Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8 กับการเป็นผู้ “ให้” ด้วยใจเมตตา

Posted By Plook Creator | 15 พ.ค. 62
9,404 Views

  Favorite

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8 กับการเป็นผู้ “ให้” ด้วยใจเมตตา

 

เส้นทางธรรมของเหล่าสามเณร 12 รูป ที่ร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 8 ตามรอยมรดกธรรม “ท่านพุทธทาส” ณ สวนโมกข์ (วัดธารน้ำไหล) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : รัก-เรียน-เพียร-ให้” จัดโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ก้าวเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของการบรรพชาแล้ว

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

“ตลอด 4 สัปดาห์แห่งการเรียนรู้ เหล่าสามเณร ทั้ง 12 รูป ได้เข้าศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล” อันประกอบไปด้วย “รัก” - ผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ มีความเกื้อกูล เข้าใจถึงความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง อันเป็นพื้นฐานของความเมตตา  “เรียน” - ศึกษาปฏิบัติธรรม เข้าใจคำสอน และลงมือทำ  “เพียร” - ฝึกสติและสมาธิกับปัจจุบัน  เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายแห่งการเป็นผู้ “ให้” ด้วยใจเมตตา รู้จักปล่อยวาง และสละซึ่งความเป็นตัวตน

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

สัปดาห์สุดท้ายของการบรรพชา เข้าสู่สัปดาห์แห่งการ “ให้” ของสามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8 ได้เรียนรู้ถึงการละจากสิ่งของที่เกินจำเป็น และการแบ่งปันให้แก่ผู้อื่น เหล่าสามเณรได้ร่วมคัดเลือกและนำสิ่งของที่ได้รับจากการบิณฑบาตตลอดเกือบ 1 เดือน จำนวนมากไปมอบให้แก่เด็ก ๆ โรงเรียนวัดธารน้ำไหล (แคล้วประชานันท์) พร้อมกับผู้เฒ่า ยายเฒ่า ในชุมชน และประชาชนที่ขาดแคลน สร้างความปลาบปลื้มเปี่ยมด้วยความสุขของชาวบ้านทุกคน 

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

อีกหนึ่งกิจกรรมความประทับใจในสัปดาห์นี้ คือ “การให้กำลังใจ” ที่เหล่าสามเณรได้ร่วมกันจัดทำการ์ดรูปหัวใจขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยหัวใจดวงน้อยทั้ง 12 ดวง ถ่ายทอดความรู้สึกจากใจ 12 สามเณร ส่งต่อให้กำลังใจผู้ต้องขังในเรือนจำอำเภอไชยา โดยมี สามเณรนะโม  สามเณรภูมิ และสามเณรเซฟ เป็นตัวแทนเดินทางไปมอบการ์ด และให้พร เสริมสร้างรอยยิ้มและพลังใจแก่ผู้ต้องขังทุกท่าน

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ติดตามชมการถ่ายทอดสด สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8 เรียลลิตี้ธรรมะดูสนุก "ยิ่งรู้ธรรม...ยิ่งทำให้ชีวิตดี" กับพันธกิจใหญ่ครั้งสำคัญ การตกผลึกจากการเรียนรู้มรดกธรรมท่านพุทธทาสภิกขุ รวบรวมผลงานตลอด 1 เดือน จัดทำวารสารธรรมะ ฉบับพิเศษ และผลิตสื่อธรรมะอย่างสร้างสรรค์ด้วยตนเองเพื่อประกอบการบรรยายธรรม ในหัวข้อ "ความรักจักรวาล" ในพิธีลาสิกขาที่จะถึงในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 เริ่มเวลา 9.30 น. ทางช่องเรียลลิตี้ (ทรูวิชั่นส์ 60, 99) ช่องเรียลลิตี้ เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 119 หรือ 333) และช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37, PSI 248) นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันทรูไอดี และ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonkthailand อีกด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow