Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำอย่างไรเมื่อจิตตก

Posted By โรงพยาบาลเพชรเวช | 26 มิ.ย. 63
4,250 Views

  Favorite

เคยหรือไม่กับความเครียดที่เกิดจากปัญหาของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวทั้งเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องครอบครัว หรือแม้แต่เรื่องความรัก และไม่ว่าจะเป็นปัญหาแบบใด หากเราจมอยู่กับความคิดนั้นจนรู้สึกแย่ และไม่สามารถหาทางออกได้ อาจทำให้เราเสี่ยงเป็นสภาวะ “จิตตก” ได้ ซึ่งสภาวะดังกล่าวสามารถส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และด้วยความที่สภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย หากเราขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมัน บทความนี้จึงจะพาคุณไปรู้จักกับสภาวะจิตตกกัน

 

เมื่ออยู่ในสภาวะจิตตกควรทำอย่างไร

 

เมื่อตกอยู่ในสภาวะดังกล่าวเราต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติ และความคิดต่อเรื่องนั้น ๆ ทั้งการเชื่อมั่นในตนเอง เชื่อว่าปัญหาจะมีทางออก มองหาแง่บวกของเรื่องนั้น ๆ จัดลำดับขั้นตอนของปัญหา และไล่แก้ไขทีละเรื่องไปตามขั้นตอนที่วางเอาไว้ แต่ถ้ามั่นใจแล้วว่าไม่สามารถผ่านพ้นปัญหาเหล่านั้นได้ การให้เพื่อน หรือคนในครอบครัวเข้ามาช่วยก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งเหมือนกัน แต่ถ้าหากยังไม่สามารถหาทางออกได้อีก ให้เข้าพบแพทย์ด้านจิตวิทยา หรือจิตแพทย์เพื่อรับการปรึกษา พูดคุยเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้นให้จงได้

อาการของสภาวะจิตตก

 

ในระยะแรก ๆ จะรู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ อย่างมาก เริ่มกลัวและคิดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในแง่ลบ ซึ่งอาจมีอาการอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง เช่น นอนไม่หลับ ใจสั่น ไม่มีสมาธิ  ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ เป็นต้น หากอาการอยู่ในระดับรุนแรงอาจทำให้คิดถึงขั้นว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป นอกจากนี้ในบางรายอาจมีอาการทางจิตร่วมด้วย เช่น หวาดระแวง หูแว่ว และประสาทหลอน เป็นต้น และเนื่องจากโรคนี้ไม่สามารถป้องกันได้โดยตรง อีกทั้งยังไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน เพราะต้องขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เราต้องเจอด้วย ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับอาการจิตตกจึงเป็นสิ่งที่เราควรรู้เอาไว้

 

เตรียมรับมือกับอาการจิตตกได้อย่างไร

 

หากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงเรื่องราวหรือเหตุการณ์ร้าย ๆ ได้ เราก็ควรดูแลตนเองในทุกสภาวะในทุก ๆ วัน เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดจากเรื่องรอบตัวมากจนเกินไป เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนน้อยจะส่งผลถึงความคิด และอารมณ์ในทางอ้อมได้ นอกจากนี้การหากิจกรรมอื่น ๆ ทำเพื่อพักผ่อนร่างกายก็สามารถช่วยได้ เช่น การออกกำลังกายเพื่อให้สมองหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟินที่สามารถช่วยให้เราผ่อนคลายขึ้นได้ หรือจะดูหนัง ฟังเพลง ก็ถือเป็นการพักผ่อนทางจิตใจได้เช่นเดียวกัน

 

ปัญหาสภาวะจิตตกถือเป็นเรื่องไม่ไกลตัว ดังนั้นการเตรียมรับมือ และกำลังใจจากผู้คนรอบข้างในการเจอปัญหาต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • โรงพยาบาลเพชรเวช
  • 0 Followers
  • Follow