Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เต่าก็ร้องไห้ได้

Posted By Guide NT | 19 เม.ย. 62
12,047 Views

  Favorite

หากใครเคยดูสารคดีเกี่ยวกับแม่เต่าที่ขึ้นฝั่งมาวางไข่ อาจจะเห็นว่ามันกำลังร้องไห้อยู่ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเต่าถึงร้องไห้ บางคนบอกว่ามันร้องไห้เพราะกำลังจะจากกับลูก หรือมันร้องไห้เพราะมันรู้สึกเจ็บขณะกำลังออกไข่

 

แต่จริง ๆ แล้วการร้องไห้ของเต่าเป็นการขับเกลือแร่ส่วนเกินออกจากร่างกาย เพื่อรักษาสมดุลของร่างกายนั้นเอง โดยเฉพาะเต่าซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลาน พวกมันไม่มีต่อมเหงื่อที่ชั้นใต้ผิวหนัง ดังนั้น มันจึงไม่สามารถขับเกลือแร่ในรูปแบบของเหงื่อออกมาได้เหมือนกับมนุษย์ จึงเหลือแค่ 2 วิธีในการขับเกลือแร่ออกมา คือ
1. การขับเกลือแร่ผ่านของเสีย (N-Waste)
2. การขับเกลือแร่ผ่านต่อมเกลือ (Salt gland) ซึ่งเป็นต่อมที่อยู่บริเวณด้านหลังตาของเต่า

 

ดังนั้น การที่เราเห็นว่าเต่ากำลังร้องไห้ แท้จริงแล้วเต่ากำลังขับเกลือแร่ส่วนเกินออกจากร่างกายอยู่ นอกจากจะขับเกลือแร่ในรูปแบบของน้ำตาแล้ว น้ำตายังช่วยชะล้างทรายที่กระเด็นมาเข้าตาขณะที่เต่ากำลังวางไข่และลดอุณหภูมิในร่างกายได้อีกด้วย

 

นอกจากเต่าทะเลที่มีต่อมเกลือ (Salt gland) แล้ว นกที่อาศัยและหากินอยู่บริเวณทะเลก็มีต่อมเกลือด้วยเช่นกัน เนื่องจากนกพวกนี้กินอาหารที่มีปริมาณแร่ธาตุและเกลือแร่สูง พวกนกจึงต้องมีการปรับสมดุลของร่างกาย โดยใช้ต่อมเกลือช่วยในการขับแร่ธาตุและเกลือแร่ออกในรูปแบบของน้ำเกลือหรือที่เป็นน้ำตาเช่นเดียวกันกับเต่าทะเล เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ ดังนั้นเราจึงอาจเห็นนกที่อาศัยอยู่บริเวณทะเลสามารถร้องไห้ได้ด้วยเช่นกันเหมือนกับเต่าทะเล

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow