Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคประหยัดเงินแบบมนุษย์เงินเดือน

Posted By Plook Etc | 06 ก.ย. 62
19,450 Views

  Favorite

“เงินไม่พอใช้” เป็นปัญหาประจำที่มนุษย์เงินเดือนพบเจอกันทุกเดือน ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนก็ไม่ใช่น้อย แต่ทำไม๊ทำไมถึงอยู่กับเราแค่แป๊บเดียว T_T … ทุกคนอย่าเพิ่งเศร้า เรามีเทคนิคดี ๆ ที่นักออมเงินทั้งหลายคอนเฟริ์มแล้วว่าได้ผลจริง บอกลาปัญหาเงินไม่พอใช้กันได้เลย !

 

1.แบ่งสัดส่วนการใช้เงิน

 

pixabay.com

 

ประเมินค่าใช้ในจ่ายแต่ละเดือนแล้วแบ่งออกเป็น 3 ก้อนหลัก

- รายจ่ายจำเป็นต่อเดือน เช่น ค่าหอ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต หรือหนี้สินอื่น ๆ เป็นค่าใช้จ่ายที่ห้ามเบี้ยวเด็ดขาด 

- รายจ่ายจำเป็นต่อวัน เช่น ค่าข้าว ค่ารถ ค่าขนม

- รายจ่ายฟุ่มเฟือย เช่น เที่ยว ดูหนัง

 

2. จำกัดงบในแต่ละวัน

 

pixabay.com

 

มีกำหนดชัดเจนว่าแต่ละวันใช้เงินได้กี่บาท ซึ่งงบในส่วนนี้ก็ต้องคิดตามค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ วันไหนใช้เกินงบที่กำหนดไว้วันต่อมาต้องทดกลับคืน พยายามใช้อย่าให้เกิน รับรองมีเงินเหลือเก็บพอใช้ทั้งเดือนแน่

 

3. ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย

 

pixabay.com

 

ถ้าอยากรู้ว่าเงินมันหายไปอยู่ที่ไหนบ้างในแต่ละเดือน ก็ต้องจดค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน เพื่อควบคุมรายจ่าย ฝึกทำจนเป็นกิจวัตรประจำวัน จะได้รู้ว่าเราใช้เงินเท่าไรในแต่ละเดือน การจดบัญชีรายรับรายจ่ายทำให้เราได้รู้พฤติกรรมการใช้เงินของตัวเอง เวลาสรุปบัญชีตอนสิ้นเดือนเราจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนใช้เงินไปกับอะไรเยอะที่สุด เพื่อเดือนต่อไปจะได้ระมัดระวังในการใช้เงินมากยิ่งขึ้น

 

4. แบ่งส่วนหนึ่งสำหรับออม

 

pixabay.com

 

สำหรับคนที่ควบคุมรายจ่ายในชีวิตประจำวันได้บ้างแล้ว ควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งสำหรับออม บางคนอาจจะใช้วิธีกำหนดจำนวนเงินออมอย่างชัดเจน เช่น เดือนละพัน เดือนละหมื่น หรือเงินที่เหลือติดบัญชีในแต่ละเดือน แต่ถ้าอยากสร้างความมั่นคงทางการเงินให้ตัวเองมากขึ้น นักออมเงินแนะนำว่าควรแบ่งจากเงินเดือน 20% และเงินออมควรเติบโตตามรายได้ ยิ่งออมได้มากก็เป็นหลักประกันสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตได้มากขึ้นเช่นกัน

 

5. มีวินัยในการใช้เงิน

 

pixabay.com

 

พยายามใช้เงินเท่าที่มี ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรนำเงินในอนาคตมาใช้ เช่น จากบัตรเครดิต การทำสินเชื่อต่าง ๆ หรือกู้ยืมจากหนี้นอกระบบ เพราะจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงด้านการเงินในอนาคต เช่น ต้องจ่ายดอกเบี้ย หรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจจะตามมา ทางที่ดีควรวางแผนการใช้เงินให้รอบคอบ หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินจากบัตรเครดิตจริง ๆ  ก็ควรส่งคืนให้ตรงเวลา เพื่อเป็นการรักษาประวัติทางการเงินของเรา และควรคิดให้เยอะ ๆ ก่อนการยืมเงินทุกครั้ง

 

นิสัยการใช้เงินของคนเราอาจจะไม่ได้เปลี่ยนกันง่าย ๆ แต่ถ้าทุกคนมีความมุ่งมั่น ลองตั้งใจเปลี่ยนความคิดใหม่ เริ่มต้นอย่างจริงจังว่าจะใช้เงินอย่างประหยัดโดยทำอย่างต่อเนื่อง ... วันหนึ่งทุกคนก็จะมีเงินเก็บหลักแสนหลักล้านได้แน่นอน ฟันธง !

 

เรียบเรียง : จุฑาทิพย์ หงษ์สา

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow