Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Sea - Ocean แตกต่างกันอย่างไร

Posted By -imm- | 31 ก.ค. 61
17,827 Views

  Favorite

โอ้ทะเลแสนงาม ฟ้าสีครามสดใส ~ วันนี้เราจะดูคำศัพท์ที่เกี่ยวกับทะเลกัน ทุกคนสงสัยกันบ้างไหมว่า คำว่า ocean กับ sea แตกต่างกันอย่างไร มองแบบผิวเผินเอ๊ะมันก็ทะเลหรือเปล่า งั้นเราลองมาดูความแตกต่างกันดีกว่า


Ocean

หรือที่เรารู้จักกันว่ามหาสมุทร เป็นพื้นผิวน้ำทะเลที่กระจายเป็นบริเวณกว้าง จะให้ความรู้สึกว่ามันมีขนาดใหญ่กว่า sea มาก ๆ มองไกลสุดลูกหูลูกตาก็เป็นทะเล มองไปทางไหนก็เป็นทะเล และ Ocean คิดเป็น 70% ของโลก จะประกอบไปด้วยทั้งหมด 5 Oceans นั่นคือ

Atlantic ocean (มหาสมุทรแอตแลนติก)
Indian ocean (มหาสมุทรอินเดีย)
Arctic ocean (มหาสมุทรอาร์กติก)
Pacific ocean (มหาสมุทรแปซิฟิก)
Southern ocean (มหาสมุทรใต้)


Sea

Sea จะเป็นทะเลที่มีขนาดเล็กกว่า ocean หรือมันคือส่วนหนึ่งของ ocean นั่นเอง และส่วนใหญ่จะติดกับฝั่งที่เป็นพื้นดิน และมีจำนวนมากในโลก

Ex. Puket sea. (ทะเลภูเก็ต)
Ex. Caribbiean sea. (ทะเลแคริบเบียน)


ถ้าพูดโดยสรุปก็คือ Sea เป็นส่วนหนึ่งของ Ocean และบางทีเราสามารถเรียก sea แทน Ocean ได้ แต่เราไม่สามารถเรียก Ocean แทน sea ได้เลย เห็นภาพกันไหมคะ ไม่ยากเลยใช่ไหม วันนี้จะขอจบเรื่องทะเลไว้เพียงแค่นี้ แล้วอย่าลืมติดตามเรื่องราวใหม่ ๆ ที่น่าสนใจในบทความหน้านะคะ
           

 

 

           

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow