Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พาเที่ยวเกาะพยาม คนเดียวก็เที่ยวได้ สโลไลฟ์สไตล์สาวโสด !

Posted By FishingCat | 28 ม.ค. 61
7,662 Views

  Favorite

ใครกำลังมองหาที่เที่ยว ขอเสนอเกาะฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งปีนึงเปิดเกาะเที่ยวราวๆ ช่วงเดือน พ.ย.-ปลาย ๆ เม.ย. และจะสวยและน่าเที่ยวที่สุดในช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค. นี่แหละ

เกาะพยาม จ. ระนอง ยังไงล่ะ !

ชื่อเกาะ “พยาม” ฟังแปลก ๆ ดี เหมือนเราต้องใช้ความพยายามสักหน่อยถึงจะไปได้ ซึ่งแต่ก่อนมันก็ค่อนข้างยากจริง ๆ แหละ มาปัจจุบันนี้เกาะมีชื่อเสียง คนรู้จักเยอะ การจะไปเกาะไม่ยากอย่างแต่ก่อน แต่ไปถึงแล้วก็ยังเที่ยวไม่ง่ายเท่าไหร่ โดยเฉพาะกับสาว ๆ ที่คิดไว้ว่าจะไปเที่ยวคนเดียว งั้นมาดูสิ่งที่ควรรู้ก่อนจะไปเกาะพยามสักหน่อยดีกว่าค่ะ

 

1. การเดินทาง “ไป” เกาะ และการเดินทาง “ใน” เกาะ

 

การเดินทางไปเกาะ

 

จากโรงแรมทั่วไปใน จ. ระนอง มักจะมีบริการให้ซื้อตั๋วเรือได้เลย โดยเรือไปเกาะพยามจะมี 3 ประเภท

 

ภายในเรือเมล์
ภาพ : FishingCat
 

 

ภายนอกเรือเมล์
ภาพ : FishingCat
 

  

1. เรือเมล์ หรือ เรือธรรมดา หรือ เรือช้า ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ราคา 200 บาท/เที่ยว/คน มีวันละ 3 เวลา (ออกจากระนอง 09.30 10.00 และ 14.00 กลับจากเกาะพยาม 08.30 14.00 และ 15.00)

2. สปีดโบ๊ท ใช้เวลาเดินทางครึ่งชั่วโมง ราคา 350 บาท/เที่ยว/คน มีแทบตลอดวัน

3. เอ็กซเพรสโบ๊ท เป็นเรือลำใหญ่ติดแอร์ 250 บาท/เที่ยว/คน ออกจากระนอง 09.00 กับ 13.00 กลับจากเกาะพยาม 11.00 กับ 15.30 

 

อย่างไรก็ตาม บริการเรือมีหลายเจ้า ควรสอบถามเวลาจากที่พักอีกครั้งเพื่อความชัวร์ สถานที่ลงเรือคือ ท่าเทียบเรือเทศบาล ตำบลปากน้ำ (ไปเกาะช้าง-เกาะพยาม) อยู่ห่างจากตัวเมืองพอสมควร สามารถนั่งรถสองแถวไม้จากในตัวเมืองไปได้ หรือถ้าขับรถไป ตรงที่ขายตั๋วเรือจะมีบริการที่จอดรถ ค่าจอดวันละ 100 บาท (แต่อย่างที่บอกว่ามีหลายบริษัท ดังนั้นโทรเช็กที่จอดว่างก่อนก็ดีเหมือนกัน)

 

ท่าเรือเกาะพยาม
ภาพ : FishingCat
 

การเดินทางในเกาะ

 

ทางบนเกาะมีช่วงเนินลาดชันไม่น้อย ต้องระวัง
ภาพ : FishingCat
 

 

'กาหยู' หรือ มะม่วงหิมพานต์ พบเจอได้ตามข้างทางบนเกาะ
ภาพ : FishingCat
 

พาหนะหลักสำหรับเดินทางบนเกาะคือ รถมอเตอร์ไซค์ จริง ๆ มันแทบจะเรียกได้ว่าเป็นพาหนะอย่างเดียวสำหรับคนมาเที่ยวเลยก็ว่าได้ คิดค่าเช่าเป็นรายวัน จุดเติมน้ำมันมีอยู่ระหว่างทางทั่ว ๆ เกาะ ราคาวันละ 150-200 บาท

 

น้ำมันขวดละ 35 บาท มีร้านขายอยู่หลายจุด
ภาพ : FishingCat
 

ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น มีจักรยานเสือภูเขาให้เช่า แต่ร้านเช่าจะหายากหน่อย จักรยานก็มีไม่เยอะ (ร้านนึงที่มีให้เช่าแน่ ๆ จากท่าเรือเกาะพยาม ขึ้นฝั่งแล้วให้เดินตรงไป เลยพวกพี่วินเสื้อเขียวไปประมาณ 50 เมตร มองขวาไว้ ร้านจะมีป้ายนกแอร์เหลือง ๆ แขวนอยู่) อาจต้องแย่งกันหน่อย ราคาวันละ 90 บาท

 

จักรยานเสือภูเขา พาหนะอีกอย่างที่ใช้ได้บนเกาะ
ภาพ : FishingCat
 

ถนนบนเกาะพยามส่วนใหญ่เป็นถนนปูนขนาดไม่กว้างมาก หลายช่วงเป็นทางลาดชัน ทางแตก ๆ มีทรายปน ๆ ก็เยอะเหมือนกัน แอบถามพี่ร้านเช่ารถได้ความว่าคนที่ยังขี่มอเตอร์ไซค์ไม่แข็งแล้วมาขี่ที่นี่ก็ได้แผลกลับบ้านกันไปเหมือนกัน แต่จะเดินเอาก็ไม่น่าไหวเพราะอะไร ๆ ของเกาะอยู่ค่อนข้างห่างกัน ดังนั้นจึงมีอีกตัวเลือกคือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง วินเสื้อกั๊กเขียว เราสามารถจะขอเบอร์พวกพี่ ๆ เขาไว้ตั้งแต่แรกขึ้นเกาะก็ได้ แล้วโทรเรียกให้ไปรับไปส่งตามจุดต่าง ๆ หรือจะให้ที่พักเรียกได้ก็ได้เหมือนกัน ราคาขึ้นอยู่กับระยะทาง (คร่าว ๆ คือจากท่าเรือไปกลางเกาะราคา 50 บาท)

 

วินเสื้อเขียว รอต้อนรับนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือเกาะพยาม
ภาพ : FishingCat
 

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเช่ารถขี่ดีไหม อยากดูสภาพถนนก่อน ก็เรียกพี่วินเข้าไปที่พักก่อนได้แล้วค่อยให้ที่พักโทรเรียกรถให้ทีหลัง

        

2. ไฟฟ้าบนเกาะ

 

'ยิปซีบาร์' บาร์เงียบๆ ริมทะเลทางอ่าวเขาควาย
ภาพ : FishingCat
 

รู้หรือไม่ ตามรีสอร์ตส่วนมากบนเกาะไม่ได้มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา...ยกเว้นถ้าคุณเลือกพักในโรงแรมหรู ที่นั่นจะมีเครื่องปั่นไฟจนสามารถใช้ไฟได้ 24 ชั่วโมง แต่ถ้าพักแบบออนบัดเจต ที่นั่นอาจมีไฟฟ้าให้ใช้เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น ควรเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกพักที่ไหน ๆ อีกอย่างนึงติด ๆ ไฟฉายมาก็ดีเหมือนกัน เผื่อจะเดินไปไหนกลางค่ำกลางคืน ทางไม่มีไฟ ค่อนข้างมืด

แต่เอาเข้าจริงอยากแนะนำว่าไม่ควรไปไหนไกล ๆ ตอนดึก เพราะถ้าไม่ใช่ร้านค้าหรือที่พักก็มักเป็นทางมืดมิด ข้าง ๆ เป็นสวนยางหรือสวนกาหยู ถ้าเป็นสายดริ๊งก์ชอบหาที่นั่งชิลล์ ขอแนะนำว่าเลือกที่พักที่ส่วนนึงเป็นร้านชิลล์ซะ ดริ๊งก์เสร็จก็ได้เดินเข้าที่พักแล้วนอนไปเลย

 

3. มีอะไรให้ทำบ้างที่บนเกาะ

ตามปกติเขามักจะแนะนำให้เที่ยวตามหาดต่าง ๆ อ่าวเขาควายหาดทรายจะขาว นุ่ม และน้ำก็ใสวิ้ง อ่าวกวางปีบก็สวยแต่มีที่พักเพียงแห่งเดียว ส่วนอ่าวใหญ่ที่พักเยอะ ค่อนข้างคึกคัก แต่ทรายมีทรายสีดำ ๆ ปน น้ำทะเลฝั่งนั้นดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ นอกจากนี้ก็มีให้ไปลองเที่ยวฮิปปี้บาร์ หรืออีกอย่างก็ชมวัดเกาะพยามซึ่งมีโบสถ์กลางน้ำ

 

วัดเกาะพยาม มองออกไปเห็นโบสถ์กลางน้ำ
ภาพ : FishingCat
 

 

อ่าวใหญ่ มีที่พักเยอะและดูคึกคัก
ภาพ : FishingCat
 

แต่เอาจริง ๆ สาวที่น่าจะชอบที่นี่ควรจะเป็นคนรักธรรมชาติและลุย ๆ หน่อย คือถ้าชอบอะไรพวกนี้แล้วละก็...แค่มานอนเล่นเฉย ๆ ก็ฟินได้แล้ว เพราะสภาพเกาะแม้กระทั่งในที่พักยังค่อนข้างจะ 'ดิบ' อยู่ สามารถได้ยินเสียงนกร้องแทบตลอดเวลา ออกมาแค่จากตัวบ้านพักก็จะได้เห็นสัตว์เล็กสัตว์น้อยต่าง ๆ เช่นตอนเช้ากับเย็นเห็นนกหลากหลายชนิด มีนกแก๊ก (นกเงือกชนิดหนึ่ง) เป็นตัวเด่น ตอนค่ำ ๆ ถ้าอยู่ใกล้ทะเลจะได้เห็นปูเสฉวนตัวโตออกมาเดินเล่น ออกไปหาดทรายใกล้ทะเลก็จะมีปูลม และปูอื่น ๆ ในทะเลมีปลาแหวกว่าย

 

ที่พักหลักร้อยแบบแทรกตัวในสวนยามบนเกาะพยาม อยู่กลางๆ เกาะ ใกล้อ่าวเขาควาย
ภาพ : FishingCat
 

ถ้าชอบแอดเวนเจอร์ขึ้นมาอีกนิด ที่พักบางแห่งมีเรือคายัคให้เช่าพายออกไปไกลเท่าที่ใจอยาก ดำน้ำก็มีนะ เกาะใกล้ ๆ ชื่อเกาะขาม ไปดูปะการังได้

 

อ่าวเขาควาย
ภาพ : FishingCat
 

 

ปูเสฉวนตัวเกือบเท่ากำปั้น
ภาพ : FishingCat
 

ใครชอบเห็นอะไรแปลก ๆ ถ้าไปเที่ยวช่วงเดือนมืด (หลัง 7 ค่ำเป็นต้นไป) บางที่พักจะมีการชวนนักท่องเที่ยวลงไปดูแพลงก์ตอนในทะเล เริ่มดูได้ตั้งแต่สามทุ่มไปจนถึงเที่ยงคืน เวลาดูต้องลงไปในน้ำ เปียก เตรียมชุดไปเปลี่ยนด้วยนะ

อย่างไรก็ตาม บนเกาะยุงค่อนข้างเยอะ พวกพวกสเปรย์หรือโลชั่นทากันยุงไปด้วยก็ดีเหมือนกัน (แต่ถ้าทำกิจกรรมพวกลงน้ำอันนี้ก็คงกันไม่ได้)

 

 

4. เตรียมเงินไปเท่าไหร่ดี

มาที่นี่สาว ๆ จะเลือกได้ตั้งแต่ที่พักสุดหรู ราคาหลายพัน เรื่อยไปจนกระทั่งถึงที่พักแบบกระท่อมไม้ไผ่เล็ก ๆ น่ารัก ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ไร้แอร์ (แต่อากาศตอนกลางคืนก็ไม่ร้อนนะ) ได้ในราคาไม่กี่ร้อยบาท อีกทั้งสาว ๆ คนไหนคิดจะอยู่ยาว บนเกาะยังมีบ้านให้เช่ารายเดือนด้วย ที่ผ่านไปเห็นมีราคา 6,500-10,000 บาทต่อเดือน (ส่วนใหญ่พวกฝรั่งที่มาที่นี่เขามักอยู่ยาว ๆ กัน) มีร้านรับซักผ้า คิดราคากิโลกรัมละ 50 บาท อาหารบนเกาะส่วนใหญ่รสชาติดี มีอาหารหลากหลาย ทั้งอาหารไทย อิตาเลียน เยอรมัน ซีฟู้ด ฯลฯ ราคาไม่ได้แพงเลยถ้าคิดว่านี่อยู่บนเกาะห่างจากฝั่งตั้งเยอะ อาหารจานเดียวราคาอยู่ที่ประมาณ 70-100 บาท น้ำอัดลมกระป๋องละ 25-40 บาท

 

ร้านอาหารอิตาเลียนบนเกาะ อยู่ทางไปอ่าวใหญ่
ภาพ : FishingCat
 

ขอย้ำเรื่องช่วงเวลาเที่ยวเกาะอีกที เกาะพยามจะเปิดเกาะเที่ยวได้ 6 เดือน แล้วอีก 6 เดือนที่เหลือก็ต้องปิดเกาะเพราะติดมรสุม โดยที่พักต่าง ๆ จะเริ่มเปิดบริการประมาณเดือน พ.ย. แล้วพอถึงปลาย ๆ เม.ย. พ.ค. ก็จะปิดที่พักกัน ช่วงสวยสุดและไม่มีฝน เหมาะแก่การเที่ยวมากที่สุดคือเดือน ก.พ.-มี.ค. ถ้าอยากให้ชัวร์โทร.ไปเช็กเวลาน้ำขึ้นน้ำลงเสียก่อน ช่วงที่น้ำขึ้นตอนกลางวันจะได้เห็นน้ำทะเลสวย ๆ สีฟ้าสดใส 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow