Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมสุดยอดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์เเห่งอนาคต จากงาน โอเพ่นเฮ้าส์ ที่พระจอมเกล้าลาดกระบัง (สจล.)

Posted By Plook Blog | 26 ส.ค. 62
18,650 Views

  Favorite

เรื่องนวัตกรรมนี่ เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยนะคะ พอได้ไปเห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากน้อง ๆ ที่ลาดกระบังแล้วต้องขอยกนิ้วให้รัว ๆ เลยค่ะ

 

เมื่อวันที่ 23-24 สิงหาคม 62 มีโอกาสไปเข้าร่วมงาน “เคเอ็มไอทีแอล โอเพ่นเฮ้าส์ 2019” ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มาค่ะ เป็นการจัดแสดงนวัตกรรมไฮไลท์ของนักศึกษา ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การแพทย์ การเกษตร และการใช้ชีวิตประจำวัน จะมีนวัตกรรมไหนที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นบ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

 

บรรจุภัณฑ์ไบโอพลาสติกจาก “เส้นใยธรรมชาติ”

เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติล้วน ๆ อาทิ เส้นใยปาล์ม เส้นใบกาบกล้วย เป็นต้น น้อง ๆ คิดและออกแบบแม่พิมพ์ด้วยตัวเองเลยด้วย ไปลองจับภาชนะแต่ละแบบมาแล้ว แข็งแรงทนทานและหนามากทีเดียวค่ะ

 

ตัวเก็บประจุไฟฟ้าจากใบไม้

เนื่องจากบ้านเรามีใบไม้แห้งอยู่จำนวนมาก น้อง ๆ จึงนำใบไม้แห้งเหล่านี้มาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จนได้มาเป็นวัสดุนาโนคาร์บอนเชิงฟังก์ชั่น ซึ่งนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมได้หลากหลายเลยล่ะค่ะ

 

แอปพลิเคชั่นตรวจโรคหนังตาตก

นวัตกรรมนี้ใช้สำหรับการแพทย์โดยเฉพาะเลยค่ะ เพราะช่วยตรวจอาการหนังตาตก ที่อาจเกิดจากภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้โดยใช้แอปพลิเคชั่นสแกนบริเวณดวงตาง่าย ๆ แค่นี้เอง (น้องเล่าว่านำไปใช้จริงที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์แล้วด้วยนะคะ ให้ผลลัพธ์แม่นยำถึง 96% เลยทีเดียว)

 

เครื่องตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจและบันทึกสุขภาพ

นวัตกรรมนี้คิดค้นขึ้นมาเพื่อผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำยาล้างไตทางช่องทองอย่างต่อเนื่องค่ะ โดยเครื่องนี้จะช่วยวัดปริมาณน้ำยาล้างไต บันทึกข้อมูล และวัดการเต้นของหัวใจ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำยาได้ด้วยตัวเองง่ายขึ้นค่ะ

 

โดรนดีเทคเตอร์มลพิษแบบเรียลไทม์

โดรนตัวนี้เกิดขึ้นเพื่อตรวจสอบมลภาวะในอากาศ มีการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับสารพิษ และฝุ่นละอองมากมายหลายตัว เพื่อส่งข้อมูลที่เก็บได้เข้าสู่ระบบแบบออนไลน์นั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าที่ไหนมีมลพิษเยอะปุ๊บ รู้ปั๊บในทันที !

 

เครื่องมือวัดการไหลของน้ำในดิน

จุดเด่นของเครื่องมือนี้คือการช่วยประเมินความเสี่ยงของการพังทลายของคันดิน ภูเขา และเขื่อน รวมไปถึงช่วยป้องกันดินไม่ให้ปนเปื้อนสารพิษ ด้วยการวัดอัตราการคงค้างและการไหลของน้ำในดินค่ะ มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับงานวิศวกรรมดิน

 

ผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปทางการเกษตร

ผลิตภัณฑ์นี้เป็นของคณะอุตสาหกรรมเกษตรค่ะ ที่เขาจัดแสดงอยู่นี้คือการนำข้าวโพดสีแดงไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำพริกเผา น้ำข้าวโพด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหน่อไม้แปรรูปด้วยนะคะ น่าสนใจมากเลยล่ะค่ะ

 

นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมน่าสนใจอื่น ๆ อีกเยอะมากมายเลยล่ะค่ะ

 

 

เห็นอย่างนี้แล้วรู้สึกภูมิใจในตัวน้อง ๆ แต่ละคณะมากเลยล่ะค่ะ เพราะนวัตกรรมที่น้อง ๆ คิดมาล้วนสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ ใช้งานได้จริง และช่วยพัฒนาศักยภาพชีวิตของเราได้มากขึ้นทีเดียว ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนพัฒนานวัตกรรมดี ๆ เหล่านี้ต่อไปนะคะ ไฟต์ติ้ง !

 

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

โทร : 02-329-8111

Website : http://www.kmitl.ac.th/th

FB Page : @kmitlofficial

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow