Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สิ่งดีงามจากอดีตสามเณรน้อย

Posted By Plook Creator | 13 ก.ย. 62
9,973 Views

  Favorite

หลายคนอาจตั้งคำถามว่าการบวชสามเณรเพียง 1 เดือน เด็กตัวน้อยๆ จะได้อะไรมากนักเหรอ ?

เรามาฟังเสียงสะท้อนของ 5 เยาวชนที่ผ่านการบวชในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ว่าได้อะไรดีๆ จากการบวชเณรบ้าง

 

1. การรู้จักชนะใจตัวเอง – ด.ช.เคนเน็ธ ภูมิ รอว์ลี่ (เคนเน็ธ) กล่าวว่า

 
“เมื่อก่อนเป็นคนไม่ยอมใคร ทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะคนอื่น เพราะรู้สึกว่าการอยู่เหนือผู้อื่นได้เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ พอได้บวช จึงเริ่มเข้าใจว่า การชนะใจตนเองสำคัญที่สุด ทุกการแข่งขันมีแพ้มีชนะ คนที่รู้จักยอมรับผล คือคนชนะที่แท้จริง และผู้ชนะในเกมใดๆ  ที่คนยกย่องมหาศาล ก็ไม่เท่ากับการเป็นคนธรรมดาที่เอาชนะใจตนเองได้”
 
ด.ช.เคนเน็ธ ภูมิ รอว์ลี่ (เคนเน็ธ)
ด.ช.เคนเน็ธ ภูมิ รอว์ลี่ (เคนเน็ธ)

 

2. การแบ่งปันโดยไม่หวังผลตอบแทน – ด.ช.ปกรณ์ สูตะบุตร (เจแปน) กล่าวว่า

 
“มนุษย์ควรรู้จักแบ่งปันความรักตนเองสู่คนรอบข้าง รู้จักรัก เสียสละ และช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน การแบ่งปันจะทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น”
 
ด.ช.ปกรณ์ สูตะบุตร (เจแปน)
ด.ช.ปกรณ์ สูตะบุตร (เจแปน)

 

3. ความกล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง  – ด.ช.เมธาสิทธิ์ พันเพ็ชร (ปัญปัน) กล่าวว่า

 
“หลายกิจกรรม เป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน บ่อยครั้งก็กลัวที่จะทำไม่ได้ แต่การเข้าร่วมโครงการผมได้เรียนรู้ขจัดความกลัวของตนเอง   มีความกล้าหาญมากยิ่งขึ้น และการได้มาบวชร่วมกับพี่ๆ น้องๆ ทำให้ได้รู้จักความรัก ความสามัคคี เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข”
 
ด.ช.เมธาสิทธิ์ พันเพ็ชร (ปัญปัน)
ด.ช.เมธาสิทธิ์ พันเพ็ชร (ปัญปัน)

 

4. ความกตัญญูรู้คุณ  – ด.ช.ฟีนิกซ์ แชร์ฟ (คิด) กล่าวว่า

 
  “ของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตผม คือการได้เกิดเป็นลูกของพ่อแม่ เพราะท่านเป็นพระอรหันต์ที่จะไม่ทิ้งเรา ตราบที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นลูก ต้องกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ ตอบแทนพระคุณท่านให้มากที่สุด การได้บวชในโครงการสามเณปลูกปัญญาธรรม เป็นการให้โอกาสตัวเองได้ปรับเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตไปสู่สิ่งดีงาม เป็นอีกหนึ่งของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตเรา” 
 
 
ด.ช.ฟีนิกซ์ แชร์ฟ (คิด)
ด.ช.ฟีนิกซ์ แชร์ฟ (คิด)

 

5. ความเพียรนำมาซึ่งความสำเร็จ – ด.ช. ปราติก โปเคร เชื้อสายเนปาล กล่าวว่า

 
"ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องมีวิริยะ ถ้ามีแต่ความตั้งใจ แต่ไม่มีความเพียร ก็ยากที่จะบรรลุเป้าหมายได้  และเราควรมีความเพียรในเรื่องที่ถูกต้องด้วย  ดังนั้น ถ้าพยายามทำอะไรแล้ว ก็ควรทำให้ถึงที่สุด เพราะเมื่อประสบความสำเร็จ ก็จะเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง"
 
ด.ช. ปราติก โปเคร เชื้อสายเนปาล
ด.ช. ปราติก โปเคร เชื้อสายเนปาล

 

ใครอยากร่วมโครงการดีๆ ได้รับสิ่งดีงามจากการบวชเณร ก็ยังสามารถเข้าร่วมบรรพชาในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู กำลังจะจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ระหว่างวันที่ 17 เมษายน – 17 พฤษภาคม 2563 ณ วัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.truelittlemonk.com/apply 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow