Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิษภัยของบุหรี่

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
26,334 Views

  Favorite

พิษภัยของบุหรี่

      บุหรี่ได้มาจากใบยาสูบ ชาวไร่เก็บใบจากต้นยาสูบเอามาทำให้แห้งหั่นให้เป็นฝอยจากนั้นนำมาเติมสารปรุงรสเพื่อให้มีกลิ่นหอมและมีรสตามที่ต้องการแล้วมวนด้วยกระดาษเป็นรูปบุหรี่ด้วยเครื่องจักรภายในโรงงาน 

 

พิษภัยของบุหรี่

 

พิษภัยของบุหรี่

 

      การสูบบุหรี่เริ่มต้นด้วยการจุดบุหรี่ คือ จุดไฟเผาใบยาสูบให้ลุกไหม้เกิดเป็นควันผู้สูบสูดเอาควันบุหรี่เข้าไปภายในร่างกายเข้าสู่ปอด  ควันบุหรี่เป็นกลุ่มสารพิษมากมายหลายชนิด เช่น นิโคติน ทาร์หรือน้ำมันดิน และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์  นิโคตินนอกจากจะเป็นสารพิษแล้วยังเป็นสารเสพติดอีกด้วย  ทำให้ผู้สูบบุหรี่ติดใจอยากสูบต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมหยุดแม้ว่าผู้สูบบุหรี่จะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อซื้อบุหรี่ในระยะแรก ๆ เขาเหล่านี้จะรู้สึกพึงพอใจและติดใจในรสของบุหรี่  แต่เมื่อได้สูบบุหรี่ติดต่อกันไปเป็นระยะเวลายาวนานบุหรี่ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบทำให้เกิดเป็นโรค เช่น มะเร็งปอด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง และโรคหัวใจ ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด

 

พิษภัยของบุหรี่

 

 

 

 

 

      บุหรี่ที่สูบกันทั่วไปในปัจจุบันอาจแบ่งได้เป็น ๒ ชนิด คือ บุหรี่มวนเอง และบุหรี่ที่ผลิตโดยเครื่องจักรภายในโรงงาน บุหรี่มวนเองใช้ใบตองแห้ง ใบบัว หรือกระดาษมวนยาสูบด้วยมือเป็นรูปบุหรี่จุดสูบ บุหรี่ชนิดนี้ดับง่ายเพราะไม่มีสารเคมีที่ทำให้ติดไฟทนประกอบอยู่ด้วย ส่วนบุหรี่ที่ผลิตโดยเครื่องจักรภายในโรงงานนั้นมวนด้วยกระดาษและมีสารปรุงรสหลายชนิดผสมอยู่ในยาสูบอาจมีก้นกรองหรือไม่มีก็ได้ ก้นกรองนั้นเชื่อกันว่าสามารถกรองสารพิษได้แต่แท้ที่จริงแล้วสามารถกรองเขม่าละอองสารพิษที่มีขนาดใหญ่บางชนิดเท่านั้นไม่สามารถกรองสารทาร์ นิโคติน และสารเคมี ที่เป็นก๊าซได้เลย  ในการสูบบุหรี่สิ่งที่ผู้สูบสูดเข้าไปภายในร่างกายนั้น คือ ควันบุหรี่ ซึ่งจะเข้มข้นมากกว่าควันบุหรี่ที่เราเห็นลอยอยู่ในอากาศมากมายหลายเท่า ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีและก๊าซหลายชนิด เช่น ไนโตรเจนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์

 

พิษภัยของบุหรี่

 

พิษภัยของบุหรี่

 

      เมื่อเราสูดเอาควันบุหรี่เข้าไปขนอ่อนที่ทำหน้าที่พัดโบกหรือกำจัดสิ่งแปลกปลอมภายในหลอดลมจะหยุดทำงาน  ทาร์และนิโคตินซึ่งเป็นสารพิษจะเข้าไปในปอดและทำลายเซลล์ปอดทำให้เกิดโรคขึ้นได้ สารพิษสำคัญในควันบุหรี่ที่ควรรู้จัก ได้แก่ นิโคติน ทาร์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์  

      นิโคติน เป็นสารพิษอย่างแรงสามารถดูดซึมเข้าทางผิวหนังและเยื่อบุร่างกายได้  นิโคตินเป็นสารเสพติดและทำให้เส้นเลือดหดตัวมีผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจและชีพจรเต้นเร็วขึ้น ทำให้หลอดโลหิตตีบลงเป็นเหตุให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและความดันโลหิตสูง

      ทาร์หรือน้ำมันดิน ประกอบด้วยสารเคมีหลายชนิดที่มีสมบัติเป็นสารก่อมะเร็ง เมื่อสูดเอาควันบุหรี่เข้าไปในร่างกายส่วนหนึ่งของทาร์จะจับอยู่ที่ปอดและรวมกับฝุ่นละอองสะสมอยู่ในถุงลมปอด ทำให้เกิดอาการไอเพื่อขับสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ออกมาในรูปเสมหะก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคถุงลมโป่งพอง
      ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซพิษร้ายแรงที่เกิดจากการเผาไหม้  ก๊าซนี้จะขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนของเม็ดโลหิตแดงทำให้ผู้สูบบุหรี่ได้รับออกซิเจนน้อยลงเป็นเหตุให้หัวใจต้องเต้นเร็วขึ้นและทำงานมากขึ้นเพื่อให้เลือดนำออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เพียงพอ ความดันโลหิตสูงขึ้นทำให้เกิดโรคหัวใจ 

 

พิษภัยของบุหรี่

 

      ในทางการแพทย์ระบุว่า ควันบุหรี่นอกจากจะมีสารพิษสำคัญทั้ง ๓ ตัวนี้แล้วยังมีสารเคมีอื่นที่เป็นพิษรวมอยู่ด้วยมากถึง ๔,๐๐๐ ชนิด เป็นเหตุให้ผู้ที่สูบบุหรี่ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนานเกิดโรคมะเร็งปอด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง และโรคหัวใจ อันเป็นโรคทำลายสุขภาพและทำให้เสียชีวิตในที่สุด  ปัจจุบันการโฆษณาบุหรี่ทุกรูปแบบที่เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ วารสาร วิทยุ และโทรทัศน์ มีอิทธิพลสูง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เยาวชนริเริ่มสูบบุหรี่มากขึ้น  นอกจากนั้นความอยากลอง อยากเอาอย่างเพื่อน และเพื่อเข้าสังคม ก็มีส่วนที่ทำให้มีผู้สูบบุหรี่เพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก  ดังนั้นความรู้และความเข้าใจในเรื่องพิษภัยของบุหรี่จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรรู้สำหรับเยาวชนทุกคน

 

พิษภัยของบุหรี่

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow