Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดาวน์โหลดฟรี บทสวดมนต์ข้ามปี 62 โดย มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

Posted By มหัทธโน | 14 ธ.ค. 61
11,942 Views

  Favorite

 

“สวดมนต์ข้ามปี”

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนมักจะปฏิบัติกันเป็นการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยถือเป็นการรับสิ่งสิริมงคลเข้ามาให้กับตนเองและครอบครัว เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการรับบุญ ขอพรปีใหม่ และยังได้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9​

 

ประโยชน์การสวดมนต์ 

- ช่วยให้จิตเป็นสมาธิ เพราะผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ เมื่อจิตเป็นสมาธิความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา 

- ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปลรู้ความหมาย ก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้ 

- เป็นช่วงการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ 

- เมื่อจิตใจนิ่งสงบ ก็เป็นกุศลจิต เกิดเป็นสิริมงคล ทั้งแก่ชีวิตตน และ บริวารคนรอบตัว ขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป เปรียบเสมือนการได้เฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการ ปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

 

 

(ที่มา : เว็บสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ >> http://www.onab.go.th/wp-content/uploads/2018/12/newyear-prayer-2561-onab-ebook.pdf )

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow