Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คณะ ICT ม.มหิดล ก้าวสู่ปีที่ 9 ก้าวอย่างมุ่งมั่น สร้างสรรค์สากล ผลิตคนไอที

Posted By Plook TCAS | 18 ม.ค. 61
4,649 Views

  Favorite

           คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการสถาปนาเป็นคณะเมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเด็กไทยให้มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพื่อก้าวเข้าสู่ Digital World ในระดับสากลได้อย่างดีพร้อมคณะ ICT ม.มหิดล จึงมีการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรที่เข้มข้นเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกสอนโดยคณาจารย์ที่จบในระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ

คณะ ICT ม.มหิดลยังได้สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาได้คิดค้นผลงานด้านไอทีเพื่อส่งเข้าประกวดในเวทีต่าง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ จนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายอีกทั้งยังให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานตามองค์กรด้านไอทีชั้นนำของโลก รวมทั้งได้ฝึกงานหรือเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนยังต่างประเทศ เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ด้านไอทีเพิ่มมากขึ้น

            นอกจากนี้ คณะ ICT ม.มหิดล ยังได้จัดงานวิชาการด้านไอทีในระดับชาติและนานาชาติ และ MOU คู่ความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศรวมทั้งได้ผลิตผลงานวิจัยในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น งานวิจัยด้านระบบฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศ ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูล ระบบผู้เชี่ยวชาญ ปัญญาประดิษฐ์ และอีกมากมายโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผลงานวิจัยของคณะ ICT ม.มหิดล ได้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยในปี พ.ศ. 2560 มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ จำนวน 12 ผลงาน (สัดส่วนผลงานต่ออาจารย์ที่ปฏิบัติงาน 12/32) และได้รับการเผยแพร่ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ จำนวน 45 ผลงาน (สัดส่วนผลงานต่ออาจารย์ที่ปฏิบัติงาน 45/32)

            นี่จึงทำให้บัณฑิตคณะ ICT ม.มหิดล กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานด้านไอทีเป็นอย่างมาก เห็นได้จาก 6 ปีย้อนหลัง (2552-2558) บัณฑิตในระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี เฉลี่ยแล้วมากถึงร้อยละ 94 รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิต/คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ผลลัพธ์ได้ 4 จากคะแนนเต็ม 5

            ในส่วนของบัณฑิตที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม ที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดี ก็ได้รับทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกยังต่างประเทศ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วก็ได้กลับมาเป็นอาจารย์ที่คณะฯ โดยในปี พ.ศ. 2560 มีผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาและสำเร็จการศึกษาและกลับมาเป็นอาจารย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 7 คน รวมทั้งมีผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาและยังอยู่ในระหว่างการศึกษาจำนวน 12 คน และกำลังจะเดินทางไปศึกษาต่อ ในปี พ.ศ. 2561 จำนวน 1 คน นอกจากนี้ ยังมีบัณฑิตคณะ ICT ม.มหิดล ที่เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วหันมาเปิดธุรกิจStartup เป็นของตนเองอีกเป็นจำนวนมาก ย้ำชัดว่า คณะ ICT ม.มหิดล มิได้เพียงแค่ผลิตบัณฑิตด้านไอทีออกมาสู่ตลาดแรงงานแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่คณะ ICT ม.มหิดล ยังได้หล่อหลอม “ตัวจริงคนไอที” เพื่อมาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติและสังคมโลก ด้วยองค์ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ทั้งในวันนี้และอนาคต

            จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้วที่คณะ ICT ม.มหิดล ได้สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ มากมายจนเป็นที่ประจักษ์ทั้งในสังคมไทยและสังคมโลก เมื่อก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 คณะ ICT ม.มหิดล ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคนไอทีด้วยหลักสูตรที่เข้มข้นและทันสมัย อีกทั้งยังส่งเสริมด้านการทำวิจัย การเข้าร่วมการแข่งขัน การประชุมวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างคู่ความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ต่อไปโดยไม่หยุดยั้ง เพราะโลกของเรากำลังต้องการตัวจริงคนไอที คณะ ICT ม.มหิดล จึงเป็นแหล่งผลิตคนไอทีที่มีทั้งคุณภาพ ประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาคอมพิวเตอร์กับคนทั่วโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

The opportunities of your life are here, The Faculty of ICT, Mahidol University.

 

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยมหิดล
www.ict.mahidol.ac.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow