Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมอาหาร แก้อาการท้องผูก ของลูก

Posted By Plook Parenting | 03 ต.ค. 61
7,817 Views

  Favorite

อีกหนึ่งปัญหาหนักใจของคุณพ่อคุณแม่คือ “ปัญหาลูกท้องผูก” ดังนั้น การช่วยให้ลูกห่างไกลจากปัญหานี้ได้ คือการทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีกากใยสูง

 

การกินอาหารที่มีประโยชน์และมีกากใยสูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยและระบบขับถ่ายของลูกน้อยให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ ซึ่งอาหารที่เต็มไปด้วยกากใยและเหมาะสำหรับเด็ก มีดังนี้

 

1. น้ำส้มคั้นสด

ภาพ : Shutterstock

 

น้ำส้มคั้นสด ช่วยให้ลูกระบายได้ดีขึ้นหากดื่มเป็นประจำก่อนมื้ออาหาร และหากเป็นไปได้ ควรผสมเนื้อส้มลงไปด้วยเล็กน้อย เพื่อเพิ่มกากใยให้กับลูก

 

2. ลูกพรุน

ภาพ : Shutterstock

 

ลูกพรุน ช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานดีขึ้น เพราะมีวิตามินและกากใยสูง หากลูกไม่ชอบกินลูกพรุนแห้ง สามารถเปลี่ยนเป็นการดื่มน้ำลูกพรุนแทนได้ โดยให้ดื่ม 1 แก้วก่อนนอน หรือก่อนกินอาหารเช้า

 

3. มะละกอ

ภาพ : Shutterstock

 

มะละกอ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ อยู่แล้ว หากลูกมีอาการท้องผูกหรือขับถ่ายไม่สะดวก ควรให้ลูกกินมะละกอประมาณ 3-5 ชิ้นเป็นประจำหลังมืออาหาร จะช่วยให้การขับถ่ายของลูกดีขึ้นได้

 

4. กล้วยน้ำว้า

ภาพ : Shutterstock

 

กล้วยน้ำว้าสุกอุดมไปด้วยสารเพกตินและไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของลูกได้เป็นอย่างดี ทั้งยังกินง่ายและช่วยให้อยู่ท้อง เหมาะสำหรับเด็ก ๆ วัยซน แต่คุณแม่ต้องระวังสักนิด เพราะกล้วยน้ำว้าบางพันธุ์มีเม็ด อาจติดคอลูกได้

 

5. ฟักทอง

ภาพ : Shutterstock

 

ฟักทอง เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีใยอาหารสูงมาก หากลูกกินฟักทองเป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ซึ่งฟักทองนี้คุณแม่ดัดแปลงนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟักทองต้ม ฟักทองผัดไข่ ฟักทองบด หรือกระทั่งน้ำฟักทอง

 

6. ผักใบเขียว

ภาพ : Shutterstock

 

ผักใบเขียวอุดมไปด้วยกากใยและวิตามินมากมาย คุณแม่ควรทำเมนูผักใบเขียวให้ลูกกินบ่อย ๆ อาทิ ผัดผัก ต้มจืด โจ๊กผัก เพื่อฝึกให้ลูกกินผักจนเป็นนิสัย ลูกจะได้รับสารอาหารครบถ้วน และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

 

7. กีวี่

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากรสชาติแสนอร่อยของกีวี่แล้ว ผลไม้ชนิดนี้ยังมีใยอาหารและวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด และกระตุ้นระบบขับถ่ายของลูกได้ คุณแม่จะให้ลูกกินกีวี่เป็นอาหารว่าง หรือปั่นรวมกับผลไม้อื่น ๆ ดื่มเป็นน้ำผลไม้ก็ได้เช่นกัน

 

8. น้ำมะเขือเทศ

ภาพ : Shutterstock

 

มะเขือเทศมีไลโคปีนสูง ซึ่งไลโคปีนนี้นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินเอแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้อีกด้วย จะเป็นน้ำมะเขือเทศคั้นสด หรือน้ำมะเขือเทศสำเร็จรูปก็ได้ โดยการดื่มครั้งแรก ๆ คุณแม่อาจผสมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่น เช่น น้ำเสาวรส ให้ลูกดื่มก่อน เพราะเด็กบางคนอาจไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของน้ำมะเขือเทศ

 

9. น้ำผึ้ง

ภาพ : Shutterstock

 

น้ำผึ้ง มีสารที่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยและระบบขับถ่ายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นได้ หากลูกมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด หรือท้องผูก คุณแม่สามารถผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 แก้วให้ลูกจิบเมื่อมีอาการได้

 

10. ข้าวไม่ขัดสี

ภาพ : Shutterstock

 

ข้าวไม่ขัดสี มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เพราะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งร่างกายให้เวลาย่อยและดูดซึมนานกว่า ร่างกายจึงได้รับพลังงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งยังมีเส้นใย ช่วยให้ลูกอยู่ท้อง และกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถประยุกต์นำอาหารเหล่านี้มาทำเป็นเมนูที่หลากหลายขึ้น เพื่อให้ลูกน้อยได้รับอาหารที่มีประโยชน์ ส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ในทุกมื้อ ทุกวัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow