Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กลุ่มทรู ร่วมกับ สวทศ. ประกาศผู้ชนะโครงการ “นักวิทย์น้อยทรู” ปีที่ 22 จากโครงการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประจำปี 2560

Posted By Plook News | 21 ส.ค. 60
3,737 Views

  Favorite

กลุ่มทรู ร่วมกับ สวทศ. เผยโฉมผู้ชนะโครงการ “นักวิทย์น้อยทรู” ปีที่ 22
การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประถมศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2560
รางวัลเหรียญทอง จากโครงงานอุปกรณ์ช่วยจับสำหรับคนพิการ
โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น จ.เชียงราย

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

กรุงเทพฯ 21 สิงหาคม 2560 รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ (แถวหลังที่ 4 จากขวา) คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลแก่ทีมชนะเลิศโครงการ “นักวิทย์น้อยทรู” ปีที่ 22 การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2560 ในหัวข้อ ‘วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย 4.0’ ซึ่งจัดขึ้นโดย กลุ่มทรู โดยมี ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา (แถวยืนที่ 4 จากซ้าย) หัวหน้าคณะผู้บริหาร(ร่วม)ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน เป็นผู้แทน ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย(สวทศ.) โดย รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ (แถวยืนที่ 3 จากขวา) นายกสมาคมฯ ณ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 315 โครงงาน จาก 217 โรงเรียนใน 59 จังหวัดทั่วประเทศ และได้รับการคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 14 ทีม ทั้งนี้จะต้องนำเสนอผลงานด้วยวาจาต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อตัดสินหาทีมชนะเลิศ ซึ่งโครงงานที่ชนะเลิศได้รับรางวัลเหรียญทอง พร้อมทุนสนับสนุนการทำโครงงาน ชุดสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้จากทรูปลูกปัญญา และได้เข้าร่วมเป็นโรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญา ได้แก่ โครงงานอุปกรณ์ช่วยจับสำหรับคนพิการ จากโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น จ.เชียงราย ผลงานของ เด็กหญิงขวัญจิรา หว้าสิริวงศ์ เด็กหญิงบัณฑิตา ศรชัยปัญญา และเด็กหญิงเวธกา บุดดี ชั้นประถมศึกษา ปีที่6 ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนประชารัฐ

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

โครงงานอุปกรณ์ช่วยจับสำหรับคนพิการ เป็นโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งน้อง ๆได้แรงบันดาลใจจากการที่เห็นเพื่อนนักเรียน ซึ่งเป็นผู้พิการที่ประสบปัญหาในการใช้มือหยิบจับสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น การหยิบช้อนรับประทานอาหาร จึงร่วมกันศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลโดยนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ เพื่อช่วยคนพิการให้สามารถใช้ช้อนตักอาหารรับประทานอาหาร และสามารถแปรงฟันได้ด้วยตนเอง รวมถึงการช่วยให้คนพิการได้ออกแรงบีบนิ้วบนฟองน้ำในขณะที่จับ ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อมือได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย สำหรับทีมที่ได้รับเหรียญเงินมีทั้งหมด 3 ทีมคือ โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ ได้แก่ โครงงานฝาท่อมหัศจรรย์ ผลงานจาก โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร และโครงงานเครื่องล่อแมลงให้อาหารปลา ผลงานจาก โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น จ.เชียงราย โครงงานประเภททดลอง ได้แก่ โครงงานไข่เค็มสมุนไพรเร็วทันใจสู่อาเซียน ผลงาน โรงเรียนบ้านโนนสัง จ.นครราชสีมา

 

ทั้งนี้ โครงการ “นักวิทย์น้อยทรู” แบ่งโครงงานวิทยาศาสตร์เป็น 3 ประเภท ได้แก่ โครงงานประเภทสำรวจ โครงงานประเภททดลอง และโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยระดับประถมศึกษาได้รู้จักนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ และรู้จักนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาช่วยในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านความรู้ ความเป็นอยู่ สุขภาพอนามัย อาชีพ รวมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อชีวิต และปลูกฝังให้เด็กไทยรักวิทยาศาสตร์ ได้สนุกคิด สนุกกับการทดลอง สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ในการทำโครงงานฯ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ในอนาคต

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow