Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลักการทำงานของเตาไมโครเวฟ

Posted By Thananthorn | 21 ก.ค. 63
33,629 Views

  Favorite

ในช่วงกักตัว Quarantine มีหลายคนได้ฝึกความสามารถในการทำอาหารเพื่อรับประทานภายในครอบครัว แทนการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนในการประกอบอาหารซึ่งใช้งานได้หลากหลาย สะดวกสบาย และแทบจะทุกบ้านมีติดไว้คู่ครัวนั่นคือ เตาอบไมโครเวฟนั่นเอง แต่เมื่อลองสังเกตการทำงานของเตาอบไมโครเวฟแล้ว จะพบว่า สามารถทำให้อาหารเกิดความร้อนขึ้นมาได้โดยไม่ต้องอาศัยพลังงานความร้อนจากเปลวไฟ แต่ก็สามารถทำให้อาหารสุกได้อย่างน่าพิศวง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้หลักการทางฟิสิกส์มาประยุกต์เป็นกลไกการทำงานของไมโครเวฟไว้ดังนี้

ภายในเตาไมโครเวฟจะประกอบไปด้วยขดลวด เพื่อที่จะแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่มากกว่า 2450 MHz หรือ 2450 ล้านรอบในหนึ่งวินาที ซึ่งจะทะลุผ่านอาหารไปสั่นพ้องกับ

 

โมเลกุลของน้ำ ทำให้โมเลกุลของน้ำเกิดการสั่นไหวตามความถี่ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือเรียกว่าคลื่นไมโครเวฟ เกิดเป็นความร้อนจนสามารถทำให้อาหารมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนสุกนั่นเอง ซึ่งการสั่นของโมเลกุลอาจจะเทียบได้กับการนำแท่งไม้แห้ง ๆ มาเสียดสีกันจนเกิดเป็นความร้อนและติดไฟ เป็นภูมิปัญญาในการจุดไฟของมนุษย์สมัยโบราณ หรือเมื่อเวลาที่อากาศหนาวแล้วเรานำมือทั้งสองข้างมาถูกันสักพักก็จะเกิดความร้อนทำให้มืออุ่นขึ้นได้ ก็อาศัยหลักการของการเคลื่อนที่และการสั่นของโมเลกุลเช่นเดียวกัน เพียงแต่ในเตาไมโครเวฟใช้คลื่นที่มีความถี่สูงมาก จึงเกิดพลังงานความร้อนจนอาหารสุกโดยไม่เกิดเปลวไฟ

ภาพ : Shutterstock

 

แต่หลักการทำงานของเตาไมโครเวฟนี้จะแตกต่างจากเตาอบความร้อนทั่วไปที่ใช้ขดลวดแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าให้เป็นพลังงานความร้อนโดยตรงแล้วใช้พัดลมเป่าให้ความร้อนกระจายจนทั่วเตาอบเพื่อให้อาหารสุก ดังนั้น อาหารที่ปรุงจากเตาอบทั้งสองแบบจึงมีความแตกต่างกัน มีข้อดีและข้อเสียกันคนละแบบ นั่นคือ อาหารจากเตาไมโครเวฟจะสุกเร็ว และสุกมาจากข้างในเนื่องจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถทะลุไปในเนื้อของอาหารได้ลึกกว่า แต่ขณะที่เตาอบไฟฟ้าธรรมดาจะสุกจากข้างนอกเข้าไปข้างในเนื่องจากคลื่นความร้อนจะค่อย ๆ ถูกนำเข้าไปโดยผ่านตัวกลางก่อน ดังนั้น อาหารที่ได้จึงมีความเกรียมที่ผิว เกิดกลิ่นและสีสันที่น่ารับประทาน ปัจจุบันจึงมีเทคโนโลยีที่พัฒนาเตาอบออกมา เพื่อรวมทั้งสองระบบนี้เข้าด้วยกันเพื่อลดข้อเสียของเตาแต่ละประเภทและดึงเอาข้อดีของเตาอบทั้งสองแบบออกมา ทำให้อาหารสุกเร็วขึ้น คงคุณค่าด้านสารอาหาร แต่ยังคงกลิ่นและสัมผัสที่ดีไว้

ภาพ : Shutterstock

 

ทั้งนี้ในการใช้เตาไมโครเวฟยังต้องมีข้อควรระวัง คือ เรื่องของภาชนะที่จะใช้สำหรับบรรจุอาหารและนำเข้าไปอุ่นหรือปรุงในเตาไมโครเวฟจะต้องเป็นภาชนะที่ทนต่อคลื่นไมโครเวฟ เช่น เครื่องแก้วทนความร้อน เครื่องปั้นดินเผา กระดาษเคลือบแวกซ์ เซรามิก  ซึ่งแต่ละวัสดุก็มีเวลาในการใช้งานที่แตกต่างกัน ส่วนวัสดุที่ไม่ควรนำมาใช้งานกับเตาไมโครเวฟนั่นคือ ภาชนะโลหะหรือภาชนะอื่น ๆ ที่มีส่วนประกอบของโลหะ พลาสติกเมลามีน ถุงพลาสติกห่ออาหาร ฟอยล์ห่ออาหาร ภาชนะกระเบื้องเคลือบ กล่องโฟม กระดาษ ภาชนะสแตนเลส หรือไข่ทั้งเปลือก เป็นต้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Thananthorn
  • 4 Followers
  • Follow