Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไม่เคยตรวจสุขภาพ แต่อยากตรวจ ควรรู้อะไรบ้าง ?

Posted By โรงพยาบาลเพชรเวช | 18 พ.ย. 65
2,871 Views

  Favorite

การตรวจสุขภาพประจำปีขั้นพื้นฐานของทุกช่วงอายุจำเป็นต้องตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจการทำงานของไต ตรวจการทำงานของตับ ตรวจปัสสาวะ เอกซเรย์ปอด ตรวจการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และตรวจระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเลือด

นอกจากนี้การตรวจสุขภาพประจำปียังมีการตรวจที่สำคัญบางรายการเพิ่มมาตามแต่ละช่วงอายุด้วย เช่น ตรวจมะเร็งปากมดลูก หรือตรวจมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

 

 

ควรเริ่มตรวจสุขภาพประจำปีตอนอายุเท่าไหร่

 

ความจริงแล้วการตรวจสุขภาพสำคัญสำหรับทุกคนอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นวิธีที่จะทำให้เราได้รู้จักร่างกายของตนเองว่ามีจุดบกพร่องตรงจุดไหนหรือไม่ หากมีเราจะสามารถรักษาได้ทันเวลา โดยปกติแล้วการตรวจร่างกายควรจะเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป แต่ในกรณีที่มีความสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยงโรคก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ทันทีเช่นกัน เพราะบางโรคต้องพึ่งเวลาในการรักษาที่รวดเร็ว เช่น ปอดติดเชื้อ เป็นต้น

 

ตรวจสุขภาพประจำปีแต่ละช่วงวัยช่วงอายุต้องตรวจอะไรบ้าง

 

นอกจากการตรวจตามรายการขั้นพื้นฐานตามที่กล่าวไปแล้ว ในแต่ละช่วงอายุยังต้องให้ความสำคัญกับบางโรคเนื่องจากจะมีอัตราในการเกิดโรคนั้น ๆ เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่

 

- การตรวจสุขภาพของผู้หญิง หากมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และเคยมีเพศสัมพันธ์ควรเข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูก เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV และเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไปควรเข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

- การตรวจสุขภาพของผู้ชาย หากมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปควรตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากในช่วงอายุนี้จะมีความเสี่ยงมากขึ้น

 

- การตรวจสุขภาพสำหรับทุกเพศ การตรวจสุขภาพที่สำคัญอย่างมากของคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิง คือ ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจการติดเชื้อทางเดินอาหาร และตรวจช่องท้องเพื่อหาความผิดปกติของถุงน้ำดี ตับ และไต เป็นต้น หากอายุ 50 ปีขึ้นไปต้องตรวจสมรรถภาพการทำงานของหัวใจ และความแข็งแรงของกระดูกด้วย

 

โรงพยาบาลเพชรเวช

 

ควรเลือกตรวจสุขภาพประจำปีโปรแกรมไหน

 

การที่เราจะเลือกซื้อโปรแกรมตรวจสุขภาพแต่ละครั้ง จะเห็นได้ว่ามีโปรแกรมให้เลือกหลากหลาย โดยหลักการเลือกนั้นให้เลือกตามช่วงอายุที่เหมาะสมตามที่โปรแกรมแนะนำไว้ หากพบว่าตนเองมีความเสี่ยงโรค เช่น แน่นหน้าอก หรือหายใจไม่ออก แต่โปรแกรมนั้น ๆ ไม่มีการตรวจคัดกรองโรคดังกล่าว เราก็สามารถเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีโปรแกรมอื่นได้แม้อายุจะยังไม่ถึงเกณฑ์ตามที่โปรแกรมแนะนำก็ตาม

 

ควรตรวจสุขภาพประจำปีแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว

 

การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนปอดอักเสบ หรือวัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก และวัคซีนตัวอื่น ๆ จะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคนั้น ๆ นั่นหมายความว่าเราจะยังมีโอกาสเป็นโรคนั้นอยู่แต่จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นน้อยลง และถ้าหากเป็นโรคนั้นจริง ๆ ร่างกายของเราจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ดังนั้นการตรวจสุขภาพประจำปีก็ยังคงสำคัญอยู่นั่นเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • โรงพยาบาลเพชรเวช
  • 0 Followers
  • Follow