Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ได้ฤกษ์ปรับมาตรฐานวิชาชีพครู

Posted By Plook Teacher | 18 ก.ค. 60
4,378 Views

  Favorite

อนุกรรมการพัฒนาวิชาชีพครู เห็นควรปรับปรุงมาตรฐานวิชาชีพครูจาก 11 มาตรฐานเหลือ 4 มาตรฐานหลัก ชงบอร์ดคุรุสภาพิจารณา 26 ก.ค.นี้
 

เมื่อวันที่ (17 ก.ค.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู ของคุรุสภา เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู โดยมีความเห็นไปทางเดียวกันว่า ควรปรับปรุงมาตรฐานวิชาชีพครูจาก 11 มาตรฐาน ให้เหลือประมาณ 4 มาตรฐานหลัก ที่สะท้อนถึงความพอใจในมาตรฐานวิชาชีพครูและคุณลักษณะของคนไทย แต่ยังครอบคลุมแนวคิดมาตรฐานวิชาชีพครูของอาเซียน และสอดคล้องมาตรฐานวิชาชีพครูนานาชาติ โดยจะมีการนำเรื่องนี้เสนอให้บอร์ดคุรุสภาพิจารณาในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ก่อนประกาศใช้ต่อไป
 

“ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องคุณภาพมาตรฐานครูใหม่ ที่ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย 2 ปีแรก ซึ่งจากการสำรวจพบว่า บางส่วนยังไม่สามารถปฏิบัติงานสอนได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เรื่องนี้สถาบันผลิตครูควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบ โดยต้องติดตามดูแลบัณฑิตของตนเองด้วย หากยังไม่ได้คุณภาพมาตรฐานเท่าที่ควร สถาบันผลิตก็ควรให้กลับมาฝึกอบรมหรือพัฒนาความรู้ความสามารถเพิ่มเติมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหน่วยงานผู้ใช้อย่างแท้จริง ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯคงต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อแนวทางแก้ไขต่อไป”ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow