Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กมหาลัยสารคามฯ ไอเดียบรรเจิด ครีเอทสตอรี่บอร์ดหนังสั้น ชนะเลิศ กิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS

Posted By Plook News | 10 มิ.ย. 62
8,557 Views

  Favorite

ขาดวินัยและการวางแผนที่ดีทางการเงินเหตุผลหลักคนไทยเสี่ยงตกอับวัยเกษียน ! ที่มาของการจัดกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS  การประกวดสตอรี่บอร์ด เพื่อนำไปผลิตหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป ต้องวางแผนการเงินยังไง รู้ยัง?” ขึ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงินให้กับน้อง ๆ นักศึกษาที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ให้รู้จักการบริหารจัดการเงิน และหนี้สินอย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของคนในช่วงยุคสังคมดิจิตอล ร่วมชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท
 


ในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 170 กว่าผลงาน ก่อนคัดเลือกเหลือ10 ทีมสุดท้าย พร้อมมอบประสบการณ์เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปสุดพิเศษเรียนรู้การเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ฝึกการผลิตหนังสั้นอย่างมืออาชีพ ก่อนเข้านำเสนอผลงานและประกาศผลทีมผู้ชนะเลิศไปเรียบร้อยแล้ว ภายในงานได้รับเกียรติจากคณะกรรมการ โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ และนักแสดง อาทิ คุณอู๋ วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์, คุณกอล์ฟ จิรายุ อาจสำอางค์, คุณเสือ พิชย จรัสบุญประชา และนักแสดง คุณก้อย รัชวิน วงษ์วิริยะ เข้าร่วมงานและเป็นทีมคณะกรรมการตัดสิน

โดย รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และ ได้ร่วมผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ ได้แก่ ทีมลงมือทำ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เจ้าของไอเดีย อย่าได้แต่ขอ แรงบันดาลใจจากพฤติกรรมคนไทย เดือดร้อนอะไร ก็ได้แต่ยกมือ ภาวนา ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยไม่ได้ลงมือทำหรือวางแผนแต่แรก ซึ่งหารู้ไม่ ในยามนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็อาจจะเดือดร้อนเหมือนกัน ด้านคณะกรรมการเผยเหตุชนะใจ เชื่อว่าไอเดียเล็ก ๆ เหล่านี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ในเรื่องการบริหารจัดการเงินได้ดี
 


มร.ฮิโตชิ โยโกฮามา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “อย่างที่ทราบกัน ปัญหาการออม ปัจจุบันเป็นหลายใหญ่ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ และชักชวนให้ตระหนักถึงปัญหาและเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ อีซี่บาย ในฐานะหนึ่งในองค์กรผู้ให้บริการด้านการเงิน ประกอบด้วย บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) และบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส พรีเมียร์ (Umay+ Premier)

มีวัตถุประสงค์ อยากให้ทุกคนตระหนักถึง วางแผนทางการเงินอย่างชาญฉลาดตั้งแต่วันนี้ บวกกับต้องการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้แสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS การประกวดสตอรี่บอร์ด เพื่อนำไปผลิตหนังสั้น ไม่เกิน 3 นาที ภายใต้หัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป ต้องวางแผนการเงินยังไง รู้ยัง?” ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท พร้อมมอบประสบการณ์เวิร์กชอปให้เป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ฝึกการผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ

ทั้งหมดนอกจากแนวคิดที่ต้องการกระตุ้น และ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านการเงินให้กับเยาวชนไทยแล้ว ยังคาดหวังว่าสื่อดังกล่าวจะสร้างให้เกิดพลังแห่งการตระหนักรู้ถึงคุณค่าการออมให้กับทุก ๆ คนในสังคมด้วย
 


ทีมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คุณอู๋ วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์ คุณกอล์ฟ จิรายุ อาจสำอางค์ คุณเสือ พิชย จรัสบุญประชา และ คุณก้อย รัชวิน วงษ์วิริยะ เผยถึงไอเดียคนรุ่นใหม่ที่ผ่านเข้ารอบในปีนี้ว่า “สตอรี่บอร์ด คือ จุดเริ่มต้นของหนังสั้น ช่องความคิดที่จะถ่ายทอด ดูไอเดีย ดูภาพรวมกันก่อน จากแผ่นกระดาษ คุยให้จบก่อนเริ่มถ่ายทำ เป็นเสมือนแนวทางให้ทุกคน ทุกฝ่าย ได้รับรู้ว่าเราจะทำอะไร เรื่องอะไร ให้ได้เห็นภาพกว้าง ๆ ก่อนถ่ายทำจริงด้วย เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้ สำคัญมาก ผ่านไม่ผ่าน แล้วจะเรียกเงินได้เท่าไหร่ ก็อยู่ที่กระดาษแผ่นนี้แผ่นเดียว

ปัจจุบันก่อนทำหนังสั้น ไม่ใช่ดุ่ย ๆ ไปถ่าย ยังไงก็ต้องทำสตอรี่บอร์ดก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ จะว่าไป นี่เป็นด่านแรก หลังจากนั้นการทำงาน ยังมีอีกหลากหลายขั้นตอน เช่น การเขียนบท  การหาไอเดีย สร้างองค์ประกอบหนัง ซึ่งข้อควรระวังสำหรับการทำสตอรี่บอร์ดหนังสั้น คือ ระวังจมกับความคิดเดิม ๆ อย่ากลัวการคิดไม่ออก กล้า ๆ ปล่อยบทไปสู่สายตาคนอื่น อย่ากลัวถ้าต้องแก้ อย่าหวงถ้าต้องตัด “งานดีแล้ว” คือความคิดฝังหัว ที่ต้องจำกัดสำหรับคนที่จะเป็นครีเอทีฟ ทุกงานตั้งอยู่บนโจทย์อยู่แล้ว ถ้าหลายคนพูดเหมือนกันหมด แสดงว่าเรามีจุดรั่วที่ต้องแก้ต้องปรับ แต่เราก็ต้องลืมจุดยืนของเรา สำหรับในปีนี้ต้องยอมรับว่าน้อง ๆ ทุกทีมเก่ง และมีความสามารถ”
 


โดยแบ่งเกณฑ์การตัดสินออกเป็น พล็อตเรื่องตรงประเด็น ความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบความน่าสนใจ เทคนิคการนำเสนอ สำหรับการประกาศผล เรียงตามลำดับ รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท ได้ร่วมผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ ได้แก่ ทีมลงมือทำ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท ได้แก่ ทีม หมั่งสีโสว จากมหาวิทยาลัยศิลปากร, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท ได้แก่ ทีม Titan จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, รางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม The 88 จากมหาวิทยาลัยนเรศวร และ ทีม แถ่นแท๊น จากมหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด

สามารถติดตามผลงานหนังสั้นรางวัลชนะเลิศ ได้เร็วๆ นี้ที่  www.umayplusmoneyfitness.com เฟสบุ๊ค I love EASY BUY

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow