Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กแบบใด ที่อยู่ใกล้ ความสำเร็จ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 09 เม.ย. 62
2,487 Views

  Favorite

มีพ่อแม่หลายท่านที่มีความคาดหวัง และกังวลกับลูกเรื่องการใช้ชีวิตของลูก กลัวว่าลูกจะเป็นคนไม่เก่ง กลัวว่าลูกจะเข้าสังคมไม่ได้

 

ซึ่งวันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับทักษะ ที่จะช่วยให้ลูกเป็นคนเก่ง คนดี และเข้าใกล้ความสำเร็จมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เข้าใจตนเอง

ปัจจัยของความสำเร็จที่สำคัญที่สุด ก็คือ การที่เด็กมีความเข้าใจความต้องการของตนเอง รู้ว่าตนเองชอบ หรือไม่ชอบอะไร และพัฒนาความชอบของตนเองจนเกิดเป็นความสามารถที่โดดเด่น จนเกิดเป็นความมั่นใจ ซึ่งเด็กที่มีความมั่นใจจะมีการเตรียมพร้อม และสามารถรับมือกับทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย เขาจะมีความเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ซึ่งในจุดนี้ทำให้เขาพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพ และวิสัยทัศน์ เพื่อที่เขาจะนำมันไปใช้รับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตต่อไป

เข้าใจผู้อื่น

เพราะธรรมชาติของมนุษย์เป็น สัตว์สังคม ดังนั้นทักษะสำคัญที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้อีกประการหนึ่งก็คือ ความสามารถในการเข้าใจ และทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งการที่เราจะทำงานร่วมกับผู้อื่นให้ได้ดีนั้น สิ่งสำคัญก็คือ การเป็นผู้ฟังที่ดี มีสติ จับประเด็นได้ถูกต้อง และสื่อสารได้ตรงประเด็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายและเร็วกว่าคนอื่น เพราะการทำงานเป็นทีมมักให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำงานเพียงคนเดียวหลายเท่า และมักสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดแก่สังคมได้มากมาย

ควบคุมตนเองได้

เด็กที่มีความสามารถในการควบคุมตนเอง รู้จักจัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง และรู้จักการบริหารเวลา จะทำให้เขาสามารถจัดการเวลา และวางแผนชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถจัดกระบวนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้ที่จะทำอะไรก่อน – หลัง และสามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญด้วยการใช้สติ มากกว่าการใช้อารมณ์

มีเป้าหมาย

พ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่พยายามผลักดันให้ลูกเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ เพราะคิดว่าการเรียนรู้มาก ๆ จะสร้างความโดดเด่น สร้างให้ลูกเป็นคนเก่ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีเด็กจำนวนไม่น้อยเกิดความสับสนเกี่ยวกับเป้าหมายของชีวิต พวกเขาไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไร หรืออยากทำอะไร เพราะพ่อแม่วางแผนการให้เสียหมด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะสร้างแรงจูงใจและเป้าหมายในชีวิตให้กับลูกก็คือ การแนะแนวทางกว้าง ๆ ให้กับลูก และให้ลูกได้ตัดสินใจ เลือกทำในสิ่งที่ต้องการด้วยตนเอง เมื่อลูกได้เลือกและมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เมื่อนั้นลูกก็จะมีแรงบันดาลใจและนำพาตนเองไปสู่ความสำเร็จได้

 

เพราะ “ความสำเร็จ” ไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว ดังนั้นไม่ว่านิยาม “ความสำเร็จ” ของลูกจะมาในรูปแบบใด ขอให้พ่อแม่ทั้งหลายจงระลึกไว้ว่า ลูกของเรา ไม่เหมือนใคร จงยิ้มรับ และภาคภูมิใจกับความสำเร็จของลูกโดยไม่มีเงื่อนไขและข้อเปรียบเทียบ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow