Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คณะครู-อาจารย์ ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์วิถีธรรมชาติ ส่องสัตว์ ทำโป่งเทียม ณ ป่าภูเขียว

Posted By Plook News | 18 ก.ย. 63
5,186 Views

  Favorite

ทิพยประกันภัย ร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กองทัพภาคที่ 2 มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และมูลนิธิธรรมดี นำคณะครูอาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ กว่า 30 คน ร่วมเรียนรู้การฟื้นฟูพื้นที่ป่าและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ในกิจกรรม “ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชาครั้งที่ 8 อนุรักษ์สัตว์ป่าธรรมชาติ ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ” 

พร้อมร่วมกันสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้และปลูกฝังคุณธรรม 4 ประการ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ให้กับเยาวชนต่อไป โดยได้รับเกียรติจากนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิด 
 

 

นางวิชชุดา ไตรธรรม ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทิพยประกันภัยมีความมุ่งมั่นในการสืบสานศาสตร์พระราชาผ่านการจัดกิจกรรม ‘ตามรอยพระราชา’ อย่างต่อเนื่องในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 
 

ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์ และสอดคล้องกับปณิธานของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการส่งเสริมความเจริญอย่างยั่งยืนของสังคมไทยในทุกมิติ” 
 

 

ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด และประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวถึงโครงการ “หนังสือเดินทางตามรอยพระราชา” ว่า “ศูนย์คุณธรรม ได้จัดทำหนังสือโครงการตามรอยพระราชา ที่คัดสรร 9 เส้นทาง 81 แหล่งการเรียนรู้ เพื่อให้คณะครูอาจารย์ลงพื้นที่เรียนรู้ศึกษาศาสตร์พระราชา ลงมือทำกิจกรรมเสริมทักษะเรียนรู้และต่อยอด 
 

พร้อมสร้างความเข้าใจและเข้าถึงคุณธรรม 4.0 คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และเพื่อให้เกิดความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพัฒนา “ศาสตร์พระราชา” ให้ชาวบ้านนำมาปฏิบัติจนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น ตลอดจนพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เราจะสืบสานรักษาและต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"  
 

 

กิจกรรมตามรอยพระราชาครั้งนี้ได้นำคณะครูอาจารย์กว่า 30 คนเดินทางสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติที่ถูกทำลายโดยชาวบ้านที่เข้าไปปลูกพืช ตั้งหลักแหล่ง รวมถึงล่าสัตว์ป่าโดยเฉพาะกระซู่ที่เป็นสัตว์ป่าสงวนและปัจจุบันสูญพันธุ์จากป่าภูเขียวไปแล้ว นำไปสู่การประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว 
 

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้ปล่อยสัตว์ป่าคืนถิ่นในบริเวณนี้ เช่น เก้ง กวาง กระจง และนกต่างๆ มีการจัดทำดินโป่งบริเวณทุ่งกะมังเพื่อให้สัตว์มากิน และเผาแปลงทุ่งหญ้าเพื่อให้เกิดหญ้าระบัดที่เป็นอาหารของเก้งกวางในช่วงฤดูแล้ง และบนยอดเนินเหนือบริเวณทุ่งกะมังยังเป็นที่ตั้งของพระตำหนักที่ประทับด้วย
 

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฟังการบรรยายจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พร้อมร่วมกิจกรรมทำโป่งเทียมเพื่อเป็นแหล่งอาหารเพิ่มแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับสัตว์ป่า โดย 1 โป่ง สัตว์สามารถกินได้ต่อเนื่องประมาณ 3 เดือน จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยสัตว์ป่าจากการเพาะพันธุ์ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวคืนสู่ธรรมชาติ ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาว เป็นต้น ต่อด้วยกิจกรรมเดินศึกษาป่าและสัตว์ป่าธรรมชาติบริเวณทุ่งกะมัง ซึ่งเป็นที่ราบทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ลักษณะคล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่า เป็นที่มาของชื่อ ทุ่งกะละมัง หรือ ทุ่งกะมัง ทั้งยังเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของสัตว์ป่านานาชนิด ทำให้สามารถพบเห็นสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อทราย เก้ง กระจง นกกระทาดงอกสีน้ำตาล ออกมาหาอาหารโดยเฉพาะในช่วงบ่าย 
 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวยังเป็นแหล่งดูนกที่แตกต่างจากแหล่งดูนกอื่นๆ ในภาคอีสาน คือมีแหล่งน้ำขนาดต่าง ๆ กระจายอยู่เกือบทุกพื้นที่ จึงสามารถพบเห็นนกได้หลากหลายประเภท ทั้งนกน้ำ นกทุ่ง และนกป่า รวมถึงนกหายาก อย่างเช่น นกกระสาดำ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือสามารถพบเห็นนกป่าได้มากทั้งชนิดและจำนวน เช่น นกแต้วแล้วใหญ่หัวสีน้ำตาล หลายชนิดมีความสำคัญและถูกจัดให้เป็นนกเฉพาะถิ่นในระดับภูมิภาค ซึ่งมีถิ่นแพร่กระจายพันธุ์อยู่เพียงไม่กี่ประเทศในโลก เช่น ไก่ฟ้าพญาลอ นกโกโรโกโส 
 


ผู้ร่วมกิจกรรมตามรอยพระราชาทุกคนยังได้รับชุดหนังสือภาษาอังกฤษ “King Bhumibol Adulyadej of Thailand” จำนวน 3 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติพระราชจริยวัตร และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 
 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นำไปถ่ายทอดแก่นักเรียนผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้จักพระองค์ท่านและสามารถสื่อสารให้ชาวต่างชาติฟังได้ว่า ทำไมคนไทยจึงรักและผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งยังให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตเพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณธรรม
 

 

หลังจากการลงพื้นที่เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติแล้ว คณะครูได้ทำกิจกรรมถอดบทเรียน นำโดยอาจารย์อดุลย์ ดาราธรรม นายกสมาคมนักเรียนเก่า AFS ประเทศไทย ผ่านเกมกระดานสื่อการเรียนรู้ 3 แบบ ได้แก่ “Game of Our Nation” ที่สอดแทรกคุณธรรม 4 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา “9ตามรอยนวัตกรรมของพ่อ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนระดับสากล” ถอดบทเรียนและต่อยอดสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมจากกิจกรรมตามรอยพระราชา และ “The King's Journey Learn English an Example of an Invention” เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากหนังสือชุด King Bhumibol Adulyadej of Thailand ซึ่งคณะครูอาจารย์สามารถนำนวัตกรรมการเรียนรู้ไปต่อยอดการเรียนการสอนสำหรับเยาวชนต่อไป
 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมอบหนังสือมรดกแห่งแผ่นดิน จากโครงการปันความรู้สู่สังคมให้กับโรงเรียนบ้านทุ่งลุยลาย และโรงเรียนชุมชนห้วยยาง และมอบถุงยังชีพ กองบุญ “ธรรมดีด้วยใจ ต้านภัยโควิด” ให้แก่ชาวบ้าน 7 หมู่บ้านในตำบลทุ่งลุยลาย รวม 350 ครอบครัว โดยได้รับเกียรติจากพันเอกยุทธนา มีทิพย์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีมอบ ทั้งนี้มีเป้าหมายในการมอบถุงยังชีพรวมทั้งหมด จำนวน 5,000 ครอบครัว ในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ
 

 

กิจกรรมตามรอยพระราชา จัดขึ้นแล้วรวม 8 ครั้ง ได้แก่ 1. ชุมชนบ้านศาลาดิน จังหวัดนครปฐม  2. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดจันทบุรี  3. โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ โครงการหุบกะพง จังหวัดเพชรบุรี  4. เขื่อนขุนด่านปราการชล ศูนย์ภูมิรักษ์ จังหวัดนครนายก  5. โครงการพัฒนาชุมชนบ้านอ่างเอ็ด จังหวัดจันทบุรี  6. มหาชีวาลัยอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์  7. อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ 8. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
 

ทั้งนี้ หน่วยงานหรือองค์กรที่สนใจร่วมเรียนรู้นวัตกรรมศาสตร์พระราชาสามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิธรรมดี เว็บไซต์ http://www.do-d-foundation.com, Facebook: มูลนิธิธรรมดี และ LINE Official: @dfoundation

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow