Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิทรรศการ “อุตสา ฮา กรรม : ผลิตขำ ทำเงิน”

Posted By jutatipkarn | 24 ส.ค. 59
3,585 Views

  Favorite

นิทรรศการ “อุตสา ฮา กรรม : ผลิตขำ ทำเงิน” จัดขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ด้วยความร่วมมือของ ขายหัวเราะ (บรรลือสาส์น) 

เพื่อพาผู้ชมสำรวจและทำความรู้จักกับอารมณ์ขัน ในฐานะเครื่องมือทางความคิดอันสำคัญของมนุษยชาติที่มีค่ามากกว่าแค่เสียงหัวเราะ เพราะใช้เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน สร้างความสุขและความบันเทิงในหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนเป็นอีกเครื่องมือเพื่อนำไปใช้ทำธุรกิจ สื่อสารและสร้างสรรค์แนวความคิด สินค้า หรือบริการต่าง ๆ อีกมากมาย "สู่การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมเสริมสร้างสมดุลสุขภาวะจิตที่ดี สู่การเป็น "เครื่องมือสร้างธุรกิจเชิงสร้างสรรค์" ผ่านการบอกเล่าจากเนื้อหานิทรรศการ 3 ส่วน ได้แก่ "อารมณ์ขันไม่ไร้สาระ คลี่วิธีการใช้งานอารมณ์ขัน อารมณ์ขันเป็นของทุกคน"

 

5บ.ก.วิทิต สัญลักษณ์ของ "ขายหัวเราะ"

 

อารมณ์ขันไม่ไร้สาระ ส่วนเปิดนิทรรศการเริ่มต้นด้วยทางเข้าสุดเท่ ที่ใช้เลเซอร์ (ปลอม ๆ ) ทำเป็นประตูกล ให้ผู้เข้าชมสวมบทบาทเป็นสายลับที่แอบเข้าไปสู่ฐานลับแห่งความฮา ภายในฐานลับเล่าหน้าที่ของอารมณ์ขันที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต ผ่าน VDO Presentation เนื้อหาของนิทรรศการสุดขำเรียกเสียงหัวเราะตั้งแต่เริ่มทาง 

 

VDO Presentation สุดฮาพากษ์โดยพันธมิตร

 

เมื่อเดินเข้ามาจะพบกับไทม์ไลน์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บอกเล่าความสำคัญของอารมณ์ขันที่ช่วยให้คนได้ปลดปล่อยและคลายเครียดจากสิ่งที่พบเจอ ส่วนในมุมของสังคมอารมณ์ขันยึดโยงเราเข้าด้วยกัน ทำให้เห็นเป้าหมายเดียวกัน เป็นตัวจุดชนวนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่ ๆ

 

ไทม์ไลน์อารมณ์ขัน

 

คลี่วิธีการใช้งานอารมณ์ขัน โซนถัดมาแสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้งานอารมณ์ขัน ในฐานะเครื่องมือในการสื่อสารและต่อยอดในการทำธุรกิจที่สร้างเสียงหัวเราะและสร้างความสุข อารมณ์ขันจะทรงประสิทธิภาพสูงสุด สามารถนำไปใช้สื่อสารและสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้มากมายนั้น ทั้งในรูปแบบของสินค้า และสื่อต่าง ๆ โดยมีผู้ทรงอิทธิพลทางความฮาในวงการต่าง ๆ มาให้แนวคิดและวิธีการสร้างคอนเทนต์ให้เกิดเสียงหัวเราะผ่าน VTR เช่น โน้ต อุดม แต้พานิช คอเมเดี้ยนชื่อดังของไทย ป๋อมแป๋ม ครีเอทีฟและพิธีกรสุดมันส์รายการเทยเที่ยวไทย และคนอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังจัดแสดงตัวอย่างวิธีการทำงานและผลงานอารมณ์ขันระดับประเทศอีกด้วย

 

สินค้าธรรมดา ใส่ความฮาก็ทำเงิน

 

 

 

Storyboard ความฮา กว่าจะมาเป็นผลงานให้ชมกัน

 

 

มาดูการทำงานของ 'ขายหัวเราะ' กันบ้าง

 

ปั่นต้นฉบับแป้บ

 

อารมณ์ขันเป็นของทุกคน  โซนสุดท้ายส่วนปิดนิทรรศการจะพูดถึงว่าเราพบเจอความตลกได้ที่ไหนบ้าง ? จริง ๆ แล้วอารมณ์ขันมันอยู่รอบตัวเรานี่เอง ใคร ๆ ก็สามารถใช้อารมณ์ขันได้ ตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงระดับสังคม แถมยังนำไปใช้ได้ในทุกเรื่องและในทุกมิติ ขึ้นอยู่กับเราว่าจะสร้างอารมณ์ขันให้ออกมาในลักษณะใด และเพื่อจุดประสงค์ใด.

 

แค่ป้ายก็ฮาได้นะ

 

ขอบอกว่านิทรรศการนี้ที่ถือว่าเป็นอีเวนท์สุดท้ายของ TCDC ณ ดิ เอ็มโพเรียม ก่อนจะย้ายไปยังสถานที่ใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ยังไปรษณีย์กลางบางรัก แถวเจริญกรุงนู้น ... ยังไงไปชมกันเยอะ ๆ เพื่อเป็นการอำลา TCDC แห่งนี้นะเพื่อน ๆ

 

 

นิทรรศการ “อุตสา ฮา กรรม: ผลิตขำ ทำเงิน” จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2559 ณ ห้องนิทรรศการ 2 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 5 ดิ เอ็มโพเรียม เวลา 10.30 – 21.00 น. (ปิดวันจันทร์) สอบถามข้อมูลได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2664-8448 ต่อ 213, 214

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow