Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นั่งรถไฟไป บางปะอิน จุดหมายแห่งประวัติศาสตร์ความทรงจำ

Posted By ไกด์เตยหอม | 06 มิ.ย. 62
18,615 Views

  Favorite

หากจะไปท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ชวนให้หวนระลึกถึงเมื่อ 100 กว่าปีก่อนนี้ ในสมัย ร.5 แล้วละก็ ‘บางปะอิน’ เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางแห่งความทรงจำดี ๆ ที่พลาดไม่ได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากคราวก่อนที่ได้นั่งรถไฟไปเที่ยวไชยา ตอนจะขึ้นจาก MRT ไปยังสถานีรถไฟหัวลำโพง เดินผ่านนิทรรศการ พระมหากษัตริย์กับกิจการรถไฟและรถไฟฟ้าไทย เล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟหลวงสายแรกที่ล้นเกล้าฯ ร.5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อ 100 กว่าปีก่อนด้วยค่ะ ทางรถไฟสายนี้จะผ่านบางปะอิน ที่มีพระราชวังบางปะอิน พระราชวังฤดูร้อนแห่งความทรงจำอันงดงาม อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งมิตรภาพและประวัติศาสตร์ ซึ่งสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่สร้างขึ้นในสมัย ร.5 แล้วก็วัดนิเวศธรรมประวัติฯ ที่มีสุสานสวนหินดิศกุลอนุสรณ์ ที่บรรจุพระอัฐิสมเด็จฯ กรมพระยาดํารงราชานุภาพ พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย ก็เลยอยากไปขึ้นมาอีกครั้ง คราวนี้จะไปโดยรถไฟให้ได้เลย

                                      

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

การเดินทางครั้งนี้จึงเริ่มแต่เช้าตรู่ โดยรถเร็วขบวนที่ 111 กรุงเทพ-เด่นชัย เลือกลงที่สถานีบางปะอิน ค่าโดยสาร 20 บาท แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีขบวนอื่น ๆ สามารถเลือกดูได้จาก เว็บไซต์ของการรถไฟ หรือจะดาวน์โหลด application มาดูก็ได้นะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอถึงสถานีรถไฟบางปะอินจะเห็นพลับพลาที่เมื่อครั้งล้นเกล้าฯ ร.5 เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพระราชพิธีเปิดการเดินรถไฟ ซึ่งพระองค์ประทับลงที่นี่ ก่อนจะเสด็จฯ แปรพระราชฐานที่พระราชวังบางปะอิน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ออกมาหน้าสถานีก็จะมีวินมอเตอร์ไซค์ต่อไปยังที่ต่าง ๆ ตอนที่ไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว (พ.ค. 2562) เลยถ่ายป้ายอัตราค่าโดยสารมาให้ เผื่อจะได้คำนวณงบได้ถูกค่ะ นั่งไปพระราชวังบางปะอิน 20 บาทเอง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พระราชวังบางปะอิน เปิดเวลา 8.00-16.00 น. ท่านอาจารย์เคยเล่าว่า สมัยล้นเกล้าฯ ร.4 เสด็จประพาสแถบนี้และมีการสร้างพลับพลาที่ประทับ มีการค้นพบชิ้นส่วนเสาในสระน้ำภายในนี้ด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับตำนานที่ว่าสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงมีนิวาสสถานเดิมอยู่ที่บางปะอิน เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ก็โปรดฯ ให้สร้างพระราชวังสำหรับเสด็จฯ แปรพระราชฐานที่นี่ด้วย กระทั่งเสียกรุงครั้งที่ 2 จึงถูกทิ้งร้างไปนับร้อยปีจึงทรุดโทรมลงแทบไม่เหลือเค้า ที่เห็นในปัจจุบันนี้ส่วนมากเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นในสมัย ร.5

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

และที่ว่าอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของมิตรภาพ และประวัติศาสตร์จนหากพลาดไปแล้วคงเสียดายมากๆ ก็เพราะความหลากหลายทางสถาปัตยกรรม อันสืบเนื่องจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมทั้งของไทยและนานาชาติ ที่นี่เป็นที่ที่ล้นเกล้าฯ ร.5 โปรดฯ ให้รับรองจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย เมื่อครั้งยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร ซึ่งต่อมาในยุคล่าอาณานิคมก็ทรงส่งพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์และล้นเกล้าฯ ร.5 ไปตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ ให้รู้ว่าสยามมิได้โดดเดี่ยว และยังเป็นที่ที่ล้นเกล้าฯ ร.6 โปรดฯ ให้จัดพระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างล้นเกล้าฯ ร.7 เมื่อครั้งยังทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอฯ และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี เมื่อครั้งยังทรงเป็นหม่อมเจ้ารำไพพรรณีอีกด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ค่าเข้าชมสำหรับชาวไทย 30 บาท ชาวไทยสูงอายุ 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ใกล้ ๆ จุดจำหน่ายบัตรมีร้านขายเสื้อผ้า ของที่ระลึก ขนม เครื่องดื่ม ห้องน้ำ บริการแลกเงินต่างประเทศธนาคารไทยพาณิชย์ แล้วก็จุดเช่ารถกอล์ฟค่ะ 4 ที่นั่ง ชั่วโมงแรก 400 บาท ชั่วโมงต่อไป 100 บาท/ชั่วโมง (แสดงบัตรประชาชนกับใบขับขี่) ที่นี่ 116 ไร่ จะเดินก็ได้ แต่ถ้ากลัวเป็นลมขับรถกอล์ฟสบายกว่าเยอะค่ะ ส่วนระเบียบการเข้าชมก็ตามภาพบนเลยค่ะ ภายในพระราชวังสวยมาก ๆ จนหยิบมือถือมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกเยอะแยะเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เที่ยงแล้วอยากหาข้าวกินแบบง่าย ๆ ใกล้ ๆ ก็เดินตรงออกมา เลยที่จอดรถไปหน่อยเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าใครขับรถส่วนตัวมาก็ต้องนำมาจอดกันแถวนี้อยู่แล้วค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ผ่านที่จอดรถในภาพบนก็ตรงขึ้นไปอีกนิดจะถึงร้านครัวโชคดี ที่เรามากินอาหารเที่ยงกันค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภายในร้านสะอาด บรรยากาศสบาย ๆ ข้าวผัดกะเพราหมูโปะไข่ดาวจานนี้ อร่อยมากแล้วก็เยอะดีด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อิ่มกันแล้วเราก็เดินกลับมาตรงลานจอดรถเพื่อขึ้นกระเช้าไฟฟ้าข้ามไปชมวัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร พระอารามหลวงที่ล้นเกล้าฯ ร.5 โปรดฯ ให้สร้างขึ้นแบบโบสถ์ฝรั่ง เพื่อเป็นสถานที่สำหรับบำเพ็ญพระราชกุศลเมื่อเสด็จฯ แปรพระราชฐาน ณ พระราชวังบางปะอิน และให้เป็นการบูชาพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวร คือแม้รูปลักษณ์จะเป็นตามอย่างตะวันตก เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในขณะนั้น แต่ภายในยังดำรงไว้ซึ่งความเชื่อหนักแน่นในหลักธรรมทางพุทธศาสนาสืบไปท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จุดขึ้นกระเช้าจะอยู่ริมแม่น้ำ ใกล้ ๆ ป้ายชื่อวัดเลยค่ะ  

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ลงจากกระเช้าแล้วจะเห็นศาลาสีเขียว ๆ อย่างในภาพซ้าย อย่าลืมแวะช่วยกันหย่อนเงินบริจาคค่าไฟฟ้าให้ทางวัดด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เดินถัดมาริมกำแพงจะเห็นอาคาร 2 ชั้นสไตล์ยุโรป เรียงรายริมกำแพง เป็นอาคารในเขตวัด รวมทั้งกุฏิสงฆ์ค่ะ คล้าย ๆ บ้านสไตล์ตะวันตกทั่ว ๆ ไปเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แม้แต่ซุ้มประตูทางเข้าและแนวรั้วต่าง ๆ ก็มีการออกแบบสไตล์ฝรั่งอย่างงดงามแปลกตาไม่เหมือนวัดใด ยิ่งเมื่อ 100 กว่าปีก่อน น่าจะยิ่งโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระอุโบสถแบบโกธิค ตรงกลางหลังประตูทางเข้าในภาพใหญ่ด้านล่างนี้ คล้ายกับโบสถ์ของวัดพระแม่ลูกประคำ (กาลหว่าร์) วัดคาทอลิกเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ ในกรอบเล็กด้านซ้าย อย่างที่เคยลงให้ชมกันไปแล้วในคราวที่ไปเที่ยว บางรัก-ตลาดน้อย โบสถ์สวยโรแมนติกและสตรีทอาร์ทสุดเท่ ตอนที่ 2 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภายในมีการประดับประดาด้วยกระจกสี ตรงหน้าต่างสูงโค้ง เพดานสูง มีซุ้มยอดแหลมประดิษฐานพระประธาน คือ พระพุทธนฤมลธรรโมภาส พระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิเพชรที่งดงามที่สุดองค์หนึ่ง มีเอกลักษณ์ของพุทธศิลป์ที่เป็นที่นิยมในสมัย ร.4 - ร.5 คือ ไม่มีพระเกตุมาลาระหว่างพระเศียรกับพระรัศมี จีวรเป็นริ้วเหมือนริ้วตามธรรมชาติ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในซุ้มด้านข้างทั้งซ้ายขวาของพระพุทธนฤมลธรรโมภาสมีพระอรหันต์สาวก คือ พระโมคคัลลานะ (ซ้าย) และพระสารีบุตร (ขวา) ตรงปลายแหลมยอดซุ้มทั้ง 9 ยอดมีฉัตรเล็ก ๆ 9 คัน ประดับอยู่ นอกจากนี้ในซุ้มหน้าต่างเหนือประตูทางเข้า ซุ้มบนสุดยังประดับกระจกสีเป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของล้นเกล้าฯ ร.5 อีกด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านนอกมีอาคารต่าง ๆ เช่น ศาลาการเปรียญ (ภาพล่างภาพแรก) ที่สร้างขึ้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในบริเวณวัดแห่งนี้ยังมีสุสานสวนหินดิศกุลอนุสรณ์ ที่บรรจุพระอัฐิสมเด็จฯ กรมพระยาดํารงราชานุภาพ พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย และเป็นพระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย ผู้ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่องค์การยูเนสโกได้ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญแห่งโลก (UNESCO List of The World's Most Distinguished Persons)

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เมื่อข้ามกระเช้ากลับมาแล้ว สามารถเดินไปทางเดียวกับที่ไปร้านครัวโชคดี โดยให้ตรงไปจนสุดทางจะเจอคิวรถสามล้อ นั่งไปลงที่สถานีรถไฟได้ ค่าโดยสาร 20 บาท 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากเดินเพลินจนเลยเวลารถไฟแล้ว ก็ไปลงที่สถานีขนส่งแทนเพื่อต่อรถตู้เข้ากรุงเทพฯ ได้ค่ะ 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนใครที่ตอนขามาอยากจะเดินทางมาโดยรถตู้ก็มาได้ โดยมาลงที่ท่ารถ บ.ข.ส. นี้ แล้วต่อรถมอเตอร์ไซค์ไปพระราชวังบางปะอิน หรือวัดนิเวศธรรมประวัติได้ โดยมีค่าโดยสารเพียง 20 บาทเช่นกันค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

“Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow