Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ สำหรับสาวออฟฟิศ ที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย

Posted By SK | 04 ต.ค. 62
19,758 Views

  Favorite

มนุษย์ออฟฟิศผู้ไม่ค่อยมีเวลา เช้ามาทำงานเย็นกลับบ้านก็อยากนอนพักผ่อน เรื่องการออกกำลังกายไว้ทีหลัง แต่อยากมีสุขภาพดี วันนี้เรามีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายมาฝากกัน !  

 

“ช่วงนี้สุขภาพไม่ดีเลย เพราะไม่มีเวลาออกกำลังกาย” หลายคนที่ทำงานออฟฟิศคงเคยบ่นอะไรประมาณนี้ เพราะชีวิตมนุษย์ออฟฟิศ วัน ๆ หนึ่งหมดเวลาไปกับงานวันละประมาณ 8 ชั่วโมง ยิ่งคนทำงานในเมืองก็เพิ่มเวลาเดินทางบนท้องถนนเข้าไปอีก กลายเป็นว่ากินเวลาชีวิตกว่าครึ่งวันแทบไม่เหลือเวลาให้ออกกำลังกาย รวมถึงพฤติกรรมการกินและไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ก็เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน แต่ความจริงแล้วการจะมีสุขภาพดีไม่ใช่แค่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าเราหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้กลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้...ถ้าไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองไปดูเคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้กันเลย 

 

ภาพ : pixabay

 

อาหารเช้าห้ามขาด

ภาพ : pixabay

 

ความรีบเร่งคือสิ่งที่คนทำงานออฟฟิศต้องเผชิญ จนบางครั้งก็ลืมทานอาหารเช้า ซึ่งถือเป็นมื้อสำคัญ เพราะเป็นมื้อแรกของวันซึ่งจะทำให้ร่างกายจะได้รับสารอาหารนำไปหล่อเลี้ยงสมองและเสริมสร้างพลังงานเพื่อใช้ในแต่ละวัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกทานอาหารเช้าอะไรก็ได้ ควรจะต้องเลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์ ที่มีสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต โปรตีน หรือวิตามินและแร่ธาตุ ตัวอย่างอาหารเช้าที่มีประโยชน์และเหมาะสม เช่น โจ๊กข้าวกล้องใส่เนื้อไก่ แซนวิชที่มีทั้งเนื้อสัตว์และผัก อาจเพิ่มผลิตภัณฑ์จากนมอย่างนมสดไขมันต่ำ หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ เพื่อความอิ่มท้อง เป็นต้น


 

ดื่มน้ำสะอาด

ภาพ : pixabay

 

น้ำเป็นสารอาหารที่สำคัญของร่างกาย และแน่นอนว่าสุขภาพดีเริ่มต้นได้จากการดื่มน้ำด้วยเช่นกัน บางคนอาจมองข้ามความสำคัญของน้ำ ซึ่งน้ำนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ตั้งแต่บำรุงอวัยวะภายใน บำรุงผิว และอีกมากมาย ลองไปดู 9 เหตุผลที่เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอ กันเลยดีกว่า 


 

เดินให้ชิน ไม่นั่งอยู่กับที่นาน ๆ

ภาพ : pixabay

 

เชื่อเลยว่าเกินกว่าครึ่งของคนทำงานออฟฟิศมักมีพฤติกรรมติดโต๊ะติดเก้าอี้ ชอบนั่งอยู่กับที่นาน ๆ ไม่ค่อยลุกเดินไปไหน แม้กระทั่งทานข้าวกลางวันก็ยังนั่งทานที่โต๊ะทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะไม่ได้ยืดเส้นคลายกล้ามเนื้อที่ใช้มาติดต่อกันหลายชั่วโมงแล้ว ยังส่งผลสุขภาพหลายอย่างจนอาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา อย่างออฟฟิศซินโดรม โรคยดฮิตมนุษย์ออฟฟิศนั่นเอง ดังนั้นต้องปรับพฤติกรรม อาจจะลุกเดินไปเข้าห้องน้ำให้บ่อยขึ้น แบ่งเวลาไปพักสายตา ยืดเส้นยืดสายบ้าง 


 

เลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์

ภาพ : pixabay

 

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “อาหาร 70% ออกกำลังกาย 30%” กันใช่ไหมคะ นั่นก็หมายความว่าต่อให้ออกกำลังกายมากแค่ไหนแต่ถ้าไม่ดูแลเรื่องอาหารการกินก็เท่านั้น เมื่อพูดถึงอาหารกับคนทำงานออฟฟิศล่ะก็ ส่วนใหญ่มักจะเลือกทานที่เน้นความสะดวก ง่าย ซึ่งอาหารเหล่านั้นล้วนเป็นอาหารจำพวกฟาสฟู๊ดทั้งนั้น เพราะฉะนั้นถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี ควรเริ่มจากการหันมาใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ งดหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัดและอาหารน้ำตาลสูง ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เชื่อว่าสุขภาพต้องดีขึ้นแน่นอน


 

พักผ่อนให้เพียงพอ

ภาพ : pixabay

 

อีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่คนทำงานออฟฟิศสายหักโหมคนรักงานต้องประสบพบเจอก็คือ การพักผ่อนไม่เพียง นอนดึกตื่นสาย นอนไม่เป็นเวลา ทำงานหนักเกินไปจนร่างกายไม่ได้รับการฟื้นฟูซ่อมแซมตัวเอง จนสุดท้ายโรคภัยรุมเร้า ดังนั้นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ ตั้งเวลาชีวิตใหม่ อย่าให้งานเป็นทุกอย่างของชีวิตเกินไป ให้ร่างกายได้พักผ่อนเสียบ้าง  


 

หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่

ภาพ : pixabay

 

ศุกร์เมา เสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา นี่มันไลฟ์สไตล์ใครบอกมาซะดี ๆ ! ถ้ายังใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ ก็เตรียมบอกลาสุขภาพที่ดีได้เลย ที่พูดแบบนี้ไม่ได้จะห้ามไม่ให้ปาร์ตี้ แต่บางทีอะไรที่มันมากไปก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะมีปาร์ตี้ที่ใดมีแอลกอฮอล์ของมึนเมาเหล้าเบียร์บุหรี่ที่นั่น ซึ่งการรับสิ่งเหล่านี้เข้าไปมาก ๆ ย่อมเป็นผลเสียต่อร่างกายทั้งนั้น นอกเสียจากคุณเป็นสายแด๊นซ์เอนเตอร์เทนไม่เน้นดื่มก็ว่าไป

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่เราแนะนำไปข้างต้น หนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่กำลังรู้สึกว่าตัวเองสุขภาพเริ่มไม่ดี ก็ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันได้นะคะ เชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอน ! 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow