Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีทำให้ห้องเย็น แบบประหยัด ด้วยวิธีการง่าย ๆ

Posted By ผ้าเช็ดหน้า | 15 เม.ย. 62
10,886 Views

  Favorite

หน้าร้อนนี่มันทรมานซะจริง ๆ สรรพสิ่งแทบจะละลายหายไปกับตา แหม อยากจะบินลัดฟ้าไปอยู่เมืองหิมะซะให้รู้แล้วรู้รอด แต่พอนับเงินในกระเป๋า เราก็ได้แต่ก้มหน้าทนไปให้พ้นหน้าร้อนนี้ ได้แต่คิดว่าจะมี "วิธีทำให้ห้องเย็น" โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อแอร์ หรือพัดลมเพิ่มไหมนะ ?

 

www.pexels.com

 

เนื่องจากบางบ้าน ห้องอยู่ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดตลอดทั้งบ่าย และการย้ายบ้าน หรือย้ายหอก็ไม่อยู่ในตัวเลือกแน่ ๆ จึงต้องหาทางแก้ไขเท่าที่ทำได้เฉพาะหน้า โดยเฉพาะห้องไหนยังไม่ได้ติดแอร์ ก็คงจะใช้สารพัดวิธีลดความร้อนให้ห้อง ทั้งพัดลมไอน้ำ ทั้งผ้าม่านกันยูวี ทั้งสติ๊กเกอร์ติดกระจก สีทาภายนอก และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

หน้าร้อนนี้เรามีวิธีที่น่าสนใจวิธีหนึ่ง มานำเสนอ เป็นวิธีที่ทำให้ห้องเย็นเเบบประหยัด เเต่ได้ผลดีทีเดียว วิธีนี้เน้นหลักการระบายและการไหลเวียนของอากาศ ให้ห้องระบายความร้อนออกไปและนำอากาศที่เย็นกว่าเข้ามาแทนที่ โดยทำได้ดังนี้

 

1. เปิดหน้าต่าง หรือประตูให้สุด

2. นำพัดลมไปเปิดแหงนเป่าขึ้นข้างบน เพื่อให้ลมพัดอากาศร้อนออกนอกห้อง ตามหลักการที่ว่าอากาศร้อนจะไหลขึ้นด้านบนเสมอ

3. เมื่ออากาศร้อนถูกพาออกไป อากาศที่เย็นกว่าก็จะเข้ามาแทนที่นั่นเอง

 

ถ้ายังไม่เห็นภาพ ลองไปดูที่มาของวิธีการนี้จะเป็นยังไง ไปดูกันเลย

 

 

จากที่ได้ทดลองด้วยตัวเอง บอกเลยว่า ใช้ได้ผลพอสมควรเลย ความอบอ้าวที่สะสมในห้องหายไป รู้สึกปลอดโปร่งขึ้นเยอะ สบายขึ้นมากจริง ๆ ซึ่งส่วนตัวจะมีพัดลมอีกตัว เอาไว้เป่าใส่ตัวเองโดยตรง เราจะรู้สึกได้มากขึ้นว่าลมที่ได้ไม่ใช่ลมร้อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีนี้อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน ต้องดูสภาพแวดล้อมด้วย เช่น ถ้าอยู่ติดถนน จะกลายเป็นพาฝุ่นเข้ามามากกว่าเดิม หรือบางที่ยุงก็พากันเข้ามาให้สนุกสนานกันละพ่อ ยังไงขอให้ลองนำหลักการนี้ไปประยุกต์เอาตามความเหมาะสม แล้วเราจะพ้นผ่านความร้อนนี้ไปด้วยกัน

 

Cover Photo by Siniz Kim on Unsplash

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ผ้าเช็ดหน้า
  • 1 Followers
  • Follow