Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจือ

Posted By M Food Service | 28 ก.ย. 61
7,824 Views

  Favorite

เห็ดหลิงจือ

          เห็ดหลินจือ เริ่มกันที่เห็ดหลินจือกันก่อน เพราะถือกันว่าเป็นเห็ดที่มีสรรพคุณทางยาเป็นอย่างยิ่ง เป็นยอดยาอายุวัฒนะเลยก็ว่าได้ ซึ่งคำว่า “ยาอายุวัฒนะ” นั้น มีความหมายว่าอายุยืนยาวนั่นเอง อายุมีการพัฒนาไปสู่ความอยู่ดีมีสุข ทำให้ชีวิตมีความต้านทานโรคสูงกว่าธรรมดา

          มีภูมิต้านทานโรคได้ดี ซึ่งก็ไม่ต่างจากการรับประทานยาอายุวัฒนะที่เป็นสมินไพรนั่นเอง

          ดังนั้น เห็ดหลินจือจึงเป็นยาอายุวัฒนะที่คนจีนมักนิยมเอามารับประทานกันมาก

เห็ดหลิงจือ

          ปัจจุบันเห็ดหลินจือตากแห้งแล้วราคาขายกิโลกรัมละ 2 พันกว่าบาทเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งขายกันเป็น 50 กรัมต่อ 100 บาท โดยมากจะซื้อเอามารับประทานเป็นยาเท่านั้น ไม่ได้เอามาปรุงอาหารกันดังเช่นเห็ดอื่น ๆ

          เห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับพืชสมุนไพรทั้งหลาย อาจจะนำเอาไปผสมผสานเข้ากับพืชสมุนไพรอื่น ๆ ก็ได้ด้วย เช่น ผสมกับพืชสมุนไพรที่เป็น ยาหม้อ หรือยาต้ม เป็นต้น

          โดยปกติแล้วเห็ดหลินจือมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน หาใช่เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นในเมืองไทยเรา คนไทยเอามาเพาะเชื้อแล้วก็ทดลองเพาะเลี้ยงกันนั่นเอง ที่เอามาเพาะเลี้ยงก็เพราะว่า เห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่มีราคาแพงมากพอสมควรนั่นเอง

          เมื่อมีการค้นคว้าและงานวิจัยกันออกมาแล้ว ก็ปรากฏว่าเห็ดหลินจือมีสารที่สำคัญอยู่ชนิดหนึ่ง คือ “โพลีแซคาไรด์” ซึ่งสารตัวนี้จะเป็นตัวสำคัญในการควบคุมการทำงาน พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดภูมิต้านทานโรคได้ดีมากด้วย

          สามารถลดฤทธิ์การทำลายระบบความต้านทานได้เป็นอย่างดี ทำให้เรามีความต้านทานโรคได้สูงมากยิ่งขึ้นไปอีก

          คนจีนค้นคว้ากันมานานแล้ว ทดลองกันมาแล้วอย่างดีจนเป็นที่เชื่อกันว่าเห็ดหลินจือเป็นยาสมุนไพรที่สามารถรักษาอาการของโรคต่าง ๆ ได้ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น

  • โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง
  • โรคตับอักเสบ เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ โดยเฉพาะสาเหตุจากไวรัส
  • โรคความจำเสื่อม สมองเสื่อม
  • โรคมะเร็ง ทำให้เซลส์มะเร็งผ่อไปได้
  • โรคอาหารอักเสบในช่องปาก
  • สร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ดียิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้แล้วเห็ดหลินจือยังสามารถเอามารับประทานเป็นยารักษาโรคค่าง ๆ ได้อีกมากมาย เพราะช่วยทำให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ตามหลักของจีน “หยิน” และ “หยาง”

สามารถปรับระบบทางเดินอาหารให้ดีขึ้น ทำให้โรคในระบบทางเดินอาหารหายไปได้ เพราะเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือไปเรื่อย ๆ นั้น อาการของโรคกระเพาะอาหารจะค่อย ๆ หายไปเองจนกเป็นปกติได้ในที่สุด

ช่วยรักษาอาการกระเพาะอาหารอักเสบต่าง ๆ ระบบย่อยอาหารไม่ดี

อาการของลำไส้อักเสบจะค่อย ๆ ทุเลาลงไปแล้วหายไปเอง เพราะเห็ดหลินจือจะออกฤทธิ์ขจัดออกไปจนเกิดอาหารปกติได้ในที่สุด

อาการท้องผู้กที่เกิดขึ้นก็หายได้

อาการที่ตับอักเสบก็จะค่อย ๆ หายไปจนเป็นปกติ

เห็ดหลินจือนั้นยังช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น สมบูรณ์เป็นปกติได้อีกด้วย

ระบบทางเดินหายใจ

ระบบการหายใจของคนเรานั้น ถ้าไม่ปกตินั่นก็หมายความว่า จะเกิดความทุกข์ทรมานเป็นอันมาก เช่นเดียวกับอาการท้องใส้ผิดปกติ ซึ่งเกิดจากระบบทางเดินอาหารที่ไม่ดีพอ

เห็ดหลินจือจึงช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจเป็นปกติได้ดีทีเดียว เช่น อาหารหอบหืด จะช่วยให้ทุเลาลงได้ดีมาก อาการหลอดลมอักเสบจากการติดเชื้อก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ จนหายไปเองในที่สุด

บางคนที่มีโรคประจำตัว คือ อาการภูมิแพ้ง่าย เพราะร่างกายต้านทานกับอากาศไม่ไหว ทำให้เกิดเป็นภูมิแพ้ เมื่อได้รับประทานเห็ดหลินจือเข้าไปแล้วก็จะทำให้อาการของโรคเหล่านี้ทุเลาลงเรื่อย ๆ หรือบางทีก็หายไปเอง 

ติดตามอ่านต่อได้ที่ https://www.mfoodservice.com/Page/Content/27

โปรดติดตามเรา โปรแกรมร้านอาหาร

แหล่งข้อมูล
M Food Service
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • M Food Service
  • 0 Followers
  • Follow