Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขอเชิญร่วมงานสมโภชพระอาราม 190 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

Posted By มหัทธโน | 12 ม.ค. 61
4,603 Views

  Favorite

 

ภาพ เว็บวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 

"วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ๑๙๐ ปี"

ปีนี้พระพรหมบัณฑิต (ป.ธ.๙, ศ.,ดร.,ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์, อัคคมหาบัณฑิต) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๒ เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย คณะสงฆ์วัดประยุรวงศาวาส, ชุมชนวัดประยุรวงศ์, สำนักเทศกิจ, ศูนย์บริการสาธารณสุข ๒๖ เจ้าคุณพระประยุรวงศ์, โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส (ส.ว.ย.), โรงเรียนวัดประยุรวงศ์ฯ (กทม.), สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้กำหนดจัดงาน "วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ๑๙๐ ปี"  เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙, อุทิศแด่อดีตเจ้าอาวาส-บุรพาจารย์-ผู้ทำคุณประโยชน์ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ติดกับสะพานพุทธฯ ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
 

ในปีนี้วัดประยุรวงศาวาสวรวิหารได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากมูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดยคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ไทยเบฟ) ได้ปรับพื้นที่วัดให้กลายเป็นการผสมผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชุมชนรอบวัด หรือ ชุมชนกะดีจีน มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าซึ่งเป็นของดีของดังในพื้นที่มากมาย รวมถึงกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ ที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งสร้างสรรค์ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
 

งาน"สมโภช ๑๙๐ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร" เป็นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนหรือที่เรียกว่า บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ได้สัมผัสกับบรรยากาศงานวัดร่วมสมัยกลางกรุงที่หาชมได้ยาก ตื่นตาและเพลิดเพลินใจไปกับการรับชมมหรสพ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมาย ที่จัดเต็มตลอด ๓ วัน ๓ คืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ มกราคม ๒๕๖๑  ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ติดกับสะพานพุทธฯ ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร  พร้อมเชิญชวนร่วมแต่งกายด้วย “ผ้าขาวม้าไทย” เพื่อร่วมสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สากล

 

ภาพ : เว็บวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร


รายละเอียดการจัดงานสมโภช ๑๙o  ปี

ถือเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนร่วมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และครอบครัวต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๑ ด้วยการสักการะ

- พระบรมสารีริกธาตุ
- พระพุทธนาค
- หลวงพ่อแขก
- พระพุทธรูปปางนาคปรกพันปี
- พระบรมธาตุมหาเจดีย์
- พรินทร์ปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทยที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO  

- เขามอ ซึ่งเป็นภูเขาจำลองขนาดเล็ก ก่อด้วยศิลาตั้งอยู่กลางสระน้ำบริเวณหน้าวัดที่เป็นรมณียธรรมสถานแห่งความสงบ และรื่นรมย์ ที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นถาวรวัตถุสำคัญของชาติ   

 

กิจกรรมในงาน 

- ฟังเสวนาพิเศษหัวข้อ “วิถีธรรมวิถีไทย  หล่อหลอมดวงใจ ณ ย่านกะดีจีน” โดยพระพรหมบัณฑิตเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
- ชมการประกวดลิเกชาดก เฉลิมพระเกียรติ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
- การประกวดอาหาร ๓ ศาสน์ ย่านกะดีจีน
- มหรสพ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมาย อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ไทยในชุดการแสดงต่าง ๆ เช่น รำตังหวาย/ ตาลีกีปัส/ ฟ้อนโก๋ยมือ/ ฟ้อนขันดอก/ ฟ้อนภูไท/ เถิดเทิง/ พลอง-ไม้สั้น/ ชนไก่/ หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา 
- การแสดงเชิดสิงโตเด็กจากโรงเรียนวัดกัลยาณมิตร/ การแสดงกลองสะบัดชัยจากโรงเรียนวัดกัลยาณมิตร/ การแสดงหุ่นเล็กคลองบางหลวงจากคณะทำนาย การแสดงศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย/ การแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์
- ช้อป ชม ชิม เต็มอิ่ม ท่ามกลางศูนย์รวมความอร่อยของอาหารนานาชาติจากชุมชนคลองสาน-กะดีจีน และสุดยอดของดีจากร้านค้าชุมชน และร้านค้าประชารัฐกว่า ๗๗ ร้านค้า ที่มารวมไว้ที่นี่ที่เดียว

 
 ติดตามข่าวประชาสัมพันธ์และความเคลื่อนไหวได้ที่ www.watprayoon.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โทร o๒-๔๖๖-๑๖๙๓

 

เกี่ยวกับวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หรือเรียกกันว่า "วัดรั้วเหล็ก"  ถือเป็นศาสนสถานสำคัญที่อยู่คู่กรุงรัตนโกสินทร์มายาวนาน ถูกจัดให้เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ที่สมเด็จพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เมื่อครั้งเป็นเจ้าพระยาคลัง ว่าที่กรมท่าและพระสมุหกลาโหม ได้อุทิศสวนกาแฟสร้างเป็นวัดขึ้น เมื่อ พ.ศ. ๒๓๗๑ และได้ถวายเป็นอารามหลวงในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ได้รับพระราชทานนามว่า “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร” จนถึงปัจจุบันมีอายุ ๑๘๙ ปี

โดยมีปูชนียสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย พระอุโบสถ พระวิหาร รวมไปถึง พระบรมธาตุมหาเจดีย์และ พรินทร์ปริยัติธรรมศาลา ซึ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยม (อันดับ ๑) หรือ Award of Excellence ด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก จากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เมื่อปี ๒๕๕๗

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow