Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ข้อดีของการฟังเพลง

Posted By New Saowalak | 28 ก.ย. 65
35,561 Views

  Favorite

5 ข้อดีของการฟังเพลง ที่ให้อะไรมากกว่าความเพลิดเพลิน 

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

“การฟังเพลง” คงเป็นอีก 1 กิจกรรมโปรดของใครหลาย ๆ คน หากมีใครสักคนเดินเข้ามาถามคุณว่า “เวลาว่างชอบทำอะไร ? ” 1 ในคำตอบยอดนิยมก็คงเป็น “ฟังเพลง” ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจกับคำตอบเท่าไหร่นัก เพราะการฟังเพลงช่วยผ่อนคลายความเครียด แก้เบื่อ แก้เหงาได้ และที่สำคัญ เพลงบางเพลงก็สามารถอธิบายแทนคำพูดนับล้านคำในใจของเราได้ เพราะแบบนี้ ไม่ว่าใคร ๆ ก็ชอบฟังเพลง แต่คุณรู้หรือไม่คะว่า “การฟังเพลง” ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด วันนี้...เราจะพาคุณมารู้จักกับ 5 ข้อดีของการฟังเพลง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ…

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

1. คลายเครียด

หลายคนคงทราบดีว่าการฟังเพลงช่วยทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นได้ มีงานวิจัยมากมายที่ออกมายืนยันว่าการฟังเพลงช่วยคลายความเครียดได้จริง รวมไปถึงยังช่วยคลายความวิตกกังวลและยังช่วยลดความดันเลือดได้อีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

2. ลดความอ้วน

มีงานวิจัยงานหนึ่งของสหรัฐอเมริกาที่เผยว่าการฟังเพลงช้า จังหวะเบา ๆ ขณะรับประทานอาหาร จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง อาจเป็นเพราะการฟังเพลงจังหวะเบา ๆ ขณะรับประทานอาหารทำให้คุณไม่รีบร้อนที่จะเคี้ยวอาหาร ส่งผลให้รู้สึกอิ่มเร็วนั่นเอง

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

3. รักษาโรค

การฟังเพลง ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายจากความกลัว ความตึงเครียด และความวิตกกังวล ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่น มีกำลังใจ มีความสุขเพิ่มมากขึ้น และรู้สึกถึงความเจ็บปวดน้อยลง ส่งผลให้อาการป่วยต่าง ๆ ดีขึ้นได้

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

4. เสริมสมาธิ

การฟังเพลงช้า เพลงคลาสสิค หรือฟังเสียงธรรมชาติต่าง ๆ เช่น เสียงคลื่นทะเล เสียงฝนตก เสียงน้ำไหล สามารถทำให้จิตใจของเรารู้สึกสงบและผ่อนคลาย จึงส่งผลให้เรามีสมาธิที่ดีขึ้น สมองปลอดโปร่งมากขึ้น ความเครียดและความกดดันลดลง 

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

5. เสริมสร้างอารมณ์ดี

การฟังเพลง สามารถเสริมสร้างอารมณ์ที่ดีและเสริมสร้างความสุขให้คุณได้ ยิ่งหากเป็นเพลงที่คุณชอบและได้ร้องตาม ก็ยิ่งส่งผลให้คุณรู้สึกมีความสุขเพิ่มมากขึ้น 

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากการฟังเพลงจะช่วยเสริมสร้างอารมณ์ที่ดี และมีข้อดีมากมายกับอารมณ์ของผู้ฟังแล้ว การฟังเพลงยังดีต่อหัวใจอีกด้วย เพราะการฟังเพลงมีส่วนช่วยกระตุ้นและเสริมการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงสมองได้ดี นี่ก็เป็นข้อดีเพียงส่วนหนึ่งของการฟังเพลงนะคะ หากว่าตอนนี้คุณกำลังว่าง และไม่รู้จะทำอะไร ก็ลองเปิดเพลงเพราะ ๆ ที่คุณชอบฟังเล่น ๆ สักเพลงนะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow