Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: Friggatriskaidekaphobia โรคกลัววันศุกร์ที่ 13

Posted By bongkot_jara | 13 ก.ย. 62
11,918 Views

  Favorite

โรค Friggatriskaidekaphobia เห็นชื่อยาว ๆ แบบนี้แล้ว ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ลองดูคำท้ายให้ดี ๆ  จะเห็นคำว่า Phobia แปลว่า อาการกลัว เพราะฉะนั้น Friggatriskaidekaphobia ต้องเป็นความกลัวอะไรบางอย่างแน่ ๆ  ติ๊กต่อก ๆ มันคือ โรคกลัววันศุกร์ที่ 13 ค่ะ เอ ... แล้วเจ้าวันศุกร์ที่ 13 นี่มันน่ากลัวอย่างไร วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกันค่ะ


ตามความเชื่อของชาวตะวันตก โดยเฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกที่ มีความเชื่อว่า เลข 13 เป็นตัวเลขอับโชค อัปมงคล และเป็นสัญลักษณ์ของลางร้ายหรือสิ่งชั่วร้าย โดยมาจากในวันที่เป็นการเสวยพระกระยาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซู (The Last Supper) นั้นมีสาวก 12 คนร่วมรับประทานอาหารด้วย รวมพระองค์ด้วยก็เป็น 13 คน ก่อนที่องค์พระเยซูจะถูกตรึงกางเขนในรุ่งขึ้นซึ่งตรงกับวันศุกร์ นอกจากนี้เลข 13 ยังถูกมองว่าเป็นตัวเลขของซาตานในความเชื่อของชาวนอร์สในสแกนดิเนเวียด้วย

ด้วยความเชื่อดังกล่าว เราจึงเห็นว่า อาคาร ลิฟต์  โรงแรม แม้กระทั่งประตูขึ้นเครื่องบิน ไม่มีชั้นที่ 13 หรือห้องเลขที่ 13 โดยข้ามจาก 12 ไป 14 เลย หรือบางทีก็เรียกชั้น 13 เป็นอย่างอื่น เช่น 12A แทน หรืองานเลี้ยงใดที่หากคนมาร่วมงาน 13 คน ซึ่งตามความเชื่อว่ากันว่า จะต้องมีหนึ่งในนั้นเสียชีวิตลง ถึงกับต้องจ้างใครอีกคนมาเพิ่มให้เป็น 14 คน

นอกจากนี้แล้ว วันศุกร์ที่ 13 ยังเป็นวันต้องห้ามจัดงานแต่งงานด้วย อีกทั้งยังมีเรื่องแปลก ๆ อย่างสถิติการเกิดอุบัติเหตุในสหราชอาณาจักรพบว่า วันศุกร์ที่ 13 มีอุบัติเหตุเกิดบ่อยกว่าวันธรรมดาทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ คนมีการเดินทางออกจากบ้านน้อยกว่าปกติ  

ส่วนความเชื่อเรื่องวันศุกร์เป็นวันไม่ดี น่าจะมาจาก เรื่องที่อดัมกับอีฟ หรือมนุษย์ชายหญิงคู่แรก ได้กระทำฝ่าฝืนกฎของพระเจ้าด้วยการกินผลไม้ต้องห้ามในวันศุกร์ จึงเป็นต้นเหตุให้พระเจ้าสาปให้มนุษย์ชายหญิงต้องมีชีวิตที่ยากลำบากนับแต่นั้นมา วันศุกร์จึงกลายเป็นวันแห่งความชั่วร้าย

เมื่อย้อนดูในประวัติศาสตร์จะพบว่า เหตุการณ์ร้ายแรงหลายอย่างเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 เช่น การเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในออสเตรเลียเมื่อปี ค.ศ. 1939 บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ IBM ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตีฐานข้อมูลในปี ค.ศ. 1989 หรือ เหตุการณ์การก่อการร้ายหลายจุดที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 2015

ผู้ที่มีความกลัวในเรื่องอาถรรพ์วันศุกร์ที่ 13 ชนิดที่ว่าไม่กล้าออกจากบ้าน และเชื่อว่าวันนี้ทำสิ่งใดก็ไม่สำเร็จและอาจเกิดอันตรายร้ายแรงขึ้น หรือกระทั่งบางคนเป็นหนักถึงขั้นกลัวจนไม่กล้าเอ่ยคำนี้ เราเรียกอาการกลัวนี้ว่า Friggatriskaidekaphobia (อ่านว่า ฟริก-กะ-ทริส-เก-เด-กา-โฟเบีย)  โดยคำว่า Frigga = Friday หรือวันศุกร์ ในภาษานอร์สโบราณ และ Triskaideka = สิบสามในภาษากรีก เราจึงแปลคำว่า Friggatriskaidekaphobia คือ โรคกลัววันศุกร์ที่ 13 ค่ะ บางทีก็เรียกว่า Paraskevidekatriaphobia

ส่วนคนที่กลัวเฉพาะเลข 13 ชนิดที่ว่าหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่ยอมพักหรืออาศัยในห้องเลขที่ 13 หรือชั้นที่ 13 เราเรียกว่า Triskaidekaphobia และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในประเทศสหรัฐอเมริกามีคนเป็นโรคนี้หลายสิบล้านคนเลยทีเดียว ยิ่งมีการสร้างภาพยนตร์สยองขวัญ เรื่อง Friday The 13th (ชื่อไทยว่า ศุกร์ 13 ฝันหวาน) เป็นเรื่องราวฆาตรโรคจิตออกตามฆ่าคนอย่างโหดเหี้ยม โดยใช้เครื่องมือหลายชนิด ทั้งขวาน มีด เลื่อยไฟฟ้า เลยทำให้ตอกย้ำความน่ากลัวของอาถรรพ์วันศุกร์ 13  ให้ฝังลึกไปอีก


เรียนภาษาอังกฤษให้สนุก อย่าลืมหาเรียนรู้เรื่องราวความเชื่อหรือวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาไปด้วยนะคะ จะทำให้เข้าใจในภาษาของเขาได้อย่างลึกซึ้ง วันนี้ลาไปก่อน ขอให้สนุกกับภาษาอังกฤษนะคะ สวัสดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow