Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุดสัปดาห์นี้ที่ไชยา ตอนที่ 1

Posted By ไกด์เตยหอม | 16 พ.ค. 62
11,306 Views

  Favorite

ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อากาศสดชื่นท่ามกลางป่าเขา ทะเล น้ำแร่ ฟ้า ทราย ชายหาด และซีฟู้ดชั้นยอด ปักหมุดมาพักสงบ ๆ หลบลี้ความจอแจกันได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เนื่องจากเนื้อหาเยอะนิดนึงขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ

ส่วนแรก: ชมวิวบนรถไฟ Knowledge Space ชุมชนบ้านในเขา แช่น้ำแร่บ้านปากด่าน

ส่วนหลัง: พระบรมธาตุไชยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเวียง พลับพลาซีฟู้ด วรรม๊ะ โรงทอผ้าไหมยกดอกพุมเรียง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ทริปนี้เริ่มจากการที่พี่ไกด์ท่านหนึ่งในกลุ่มเกิดไอเดียเก๋ ๆ ปรับปรุงบ้านให้เป็น Knowledge Space แล้วเราแต่ละคนก็เลยได้รับเชิญให้ไปร่วมพิธีเปิดงาน 10 นวัตวิถีชุมชนบนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งจัดขึ้นที่นั่นในช่วงนั้นพอดี แล้วก็เลยได้เที่ยวโดยมีไกด์พิเซฐและครอบครัวเป็นเจ้าถิ่นให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เราจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าประมาณ 2-3 เดือน เป็นตู้นอนปรับอากาศชั้น 2 รถด่วนขบวน 85 กรุงเทพฯ – นครศรีธรรมราช ลงที่ไชยา เราได้เตียงบน 704 บาท รถออก 19.30 น. กำหนดถึง 6.28 น. (เนื่องจากช่วงนี้มีการซ่อม-สร้างทางรถไฟทั่วประเทศให้เป็นแบบรางคู่ ควรเผื่อเวลาอย่างน้อย 30 นาที – 2 ชั่วโมง)

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ท้ายโบกี้มีกระติกน้ำร้อนของเจ้าหน้าที่ประจำโบกี้ อ่างล้างหน้า มีถ้วยกระดาษพร้อมสำหรับการแปรงฟัน ห้องน้ำมีทิชชู่พร้อม (ใครมีจังหวะอาบน้ำมาจากบ้านเลยจะสะดวกมาก) ถ้าจะเดินไปตู้เสบียงก็กดปุ่มมุมบนข้างประตูได้ สำหรับโบกี้ชั้น 1 นั้นภายในห้องน้ำจะมีฝักบัวอาบน้ำ+เครื่องทำน้ำอุ่นพร้อมด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เรื่องอาหารนั้น น้องเล็กเจ้าหน้าที่ประจำรถคนขยันบอกว่าจะสั่งมาที่ตู้นอน (แอร์) เลย หรือไปรับประทานที่ตู้เสบียง (พัดลม) ก็ได้ค่ะ ส่วนมากเป็น box set เสิร์ฟร้อน ๆ ทริปนี้เราเลือกสั่งมื้อค่ำมาที่ตู้นอนค่ะ โดยขอสั่งล่วงหน้าแล้วเลือกเวลาเสิร์ฟโดยรอทุกคนขึ้นมาครบก่อน (มีขึ้นต่างสถานีกันด้วยน่ะค่ะ) 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

รับประทานอาหารล้างหน้าแปรงฟันกันเสร็จแล้ว พี่เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งก็จะมาปรับเบาะปูที่นอนให้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เตียงบนอาจจะเล็กสักนิดสำหรับคนตัวใหญ่ แต่ถ้าเด็ก ๆ หรือคนตัวเล็กละก็เหลือเฟือค่ะ หากไม่อยากวางเป้บนที่เก็บสัมภาระข้างนอกก็เอามาไว้ปลายที่นอนได้สบาย ๆ เรื่องการวางหมอนเจ้าหน้าที่ก็จัดแบบหัวชนกัน เท้าชนกันอยู่แล้ว หายห่วงได้เลยค่ะ นอกจากนี้ตรงหัวนอนยังมีที่ใส่ของจุกจิกให้หยิบได้สะดวกด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ราว ๆ ตี 5 เราก็ตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันกันแล้วก็ไปรับประทานอาหารเช้า และเก็บภาพทิวทัศน์สวย ๆ ที่ตู้เสบียงค่ะ ในขบวนมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากมายเดินทางมาด้วยค่ะ น้องเล็กบอกว่ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์มีไกด์ประจำก็จองทีแทบจะเหมาตู้กันเลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะรับ Breakfast in Bed อยู่ที่ตู้นอนของตัวเอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

บรรยากาศที่สถานีชุมพร ราว 6 โมงเช้าจากตู้เสบียงค่ะ เนื่องจากน้องเล็กเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟมาบอกเราแล้วว่าจะถึงไชยาราว 8.00 น. เนื่องจากมีดีเลย์ เราเลยนั่งรับประทานอาหารเช้าและถ่ายรูปชิว ๆ ที่ตู้เสบียงกันยาว ๆ ถึง 7.15 น. เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

กลับมาที่ตู้นอน เก็บกระเป๋านั่งชมวิวจากทางหน้าต่างไปสักพักก็เข้าเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นโบกี้ติดแอร์ก็จะเห็นตราล้อติดปีก ส่วนหนึ่งของตราสัญลักษณ์การรถไฟบนกระจกหน้าต่างด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

ไม่นานนักเราก็เดินทางมาถึงสถานีไชยา 10 นาทีก่อนถึงทีมน้อง ๆ เจ้าหน้าที่ประจำรถมาบอกล่วงหน้าและให้เตรียมขนกระเป๋าไปรอใกล้ ๆ ประตูทางลง และเมื่อเทียบชานชาลาก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้อย่างดีเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านหน้าสถานีรถไฟไชยามีวินมอเตอร์ไซค์และคิวรถสองแถวอยู่ใกล้ ๆ จะไปวัดพระบรมธาตุไชยา หรือสวนโมกขพลาราม วัดธารน้ำไหลก็มาขึ้นรถได้ที่นี่

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากข้ามถนนหน้าสถานีมาก็จะเห็นแลนด์มาร์กเก๋ ๆ สไตล์ศรีวิชัย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในตลาดก็มีผลไม้และของกินมากมาย เช่นในรูปล่างนี้เป็นขนมทอดอร่อย ๆ ที่นิยมกันในแถบนี้ เช่น ขนมฝักบัว (จูจุน) ขนมจินเด้ ขนมไข่เข้ ขนมลูกสะบ้า ขนมด้วง เป็นต้น ทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว บ้างก็ใส่งา ใส่ไส้ถั่วเหลือง มันเทศ ผสมกะทิ หรือผสมน้ำใบเตยให้กลิ่นหอมน่ากิน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากสถานีรถไฟประมาณ 20 นาที เรามุ่งหน้ามาตามทางหลวงเอเชียสาย 2 (AH2) ทางเดียวกันกับที่จะไปสวนโมกข์นานาชาติ เมื่อถึง บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติบ้านปากด่าน ก็เลี้ยวขวาเข้ามายังพื้นที่ โครงการ Knowledge Space เลขที่ 100 หมู่ 6 ชุมชนบ้านในเขา ตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ดร.พิเชฐ ธีรานุสนธิ์ ผู้ริเริ่มโครงการตั้งใจเปิดพื้นที่บริเวณบ้านของตนเองและญาติพี่น้องในครอบครัว ให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ในช่วงที่เราไปเยือนนั้นมีงาน 10 นวัตวิถีชุมชนบนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมแบ่งปันความรู้ โดยจัดเป็นฐานกิจกรรมต่าง ๆ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพบนเป็นการสาธิตการพ่นทรายบนกระจก ทำให้เกิดลวดลายงดงามต่าง ๆ เป็นฝีมือของน้อง ๆ นักเรียนจากโรงเรียนวัดธารน้ำไหลซึ่งอยู่ตรงปากซอยใกล้ ๆ นี่เอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมี Workshop ทำผ้ามัดย้อม โดยคณะวิทยากรซึ่งเป็นผู้ประกอบการผ้ามัดย้อม บ้านปลายวา จังหวัดพังงา

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

การทำข้าวซ้อมมือและสานเสื่อกกจากแม่ ๆ ป้า ๆ ชุมชนบ้านโพธิ์ จังหวัดพัทลุง ในภาพล่างนั้นพอเกี่ยวข้าวแล้วก็จะใช้เท้าเหยียบนวดเมล็ดให้หลุดจากรวง แล้วก็เอาไปตากให้แห้ง แล้วจึงมาตำในครกให้เปลือกข้าวหลุดมา แล้วใส่กระด้ง ฝัดออกไปเป็นแกลบ จะได้ข้าวซ้อมมือในจานกลาง และผงจมูกข้าวไว้ทำกาแฟได้ด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เวลาตำข้าวนี้สนุกมาก แต่ก็แอบเหนื่อยเพราะสากค่อนข้างหนัก แล้วต้องตำเป็นจังหวะค่ะ ได้ลองตำกับเพื่อนแล้วมีทั้งตำลงไปสากชนกัน ตำไม่กลางครกพอทำให้ข้าวกระเด็นด้วย นอกจากนี้หากมีเวลาว่างก็จะไปตัดกกมาตากแห้ง แล้วหีบให้แบนก่อนจะนำมาสานเป็นเสื่อใช้ประโยชน์ได้มากมายค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ก็ยังมีการสัมมนาแบ่งปันความรู้เรื่องเกี่ยวกับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผ่านระบบโซลาร์เซลล์ ซึ่งที่นี่ใช้กันอยู่ด้วย แต่กิจกรรมเหล่านี้จัดขึ้นเป็นช่วง ๆ ตามโอกาสและหน่วยงานผู้สนับสนุน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ Knowledge Space แห่งนี้เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน แม้ว่าจะไม่มีกิจกรรมพิเศษ ก็แวะมาได้นะคะ มาให้อาหารปลา และเยี่ยมชมในส่วนอื่น ๆ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่คุณกัลยา ผู้ประสานงานโครงการ โทร. 097 067 4860

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม+พี่อ้อม

 

ปลาที่แพนี้น่ารักมาก ๆ มีทั้งปลานิล ปลาคาร์ฟ ปลาที่หางสีแดง ๆ คล้ายปลากระแห เวลาเราเดินไปใกล้ ๆ พวกมันจะว่ายมาที่ผิวน้ำและกระโดดอย่างกับปลาโลมาเลยละค่ะ แม้ว่าจะไซส์จิ๋วไปสักหน่อยก็ตาม

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ใกล้ ๆ กันมีบ่อน้ำแร่ที่ไหลมาจากแหล่งน้ำแร่บนเขาด้วยค่ะ น้ำแร่ที่นี่จะมีรสเค็มนิด ๆ ชาวบ้านใช้ทำไข่เค็ม น้ำแร่อย่างที่เห็นในภาพ โดยไข่ที่ได้จะไม่เค็มมาก ออกมัน ๆ มากกว่า บุฟเฟต์อาหารปักษ์ใต้ที่นี่อร่อยมาก ๆ ค่ะ จริง ๆ มีขนมจีนน้ำยาปูและผักผลไม้นานาชนิดด้วย แต่กินจนเพลินเลยลืมถ่ายมาโชว์

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ใกล้ ๆ กันเป็นบ้านของครอบครัวน้องชายและน้องสะใภ้ของ ดร. พิเชฐ ซึ่งมีลูกชายเป็นนักแข่งม้าเยาวชนทีมชาติ ที่บ้านก็เลยมีการเลี้ยงม้าด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในรูปคือ เจ้าฮันนี่ ม้าตัวโปรดตัวหนึ่งของน้องเลยค่ะ (จริง ๆ มีตัวอื่น ๆ ด้วย แต่อยู่ในคอก) ในภาพล่างคุณพ่อของน้องกำลังเอาฟางไปแขวนให้ฮันนี่ คุณพ่อของน้องบอกว่า หากสนใจขี่ม้าหรือกิจกรรมเกี่ยวกับม้า ยังสามารถแวะไปที่ ชมทัศน์ฟาร์ม ได้ด้วยค่ะ มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ขณะที่คุณพ่อชอบเลี้ยงสัตว์ คุณแม่ก็ชอบปลูกต้นไม้ค่ะ นอกจากสวนปาล์มขนาดใหญ่แล้ว ในช่วงที่ราคาปาล์มต่ำ ครอบครัวนี้ก็ยังมีแปลงผัก เล้าไก่บนบ่อปลาดุก และต้นกุหลาบงาม ๆ สำหรับกินใช้ในครัวเรือนได้ด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ ช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ ยังสามารถมาแช่น้ำแร่อุ่น ๆ ที่ บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติบ้านปากด่าน กันได้ฟรีค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำในบ่อด้านในอาคารจะเปลี่ยนทุกวัน ส่วนด้านนอกจะนานกว่านั้นหน่อย ถ้าจำไม่ผิดคือ 3-4 วันเปลี่ยนทีค่ะ เพื่อสุขภาพการแช่น้ำ ไม่ว่าจะแช่เท้าหรือลงทั้งตัวไม่ควรแช่นานเกิน 15 นาที/รอบนะคะ 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ตะวันจะลับฟ้าแล้ว มาติดตามการเดินทางในไชยาตอนต่อไป (พระบรมธาตุไชยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา พลับพลาซีฟู้ด วรรม๊ะ โรงทอผ้าไหมยกดอกพุมเรียง พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเวียง) ได้ที่ Link ด้านล่างนี้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

 “Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow