Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เจาะลึกอาถรรพ์บท โจ๊กเกอร์ วายร้ายในตำนานวงการฮอลลีวูด

Posted By TrueVisions News | 15 ต.ค. 62
6,404 Views

  Favorite

เจาะลึกอาถรรพ์บท โจ๊กเกอร์ วายร้ายในตำนานวงการฮอลลีวูด

 

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 80 ปี กับหนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ตลอดกาลขวัญใจคนทั่วโลกอย่าง แบทแมน เราจะมาสวนกระแสกันเล็กน้อย เพราะแทนที่จะมาทำความรู้จักกับตัวละครจากจินตนาการของศิลปิน บ็อบ เคน และ นักเขียน บิล ฟิงเกอร์ ที่เปิดตัวในหนังสือการ์ตูน Detective Comics ฉบับที่ 27 เมื่อปี 1939 เราจะขอนำเสนอเรื่องราวของคู่อริอันดับหนึ่งของเขา ราชาแห่งอาชญากร ตัวร้ายจากหนังสือการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดตัวหนึ่งในประวัติศาสตร์ โจ๊กเกอร์ นั่นเอง หลายทศวรรษมาแล้ว ที่บรรดานักแสดงหลายคนต่างได้รับบทบาทนี้ โจ๊กเกอร์คือภาพความเป็นด้านมืดของมนุษย์ ตัวร้ายที่มีความวิปริต มีลักษณะบุคลิกผิดแปลกจากคนปกติ ต่อต้านสังคม

ดาราที่มารับบทเป็นโจ๊กเกอร์ หรือพากย์เสียงในฉบับแอนิเมชัน จำเป็นต้องมีวิธีการเข้าถึงตัวละครตัวนี้ในแบบต่าง ๆ ทั้งเรื่องอารมณ์ความรู้สึก วิธีแสดงออกทางการพูด เป็นเหตุให้ผู้รับบท ต้องตีความในมุมมองที่ลึกลงไปถึงระดับจิตใจของตัวละคร  ยิ่งเข้าถึงบทบาทมากเท่าไร ก็มีผลทำให้อารมณ์ของผู้รับบทบาทมีความเครียดและกดดันแตกต่างกันออกไป เราลองมาทำความรู้จักกับดาราที่เคยสวมบทโจ๊กเกอร์ว่าแต่ละคนว่าพวกเขามีการแสดงที่แตกต่าง และ สร้างเอกลักษณ์ให้กับโจ๊กเกอร์ในแบบของตัวเองอย่างไร

 

เริ่มต้นกันที่ . . .ซีซาร์ โรเมโร

Cesar Romero

 

 

 

โรเมโร ผู้รับบทโจ๊กเกอร์คนแรก และ มีอายุมากที่สุด ระหว่างที่เขาแสดงในซีรีย์ช่วงยุค 1960 และภาพยนตร์ Batman: The Movie เมื่อปี 1966 เขาก็มีอายุ 60 ปีแล้ว นักดูหนังรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้ชมการแสดงของเขา อาจจะมองว่าเป็นบทบาทโจ๊กเกอร์ที่ดูติงต๊อง ตลก เปิ่น ๆ แต่นับเป็นการเข้าถึงอีกมุมมองหนึ่งที่ดี นอกจากนี้ เสียงหัวเราะดังและแหลม อันเป็นเอกลักษณ์ของโจ๊กเกอร์ ก็มาจากการบุกเบิกของโรเมโรนี่เอง  โรเมโรมักมีปัญหาเรื่องอาการปวดหัวบ่อย ๆ ระหว่างการแสดงบทโจ๊กเกอร์ เขาบอกว่าเป็นสภาวะการต่อสู้กับโจ๊กเกอร์ที่กำลังเข้าครอบงำจิตใจ

 

โจ๊กเกอร์คนต่อมา . . .มาร์ค ฮามิลล์

 

Mark Richard Hamill

Mark Richard Hamill

 

เริ่มต้นการพากย์เสียงโจ๊กเกอร์ในแอนิเมชันซีรีส์เรื่อง Batman: The Animated Series และหลังจากนั้นยังรับหน้าที่ในการพากย์เสียงโจ๊กเกอร์ ทั้งในวิดีโอเกม, แอนิเมชันซีรีส์นับไม่ถ้วน แอนิเมชันฉบับพิเศษที่ออกจำหน่ายทาง DVD เท่านั้น รวมถึงภาพยนตร์แอนิเมชันอีกสองเรื่อง คือ Batman: Mask of the Phantasm, Batman: The Killing Joke ผลงานของฮามิลล์ ดาราผู้โด่งดังจากภาพยนตร์ไซไฟอวกาศระดับตำนานอย่าง Star Wars เป็นที่ยอมรับในหมู่แฟนๆหนังสือการ์ตูน (Comic Book) จากทั่วโลกตลอดช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาว่า ถ้าโจ๊กเกอร์มีตัวต้นอยู่จริงเสียงของฮามิลล์ก็คือเสียงของโจ๊กเกอร์นั่นเอง มีนักพากย์ชื่อดังอีกหลายคนที่มาพากย์เสียงโจ๊กเกอร์ แต่ดูจะไม่มีใครเทียบการพากย์ของฮามิลล์ได้  ฮามิลล์เองเคยกล่าวถึงสภาวะนอนไม่หลับ เครียด และจิตตก ช่วงเวลาที่รับงานพากย์ และยังเคยบอกกับสื่อว่า โจ๊กเกอร์ไม่ใช่อาชญากรมนุษย์ แต่เป็นสัตว์ร้ายในคราบมนุษย์

 

โจ๊กเกอร์รุ่นต่อมา . . .แจ็ค นิโคลสัน

 

Jack Nicholson

Jack Nicholson

 

นักแสดงเจ้าบทบาท ผู้โด่งดังมากจากหนังระดับคลาสสิกของฮอลลีวู้ดหลายๆเรื่อง รับบทโจ๊กเกอร์ ในภาพยนตร์ฝีมือการกำกับของ ทิม เบอร์ตัน Batman (1989) การแสดงอันทรงพลังของนิโคสันยากที่จะลืมได้ และเป็นหนึ่งในดาราที่รับบทโจ๊กเกอร์ได้ดีที่สุดตลอดกาล ลองนึกกลับไปในช่วงปี 1989 ผู้ชมในสมัยนั้นไม่เคยมีใครเคยเห็นตัวร้ายจากหนังสือการ์ตูนที่แสดงออกมาได้อย่างมีพลัง ดูมีชีวิต คาดเดาไม่ได้ และ น่ากลัว เป็นเรื่องยากที่นักแสดงต่อๆมาที่ได้รับบทของโจ๊กเกอร์จะแสดงได้ระดับเดียวกับมาตรฐานที่นิโคสันทำไว้ในภาพยนตร์ Batman ปี 1989 นิโคสันขโมยซีนจากพระเอกอย่างแบทแมน (ไมเคิล ตีตัน) ไปอย่างมีชั้นเชิง ภายหลังการแสดงนิโคสันมีอาการนอนไม่หลับ บวกกับมีความเครียด ถึงขนาดทำให้เขาต้องกินยานอนหลับจนเกือบจะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์มาแล้ว จากการรับบทบาทดังกล่าว นิโคสันต้องเข้ารับบำบัดทางจิต และไม่คิดจะรับบทโจ๊กเกอร์อีกเลย นิโคลสันเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์ในปี 1989 ว่า

 

“ผมกลัวเหมือนกันนะ เพราะความรู้สึกที่มีต่อซีรีส์ทางโทรทัศน์ และ วิธีที่จะทำให้หนังสำเร็จออกมา ผมไม่อยากให้มันสำเร็จออกมาแบบว่าทำให้เหมาะกับคนดูกลุ่มเด็กๆเถอะ ผมว่าหนังเรื่องนี้มีพลังและเป็นการเปลี่ยนแปลงประเภทของหนังไปเลย และเป็นเหตุผลว่าทำไมทีมสร้างหนังต้องการให้ผมไปอยู่ในหนัง ถ้ามองแค่ผิวเผินมันให้ความรู้สึกประมาณว่า โอ้ย นี่ไม่ใช่แค่หนังที่สร้างจากการ์ตูน”

 

โจ๊กเกอร์ในตำนาน. . .ฮีธ เลดเจอร์

 

Heath Ledger

Heath Ledger

 

การแสดงในบทของโจ๊กเกอร์ของเขา ทำให้เขาคว้ารางวัลออสการ์ สาขาดาราสมทบชายยอดเยี่ยมมาได้สำเร็จ เขาคือผู้เปลี่ยนแปลงภาพของโจ๊กเกอร์ไปตลอดกาล และคือนักแสดงผู้ที่รับบทนี้ได้ดีที่สุดอีกด้วย หากเราได้ติดตามไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชัน หรือหนังสือการ์ตูน รวมถึงโจ๊กเกอร์ในภาพยนตร์เรื่องก่อน เลดเจอร์คือนักแสดงคนแรกที่ดึงเอาตัวละครโจ๊กเกอร์ออกมาใกล้เคียงกับอาชญากรที่มีอยู่จริงในโลกได้มากที่สุด ที่มากกว่านั้น เลดเจอร์มอบการแสดงที่ลึก ยากจะคาดเดา ไม่เล่าถึงที่มาที่ไปของตัวละคร รวมถึงแฝงนัยยะสำคัญไว้มากมาย เราอาจเดาอดีตของอาชญากรผู้นี้ ได้จากรอยแผลเป็นบนหน้า และ คิดกันต่อไปเองว่า ตัวร้ายคนนี้เคยผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้ายมาขนาดไหน เลดเจอร์ยังจับเอาความคาดเดาไม่ได้ และจิตวิญญาณของการแสดงมาใส่ไว้ในตัวละครนี้ทั้งหมด น่าจะเป็นเรื่องยากที่นักแสดงคนไหนจะเอาชนะการสวมบทบาทของเลดเจอร์ได้ เพื่อการรับบทโจ๊กเกอร์ในภาพยนตร์ Batman: The Dark Knight เขาทุ่มเททั้งฝึกการหัวเราะ และศึกษาประวัติของตัวละครอย่างละเอียด ชนิดเอาเป็นเอาตาย แจ็ค นิโคสันเอง เคยออกมาเตือนเลดเจอร์ว่า อย่าเข้าถึงบทบาทมากเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตได้

ต่อมาเลดเจอร์ต้องเข้าพบจิตแพทย์หลายคนและรับการรักษาในระหว่างถ่ายทำ ข่าวน่าสลดเกิดขึ้นในวันที่ 22 มกราคม ปี 2008 เมื่อพนักงานหญิงพบศพของเลดเจอร์ นอนเปลือยกายคว่ำหน้าอยู่บนเตียง โดยมียานอนหลับจำนวนหนึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับตัวเขา สาเหตุการเสียชีวิตหลังการชันสูตรคือได้รับสารพิษรุนแรง จากการใช้ยาเกินขนาด

 

“คริส (ผู้กำกับ) เซ็ตโลกของหนังทั้งหมดให้ผม ผมมองเห็นว่าโลกของหนังที่ผมต้องเข้าสวมบทบาทเป็นอย่างไร ผมเลยรู้ว่ามันเปิดกว้างสำหรับการตีความใหม่ ผมแทบจะเตรียมเรื่องสุดเซอร์ไพรส์เอาไว้ได้เดี๋ยวนั้น เป็นเรื่องเดียวกันเป๊ะกับที่คริสกำลังมอง ๆ เอาไว้ด้วย เรานั่งแชร์ไอเดียกันแล้วก็รู้เลยว่าความคิดเราตรงกัน เราเลยจัดการไปแบบนั้นเลย”

 

เลดเจอร์ให้สัมภาษณ์ไว้กับ The Hollywood Reporter

 

โจ๊กเกอร์สุดเกรียน. . .จาเรด เลโต

 

Jared Leto

Jared Leto

 

นักแสดงรางวัลออสการ์สมทบชายยอดเยี่ยม ในเรื่อง Dallas Buyer Club ที่เตรียมปรับบุคลิกเพื่อรับบทตามวิธีบ้าคลั่งในแบบของเขา ทั้งการส่งของขวัญเป็นซากสัตว์ที่ตายแล้ว และถุงยางอนามัยใช้แล้ว ข่มขู่ทีมงาน ทั้งนี้ก็เพื่อตีบทให้แตก ผลที่ออกมาไม่เป็นตามที่คิดไว้ บทของเลโต ถูกตัดออกจากตัวภาพยนตร์จริงจนแทบไม่เหลือ เหลือฉากสั้น ๆ เพียงไม่กี่ฉาก เสียงหัวเราะของเลโตในบทโจ๊กเกอร์ ที่ทำได้เพียงข่มขู่ ดูหน่อมแน้ม เป็นการแสดงที่ตื้นเขินจนน่าผิดหวัง รอยสักบนจมูกที่ดูตลกของเขา รวมถึงคำพูดเสีย ๆ หาย ๆ แทนที่จะเน้นไปที่ความน่ากลัวลึกลับ ที่ทำให้ โจ๊กเกอร์เป็นที่น่าจดจำแต่แรก อาจจะเป็นบทของโจ๊กเกอร์ที่แฟนผิดหวังมากที่สุด การสวมบทบาทของเลโต ทำให้เพื่อน ๆ ร่วมกองถ่ายเกิดอาการกลัว จากพฤติกรรมประหลาด ๆ ที่เลโตทำในกองถ่ายบางคนคิดไปถึงว่านี่อาจจะเป็นอาถรรพ์ของการรับบทบาทนี้ก็ได้

 

เจ้าของเสียงหัวเราะที่เศร้าที่สุด. . .วาคิน ฟีนิกซ์

 

Joaquin Phoenix

Joaquin Phoenix

 

หากพูดถึงชื่อของ วาคิน ฟีนิกซ์ คอภาพยนตร์ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน กับดาราเจ้าบทบาท ที่ออกจะมีบุคลิกแบบอาร์ทติสนิดๆ ฟีนิกซ์ฝากผลงานภาพยนตร์ดังๆระดับ Blockbuster เอาไว้มากมาย เช่น Gladiator ในบทของคอมโมดัส ที่ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาดาราสมทบชายเป็นครั้งแรก และภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญของผู้กำกับเอ็มไนท์ ชยามาลาน เรื่อง Signs นอกจากนั้นยังรับบทของนักร้องระดับตำนาน Johny Cash ในหนังชีวประวัติ Walk The Line และเปลี่ยนบทบาทอีกครั้งกับภาพยนตร์ดราม่าเนื้อหาหนักๆเรื่องราวของอดีตทหารติดเหล้า ติดเซ็กซ์ ในภาพยนตร์ The Master และภาพยนตร์ไซไฟโรแมนติกดราม่า ที่ถูกใจคอหนังบ้านเรา และต่างประเทศมากๆในเรื่องของการแสดง และ เนื้อเรื่องที่น่าติดตามอย่าง Her แฟน ๆ ต่างพากันตื่นเต้น และ รออย่างใจจดใจจ่อกับภาพยนตร์ที่นำเอาตัวร้ายตลอดกาลอย่างโจ๊กเกอร์ มาเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักในภาพยนตร์ Joker (2019) แทนที่จะมาเป็นตัวร้ายในซีรีย์ของแบทแมน และยังได้วาคิน ฟีนิกซ์ดารามากฝีมือในบทของโจ๊กเกอร์ที่มีความเป็นคนมากที่สุด

ผู้กำกับท็อดด์ ฟิลิป ตั้งใจจะถ่ายทอดเรื่องราว ที่มาที่ไปของโจ๊กเกอร์ให้มีความเหมือนจริงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา การแสดงของฟินิกซ์ทรงพลัง และนำพาคนดูไปถึงมนุษย์คนหนึ่งที่มีอาการป่วยจากสภาวะทางจิตได้อย่างสมจริง รวมถึงแสดงให้เห็นความโดดเดียวจากสังคม ฟีนิกซ์ทุ่มเมถึงขนาดยอมลดน้ำหนักลงไปกว่า 23 กิโลกรัม ซึ่งส่งผลต่อร่างกายและสภาวะจิตใจของเขาอย่างมาก รวมถึงการศึกษาประวัติศาสตร์เรื่องการลอบสังหารเพื่อรับตัวละครตัวนี้ กระแสของภาพยนตร์ Joker ในไทย รายได้เปิดตัวในไทย ตั้งแต่วันที่ 3 – 6 ตุลาคม 2019 ข้อมูลรายได้จากโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ทุกสาขาทั่วประเทศ และรายได้ประมาณการณ์จากโรงภาพยนตร์อื่น ๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เปิดตัวอันดับหนึ่งที่ 74.2 ล้านบาท นับว่าเปิดตัวแรงทีเดียวสำหรับหนังในเดือนตุลาคม ล่าสุดภาพยนตร์เรื่องนี้ยังทำรายได้เป็นแชมป์สองสัปดาห์ซ้อน ด้วยรายได้ในการเข้าฉายสัปดาห์ที่สองสูงถึง 97.32 ล้านบาท

 

เดือนตุลาคมนี้ True Visions และ True ID ยังได้ยกเอาภาพยนตร์ และ แอนิเมชันจากการ์ตูนของ DC comic มาให้ชมกันหลากหลายแนว

 

TrueVisions

 

The Dark Knight Rises

The Dark Knight Rises

 

The Dark Knight Rises 11/10/19 เวลา 09.55น. รับชมได้ทาง Warner TV (228, 133)

 

Batman v Superman: Dawn of Justice

Batman v Superman: Dawn of Justice

 

Batman VS Superman: Dawn Of Justice 13/10/19 เวลา 20.00 น. รับชมได้ทาง Warner TV (288, 133)

 

 

True ID

Batman: Hush

Lego DC Super Heroes: Batman Family Matters

Batman vs. Teenage Mutant Ninja Turtles

Lego DC Comic Super Heroes Justice League Gotham city Breakout

JLA Adventures: Trapped in time

Wonder Woman

Superman Returns

 

และเตรียมรับชมแอนิเมชันใหม่ล่าสุดผ่านทางระบบ Streaming ของ True ID

THE DEATH & RETURN OF SUPERMAN วันที่ 16 ต.ค.19

Wonder Woman: Bloodlines start date วันที่ 28 ต.ค.19

 

The Death and Return of Superman

The Death and Return of Superman

Wonder Woman: Bloodlines

Wonder Woman: Bloodlines

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow