Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สิ่งในครัวที่ต้องทำความสะอาดให้ปิ๊ง (แต่เรามักจะลืม)

Posted By FishingCat | 22 พ.ย. 65
3,686 Views

  Favorite

สาว ๆ คะ ถ้าเป็นคนชอบทำกับข้าว อยู่ในครัวบ่อย ๆ เราคงจะต้องทำความสะอาดนู่นนี่อยู่แล้วละเนอะ แต่จริง ๆ แล้วในครัวมักจะมีบางส่วนที่เราทำความสะอาดไปอย่างผ่านเลย ไม่ได้พิถีพิถันสักเท่าไหร่ ทั้งที่จริงมันก็สำคัญมากเหมือนกัน ถ้าไม่ได้มีใครช่วยทำความสะอาดให้ก็อาจเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคได้ มาดูกันค่ะว่าสิ่งเหล่านั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราดูแลมันดีหรือยังเอ่ย

 

 

1. ฟองน้ำล้างจาน

 

ฟองน้ำ
ภาพ : http://www.thekitchn.com/5-things-youre-not-cleaning-often-enough-248203

 

มีผลวิจัยออกมาว่า ฟองน้ำล้างจานนั้นมีแบคทีเรียอาศัยอยู่มากกว่าฝารองชักโครกเสียอีก (อี๋) และก็มีความเชื่อที่ว่าให้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในฟองน้ำ ด้วยการเอามันเข้าอบในไมโครเวฟซะเลย แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะจะกำจัดได้แค่แบคทีเรียที่อ่อนแอเท่านั้น ส่วนพวกที่แข็งแรงก็ยังอยู่ต่อไปและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ น่ากลัวไหมล่ะ

วิธีที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานบ่อย ๆ แม้ฟังดูอาจจะสิ้นเปลืองแต่ก็เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะใครที่ต้องล้างจานทุก ๆ วัน เพราะแบคทีเรียนั้นอยู่ในอาหารเกือบทุกชนิดตั้งแต่ผักไปจนถึงเนื้อดิบ และอย่าลืมว่าแบคทีเรียก่อให้เกิดโรคได้ทั้งนั้น

 

2. เครื่องล้างจาน

 

เครื่องล้างจาน
ภาพ : https://www.pinterest.com/pin/303218987394462075/

 

เครื่องล้างจานเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำความสะอาดเป็นประจำ เพราะทุกครั้งที่ถูกใช้งานมันจะสะสมสิ่งตกค้างต่าง ๆ เช่น เศษอาหาร สารตกค้างจากน้ำยาล้าง รวมถึงคราบอาหารหรือน้ำแกงต่าง ๆ ที่ผสมรวมกัน สิ่งเหล่านี้ควรจะถูกทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลา เพื่อทำให้แน่ใจว่าเมื่อใช้ครั้งต่อไปจานชามของคุณจะไม่มีสิ่งสกปรกมาปนเปื้อน ลองตรวจว่าท่อกรองน้ำทิ้งด้วยนะว่าไม่ได้มีเศษอาหารหรือคราบสกปรกเกาะอยู่ ประตูเครื่องและผนังภายในก็ควรขัดเป็นประจำ รวมทั้งล้างชั้นวางจานก็หมั่นทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ล่ะ

 

3. ผ้าเช็ดจาน

 

ผ้าเช็ดจาน
ภาพ : http://www.thekitchn.com/5-things-youre-not-cleaning-often-enough-248203

 

คุณอาจคิดว่าไม่จำที่จะซักผ้าเช็ดจานบ่อย ๆ (ก็แค่เอามาเช็ดจานให้แห้งเองนี่นา) แต่พอนึกดี ๆ แล้วอาจต้องยอมรับว่า ผ้าเช็ดจานนั้นบางทีมันก็ถูกเอาไปใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ หลายอย่าง เช่น เช็ดมือหลังจากล้างจานเสร็จ เช็ดน้ำในบริเวณครัว หรือบางทีใช้รองถือถ้วยแกงร้อน ๆ ลองสังเกตดูสิว่ามันชื้นตลอดทั้งวันแถมยังมีคราบต่าง ๆ เลอะเต็มไปหมด ความชื้นที่สะสมอยู่ทุกวันอาจก่อตัวให้เกิดเป็นเชื้อราได้ เพราะฉะนั้นหากซักผ้าเช็ดจานทุก ๆ สามวัน หรือสับเปลี่ยนใช้กันใช้วันเว้นวัน ก็จะช่วยรักษาความสะอาดได้เยอะ

 

4. กล่องอาหาร

 

กล่องอาหาร
ภาพ : http://www.thekitchn.com/the-one-thing-you-should-always-pack-in-your-lunch-box-247288

 

หากคุณพกมื้อเที่ยงไปกินที่ทำงาน โดยใส่ในกล่องอาหารกล่องเดิมทุก ๆ วัน คุณจำเป็นต้องใส่ใจกับมันเสียบ้าง เพราะคนส่วนใหญ่เมื่อจัดการมื้อเทียงเสร็จก็มักจะปิดกล่องแล้วค่อยเก็บกลับไปทำความสะอาดที่บ้าน แต่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะเศษอาหารหรือคราบอาหารยังคงอยู่ในกล่อง แถมยังเป็นไปได้อีกว่าเมื่อกลับถึงบ้านคุณก็จะลืมทำความสะอาดมันจนกระทั่งเช้าวันต่อมา ช่วงเวลาที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดนั่นแหละ เชื้อราหรือแบคทีเรียจะสามารถเติบโตในอาหารของคุณ !!

ฉะนั้นคุณควรล้างมันทันทีที่เสร็จจากมื้อเที่ยงและตากไว้ให้แห้งก่อนนำกลับบ้าน อย่าให้เจ้าเชื้อโรคมีโอกาสวิ่งเล่นในกล่องอาหารของคุณเลยนะ

 

5. อ่างล้างจาน

 

อ่างล้างจาน
ภาพ : http://www.thekitchn.com/5-tips-to-help-you-keep-your-sink-clean-throughout-the-day-247352

 

ทำความสะอาดอ่างล้างจานทุกวันหรือเปล่าคะ ? ยังมีความเชื่อผิด ๆ อยู่ว่าที่เราล้างจานทุกวันมันก็ช่วยล้างตัวอ่างไปด้วยอยู่แล้ว ความจริงน่ะในนั้นมันศูนย์รวมแบคทีเรียทีเดียวเลยนะ ดังนั้นควรรีบล้างก่อนที่มันจะส่งกลิ่นเหม็นดีกว่า ด้วยวิธีง่าย ๆ เช่น ผสมเบกกิงโซดา สบู่ หรือน้ำยาล้างจาน กับน้ำอีกนิดหน่อย แล้วขัดด้วยแปรงให้ทั่วทั้งอ่าง อ้อ อย่าลืมว่าให้ขัดจากนอกอ่างเข้าไปข้างในด้วยล่ะ เพราะสิ่งสกปรกจะได้ไหลลงไปในอ่างได้ง่าย เท่านี้ก็ช่วยให้อ่างล้างจานของคุณสะอาดขึ้นแล้ว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow