกซื้อมาประกอบอาหาร ทั้งหมดเหล่านี้ถูกเรียกง่าย ๆ ว่าเส้นพาสต้า

 

แต่สำหรับคนไทยจะคุ้นเคยกับเส้นสปาเก็ตตี้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพาสต้าแต่ละชนิดนั้นมีความพิเศษที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถดูดซับรสชาติของซอสแต่ละชนิดที่มีความแตกต่างเช่นกันได้อย่างลงตัว โดยอาหารจะอร่อยขึ้นเมื่อคุณรู้จักวิธีการจับคู่เส้นพาสต้ากับซอสแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม วันนี้จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการปรุงมาฝากทุก ๆ คนกันค่ะ

 

1. เส้นที่มีลักษณะเป็นหลอด หรือ Tubes

ภาพ : Pinterest

 

เหมาะกับซอสที่มีเนื้อ ตัวของซอสสามารถเข้าไปในเส้นและอุ้มตัวซอสไว้ได้ เพื่อให้ได้รสชาติของซอสและเส้นพาสต้าที่เข้ากันเป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกเส้นแบบหลอดนี้จึงควรคำนึงถึงส่วนประกอบของซอสว่า ใช้วัตถุดิบชิ้นใหญ่หรือเล็กขนาดไหน แล้วจึงเลือกใช้เส้นพาสต้าที่มีขนาดเหมาะสมกัน หากเป็นซอสที่มีส่วนผสมของผักชิ้นใหญ่หรือเม็ดถั่ว ก็อาจเหมาะกับเส้นอย่าง Rigatoni แต่ถ้าเป็นซอสมะเขือเทศกับเนื้อชิ้นเล็ก ๆ ก็น่าจะเหมาะกับเส้น Penne หรือ Ziti มากกว่า

 

 

2. เส้นที่มีลักษณะแบนและกว้าง หรือ Ribbons

ภาพ : Pinterest

 

เหมาะกับซอสที่มีลักษณะเป็นครีม ข้น เพราะเส้นแบบนี้จะมีพื้นที่ให้ซอสได้เกาะตัวมากกว่าชนิดอื่น ๆ ยิ่งเส้นมีความกว้างมากเท่าไหร่ ซอสก็ยิ่งสามารถเกาะตัวได้มากเท่านั้น

 

3. เส้นที่มีลักษณะเป็นแท่ง หรือ Rods

ภาพ : Pinterest

 

เส้นลักษณะนี้เป็นที่นิยมค่อนข้างมาก เพราะเมื่อพูดถึงสปาเก็ตตี้มักนึกถึงเส้นแบบนี้ เป็นเส้นกลม ยาว และไม่มีรู เหมาะกับน้ำมันมะกอกและซอสที่มีมะเขือเทศเป็นหลัก เพราะจะช่วยเคลือบเส้นได้ดีและทั่วถึง เพราะยิ่งเส้นเล็กลงมากเท่าไหร่ ก็ควรเลือกจับคู่กับซอสที่เหลวและเนื้อเบาลงมากเท่านั้น

 

4. เส้นที่มีลักษณะเป็นรูปต่าง ๆ หรือ Shapes

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากพาสต้าที่เป็นเส้นกลม เส้นแบน แล้วยังมีพาสต้า รูปโบว์ รูปเปลือกหอย รูปเกลียว ฯลฯ ซึ่งเส้นเหล่านี้เหมาะกับซอสที่มีผักหรือเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ เพราะเส้นแบบนี้จะมีช่องเล็ก ๆ เพื่อให้ซอสสามารถแทรกเข้าไปได้ เมื่อรับประทานก็ยังสามารถใช้ช้อนตักเข้าปากได้ในคำเดียวทั้งเส้นและซอส เพราะเป็นเส้นสั้น ๆ รับประทานง่าย

 

เคล็ดไม่ลับคือต้องใส่เกลือและน้ำมันเล็กน้อยลงไปในน้ำที่จะใช้ลวก พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไป ต้มประมาน 8 -10 นาที ลองตักเส้นขึ้นมาชิม สังเกตว่าถ้าเคี้ยวแล้วกรุบ ๆ อยู่ตรงกลางเล็กน้อยก็แสดงว่าได้ที่แล้ว หรือจะปาเส้นใส่ฝาผนัง หากเส้นติดอยู่แปลว่าใช้ได้ จากนั้นยกหม้อขึ้น ช้อนเส้นขึ้นให้สะเด็ดน้ำ แล้วแช่ลงในน้ำเย็นทันที พอเส้นเย็นแล้วค่อยตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำอีกครั้ง แล้วจึงนำไปปรุงรสต่อได้

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ary.kree

 

แหล่งข้อมูล
www.openrice.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow