Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก.ค.ศ. ปลดล็อกสอบครูดูหน่วยกิตแทนเกรด

Posted By Plook Teacher | 30 มี.ค. 60
9,009 Views

  Favorite

สอบครูผู้ช่วย 60 ปลดล็อก เทียบรายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิตโดยไม่ขอดูเกรด ป้องกันปัญหาตัดสิทธิ์สายที่รับไม่ตรงที่เปิดสอบ พร้อมอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาครูที่เพิ่งจบหลักสูตร 5 ปี สามารถใช้เอกสารแสดงสถานะการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯ ที่คุรุสภาประกาศขึ้นหน้าเว็บไซต์แทนก่อนได้ ไม่ต้องนำหลักฐานตัวจริงมาแสดง และเห็นชอบตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญวินิจฉัยปัญหาการสอบ มอบ "กิตติรัตน์ มังคละคีรี" เป็นประธาน

 

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงสาขาวิชาที่เปิดสอบ ในการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2560 ซึ่งมีบางสาขาชื่อไม่ตรง แต่มีความคล้ายคลึงที่ประกาศสอบ ทำให้ผู้สมัครบางคนต้องเสียสิทธิ์ในการสมัครสอบ ดังนั้น ที่ประชุมจึงออกแนวปฏิบัติในเรื่องนี้คือ ให้ผู้สมัครสามารถเทียบโอนหน่วยกิตให้ตรงกันไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต โดยไม่ต้องดูเกรด ตาม ว.7/2556 เรื่องแนวปฏิบัติการนับหน่วยกิต ซึ่งเดิมกำหนดให้เกรดในรายวิชาต่างๆ ต้องไม่ต่ำกว่าเกรด C

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับรายงานจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาว่า ขณะนี้มีนิสิตนักศึกษาครูหลักสูตร 5 ปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา อยู่ระหว่างขอรับใบอนุญาตฯ กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งตามกระบวนการการขอรับใบอนุญาตฯ โดยปกติสถานศึกษาจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อผู้ที่จบการศึกษามายังคุรุสภา เพื่ออนุมัติใบอนุญาตฯ แต่ในกรณีนี้มีเด็กหลายคนเกรงว่าคุรุสภาจะออกใบสมัครให้ไม่ทัน จึงเดินทางมายื่นขอเองที่คุรุสภาจนทำให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้ผู้สมัครสามารถใช้หลักฐานที่เป็นเอกสารแสดงสถานะการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่คุรุสภาประกาศขึ้นหน้าเว็บไซต์ ให้ผู้สมัครปรินต์เป็นหลักฐานประกอบใบสมัครได้ จากเดิมที่ระบุหลักฐานไว้ 4 ประเภทคือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หนังสือรับรองสิทธิ และหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะสมัครสอบครูผู้ช่วย แต่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้ อย่างไรก็ตาม หากสอบได้และต้องนำใบอนุญาตฯ ตัวจริงมาแสดง จะต้องเป็นใบอนุญาตฯ ที่ออกภายในไม่เกินวันที่ 4 เมษายนนี้เท่านั้น ถ้าเกินจากนี้ถือว่าหมดสิทธิ์

 

"ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการวินิจฉัยปัญหาการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ประจำปี 2560 โดยมีนายกิตติรัตน์ มังคละคีรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายของ ก.ค.ศ. เป็นประธาน ทำหน้าที่วินิจฉัยปัญหาและพิจารณาตอบข้อหารือที่เกิดขึ้นในการสอบบรรจุดังกล่าว" ปลัด ศธ.กล่าว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow