Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แคนนอน เสริมทักษะการพึ่งพาตนเองให้เยาวไทย ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน

Posted By Plook News | 17 ก.ย. 63
1,862 Views

  Favorite

จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (Covid19) บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ได้มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เช่น การมอบหน้ากากกันละอองฝอยให้โรงพยาบาล เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานของบุคคลากรทางการแพทย์ หรือมอบอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นไปมอบให้ตู้ปันสุขต่าง ๆ 

ซึ่งทำให้แคนนอนตระหนักว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียง และการรู้จักพึ่งพาตนเองเป็นสิ่งที่คนไทยควรตระหนักรู้และพึงปฏิบัติในการรับมือกับเหตุการณ์วิกฤตหรือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต  
 


ด้วยเหตุนี้เอง บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด จึงได้จัดกิจกรรม Canon Volunteer ครั้งที่ 26 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง การพึ่งพาตนเอง รวมถึงความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้เกิดขึ้นในชุมชน 
 

รวมถึงครอบครัวพนักงาน ให้โดยเปิดโอกาสให้พนักงานอาสาสมัครของบริษัทฯ พร้อมบุตรหลาน รวม 50 คน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตการเกษตรผสมผสาน ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี ชมการจัดการและพัฒนาแปลงนาสาธิตและพันธุ์ข้าวต่างๆ นอกจากนี้ยังให้อาสาสมัครและเด็ก ๆ ได้เรียนรู้การดำนา การปลูกข้าว การเลี้ยงควาย เพื่อให้เข้าใจวิถีชีวิตชาวนาไทย และรู้จักคุณค่าของข้าวมากยิ่งขึ้น
 


นอกจากนี้ คณะยังได้เดินทางไปยังโรงเรียนวัดอุทุมพนาราม ตำบลดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เพื่อทำกิจกรรมเสริมความรู้เรื่องการพึ่งพาตนเองร่วมกับเด็กนักเรียนและครูรวม 50 คน โดยเน้นการใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในชุมชน เพื่อสร้างรายได้และใช้เองในครัวเรือน มีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มาให้ความรู้ในการผลิตเจลแอลกอฮอล์ที่ถูกหลักอนามัย การประดิษฐ์อ่างล้างมือจากแกลลอนอะลูมิเนียมความจุ 200 ลิตร เพื่อใช้ป้องกันโควิดในโรงเรียนและชุมชน 

การผลิตสบู่สมุนไพร การทำขนมลูกชุบซึ่งเป็นขนมไทยที่ให้โปรตีนสูง ต้นทุนประหยัด ทำง่ายและใช้วัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น รวมถึงการเพาะเห็ดฟางและปลูกผักสวนครัวด้วยวัสดุเหลือใช้ เช่น ตะกร้าหรือขวดน้ำพลาสติก เพื่อบริโภคในครัวเรือน และเพื่อขายเป็นรายได้เสริม 
 


ด.ช ชัชพจน์ สวัสดิผล นักเรียนโรงเรียนอุดมศึกษา นนทบุรี วัย 7 ขวบ หนึ่งในบุตรหลานของพนักงานแคนนอน เล่าว่า “กิจกรรมปลูกข้าวสนุกมาก ทำให้เข้าใจว่าข้าวทุกเม็ดมีค่า จากนี้ไปจะไม่กินข้าวเหลืออีก นอกจากนี้ผม และเพื่อนๆ ยังได้ทดลองปลูกเห็ด ทำขนมและทำสบู่ สำหรับใช้เอง หรือนำไปขายเพื่อเป็นรายได้เสริม จะได้มีเงินเหลือเก็บ และมีความสุขยิ่งขึ้นครับ”
 

กิจกรรม Canon Volunteer เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้หลักปรัชญาเคียวเซของแคนนอน ที่มุ่งเน้น “การใช้ชีวิตและทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์สุขแก่ส่วนรวม” ซึ่งบริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด เพื่อความสุขของพนักงานและสังคม

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow