Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการใช้ชีวิต ที่พ่อแม่ต้องรู้และควรสอนลูกในยุคนี้

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 15 ก.พ. 62
3,981 Views

  Favorite

ยุคนี้เป็นยุคแห่งดิจิตอลและเทคโนโลยี ทุกสิ่งทุกอย่างในสังคมล้วนมีความเปลี่ยนแปลงไปจนพ่อแม่อย่างเราแทบจะตั้งรับไม่ทัน

 

และด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันกันเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญในการเลี้ยงดูลูก ก็คือ การสร้างภูมิคุ้มกันทางชีวิตให้กับลูก สอนให้ลูกเรียนรู้ทักษะในการใช้ชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยทักษะในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สอนลูกให้เข้าใจในความแตกต่าง

การสอนให้ลูกเรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของบุคคลในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพศ วัย ฐานะ ระดับสติปัญญา การศึกษา อาชีพ จะทำให้ลูกเกิดการยอมรับและเข้าใจ สามารถใช้ชีวิต และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เด็กที่ปรับตัวยาก มักมีปัญหาในการเข้าสังคม และเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่สำคัญการที่ลูกมีความเข้าใจในความแตกต่างของบุคคลนั้น จะทำให้ลูกเป็นที่รักของผู้อื่น และได้รับการยอมรับจากสังคมได้โดยง่าย

สอนให้ลูกรู้จักอารมณ์ ควบคุมอารมณ์

พ่อแม่สามารถสอนได้ตั้งแต่ลูกคุณยังเล็ก ๆ เพื่อไม่ให้ลูกติดนิสัยเจ้าอารมณ์และไร้เหตุผลไปจนโต การสอนให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ เริ่มได้ง่าย ๆ จากพ่อแม่ ที่ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองต่อหน้าลูกซะก่อน เมื่อลูกเรียนรู้การใช้อารมณ์ที่ถูกต้องจากพ่อแม่แล้ว เขาจะเรียนรู้และทำความเข้าใจ ส่งผลให้มีภาวะทางจิตใจและอารมณ์ที่มั่นคง ซึ่งเด็กที่มีภาวะทางอารมณ์ที่มั่นคง ย่อมส่งผลให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ได้ดี สามารถใช้ชีวิต และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

สอนให้รู้จักตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

โดยเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัวลูก เมื่อลูกเกิดความลังเลในการเลือกที่จะทำสิ่งใดก็ตาม พ่อแม่ควรให้เวลาลูกได้คิดวิเคราะห์ และเรียนรู้ถึงผลลัพท์ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นเสียก่อน เมื่อลูกเกิดการตัดสินใจแล้ว พ่อแม่มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำที่ดีให้กับลูก หากลูกตัดสินใจผิดพลาดไป พ่อแม่ต้องให้กำลังใจ และสอนให้ลูกเรียนรู้การแก้ปัญหานั้น ๆ ด้วยตนเอง สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกเกิดทักษะและประสบการณ์ เมื่อพบเจอปัญหาในครั้งต่อไป เขาก็จะเรียนรู้และแก้ไขด้วยตนเองได้ดีขึ้น

สอนให้ลูกแยกแยะถูก – ผิด

ท่ามกลางยุคดิจิตอลที่ลูกสามารถเข้าถึงข้อมูล และเรื่องราวต่าง ๆ ได้โดยง่าย การสอนให้ลูกรู้จักรับฟังสิ่งต่าง ๆ ด้วยเหตุและผล สอนให้ลูกรู้จักคิดวิเคราะห์ข่าวสารที่พบเห็นในชีวิตประจำวันอย่างง่าย ๆ ว่าสิ่งใดถูก – ผิด จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกมีเกราะทางความคิด และไม่หลงเชื่อใครง่าย ๆ

สอนให้ลูกกล้าแสดงออก 

ในทางที่ถูกต้องตามความถนัดของเขา เมื่อลูกได้ทำความความถนัดหรือได้ทำในสิ่งที่ชอบ ย่อมส่งเสริมให้เขาค้นพบถึงความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวได้เร็วขึ้น แต่ความสามารถที่มีอยู่จะไม่เกิดประโยชน์เลย หากลูกของเราไม่กล้าแสดงออก ดังนั้นพ่อแม่ควรหาโอกาสส่งเสริมให้ลูกได้แสดงออกในสิ่งที่ชอบ โดยเริ่มได้ง่าย ๆ ก็คือ การให้ลูกได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น หรือเลือกทำในสิ่งที่เขาชอบนั่นเอง

 

จะเห็นได้ว่าแนวทางการสอนลูกให้มีความสุขในสังคมยุคนี้นั้น มุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความภูมิคุ้มกันทางความคิดและจิตใจเป็นสำคัญ เพราะเราเชื่อว่าถ้าลูกมีจิตใจที่มั่นคง และมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องแล้วนั้น ไม่ว่าสังคมจะเปลี่ยนไปอย่างไร ลูกของเรานั้นก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow