Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชงบอร์ดคุรุสภาเลื่อนการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

Posted By Plook Teacher | 18 ก.ค. 60
3,741 Views

  Favorite

“ไพฑูรย์” ชงบอร์ดคุรุสภาเลื่อนการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มอบ ส.ค.ศ.ท.ทำวิจัยด่วน ควรผลิตครูหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี

 

เมื่อวันที่ (17 ก.ค.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู ของคุรุสภา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู ได้หารือเรื่องการผลิตครูหลักสูตร 4ปี และหลักสูตร5ปี โดยมีความเห็นที่หลากหลาย ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะปรับระบบการผลิตครู เป็นหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี ดังนั้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้สภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) ไปทำวิจัย และศึกษาข้อมูลในเรื่องนี้ให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันจะมีการจัดประชุมใหญ่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงรับฟังความเห็นจากคนหลายๆกลุ่ม เพราะการเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตครูถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ จากนั้นจึงสรุปผลก่อนนำเสนอคณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาต่อไป

 

“ส่วนตัวผมอยากเห็นวิชาชีพครูเกิดการเปลี่ยนแปลงนอกกรอบ และมีความล้ำหน้า โดยคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ต้องคิดแสวงหารูปแบบการผลิตครูใหม่ๆ เช่น ปรับการเรียนชั้นปีที่ 1ของผู้เรียนครูว่าควรทำอะไรบ้าง ปรับวิชาที่เรียนให้สอดคล้องกับยุค 4.0 รวมถึงสอนให้ผู้เรียนรู้จักวัฒนธรรมของโรงเรียน ธรรมชาติของเด็กและวัฒนธรรมการเรียนรู้ของเด็ก เป็นต้น ไม่ใช่มัวแต่ถกเถียงกันในประเด็นเดิมๆ ซึ่งค่อนข้างเป็นวิธีปฏิบัติที่มีมานานแล้ว” ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว

 

ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามที่คุรุสภาเคยมีประกาศกำหนดให้ผู้เรียนครูปีการศึกษา 2557 เมื่อจบการศึกษาต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ไม่สามารถได้รับใบอนุญาตฯโดยอัตโนมัติได้ นั้น ที่ประชุมเห็นว่าการสอบจำเป็นต้องมี แต่ยังไม่ต้องเร่งรีบรอให้มาตรฐานวิชาชีพครูที่มีการปรับใหม่ประกาศออกมาก่อนจะดีกว่า อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มใช้วิธีการสอบขอรับใบอนุญาตฯแก่ผู้เรียนครูกลุ่มไหน หรือจะให้เริ่มสอบเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามมีผู้แสดงความเห็นว่าควรมีการยืดหยุ่นเวลาการสอบออกไป หรือ ใช้เวลา 2 ปีในการทดลองให้ผู้เรียนครูสอบก่อน แต่ยังไม่นำผลมาใช้จริง ซึ่งเรื่องนี้คงต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow