Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วางแผนการเงินแบบคุณแม่มืออาชีพ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 พ.ค. 62
3,269 Views

  Favorite

ในชีวิตของคนเป็นแม่ นอกจากภาระหน้าที่ในการเลี้ยงดูลูกให้เจริญเติบโตอย่างสมวัยแล้ว สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามไปก็คือ การวางแผนอนาคตที่ดีให้กับครอบครัว

 

และแผนที่สำคัญที่สุดที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม ก็คือ การวางแผนการเงิน เพราะแน่นอนว่าเมื่อมีลูก ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของครอบครัวจะต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาพูดถึงการวางแผนการเงินฉบับคุณแม่ ว่าเราจะมีวิธีบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงต่าง ๆ อย่างไรให้มีความเหมาะสม

 

ภาพ : Shutterstock

 

ในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่ควรมีการวางแผนจัดการในเรื่องของ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง และดูแลการตั้งครรภ์ให้ดีที่สุด ควรมีการเตรียมความพร้อมโดยการมองหาโรงพยาบาลที่เหมาะสม เพื่อวางแผนค่าใช้จ่ายในเรื่องของการคลอดต่อไป

ในช่วงคลอดและวัยทารก

คุณแม่ควรจัดสรรเงินในส่วนของการเลือกซื้อ สิ่งของที่มีความจำเป็นในการดูแลลูก ให้มีความเหมาะสม และเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับคุณแม่ เพราะสำหรับคุณแม่มือใหม่ อุปกรณ์หรือตัวช่วยที่ดี จะช่วยให้คุณแม่มือใหม่ สามารถดูแลลูกได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดให้กับคุณแม่ได้ด้วย

ในช่วงวัยเด็กตอนต้น (1-3 ขวบ)

เพราะในช่วงวัยนี้เป็นช่วงเวลาทองแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่ควรเตรียมไว้ให้ลูกก็คือ การจัดหาของเล่น หรืออุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดี ให้กับลูก การที่ลูกได้เล่นของเล่นที่เหมาะสม จะช่วยส่งเสริมให้กระบวนการทำงานของสมองมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญการเล่นยังเป็นการช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ชีวิตในเรื่องต่าง ๆ ให้กับลูกได้ด้วย

ในช่วงวัยเด็กตอนปลาย (3-5 ขวบ)

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น ลูกจะเริ่มมีกระบวนการคิด และให้ความสนใจต่อกิจกรรม หรือสิ่งใดเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อถึงช่วงวัยนี้คุณแม่อาจพาลูกไปทำ กิจกรรมหรือคอร์สพิเศษต่าง ๆ ตามความสนใจของลูก เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นให้ลูกได้ค้นหา และพัฒนาความสามารถของตนเอง เด็กบางคนที่ได้รับการสนับสนุนในกิจกรรมที่เขาสนใจจริง ๆ อาจนำไปสู่การค้นพบพรสวรรค์ และทำมันจนเกิดเป็นความสำเร็จในชีวิตได้

 

นอกจากค่าใช้จ่ายที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ค่าใช้จ่ายที่สำคัญก้อนใหญ่ที่พ่อแม่อย่างเราจะต้องเตรียมไว้ก็คือ ค่าจ่ายที่เกี่ยวกับการศึกษาและการดูแลสุขภาพให้กับลูก ดังนั้นไม่ว่าครอบครัวจะมีสถานะทางการเงินอย่างไร แต่สิ่งที่ควรต้องใส่ใจก็คือ การวางแผนการเงินที่ดี เพื่อสร้างอนาคตและนำพาลูกไปสู่ความสำเร็จนั่นเอง 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow