Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธ ทรงทำ

Posted By Plook Panya | 14 ต.ค. 59
4,092 Views

  Favorite

สารคดีสั้น "ธ ทรงทำ"

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคกลาง
แม้จะอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง แต่เมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อน บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ยังเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ขาดแคลนแหล่งน้ำ พ.ศ. ๒๕๐๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงเจิมเสาเข็ม สร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่า นี่คือจุดเริ่มของโครงการ
5K Views
2
ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคเหนือ
แม้ถ้วยจะเป็นคราบไม่สะอาด และเครื่องดื่มในถ้วย ก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงรับถ้วยที่ผู้ใหญ่บ้านลีซอทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย มาเสวยจนหมดแก้ว ขณะประทับในบ้านไม้ไผ่มุงหญ้าแห้ง บนดอยสูง ที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ พระ
5K Views
3
ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคอีสาน
สองมือเหี่ยวย่นทูนดอกบัวแห้งโรย ๓ ดอก ขึ้นเหนือศีรษะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโน้มพระองค์ลง จนเกือบจรดศีรษะหญิงชราผู้มาเฝ้าคอยรับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่ บนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน จังหวัดนครพนม เช้าตรู่วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๔๙๘ ขบวนรถไฟพระที่นั่งเคลื่
5K Views
4
ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคใต้
เกษตรกรมุสลิมสูงวัยชาวอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงงานพัฒนาดั้นด้นไปในชนบท จนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ของตน ยิ่งกว่านั้น เขาไม่เคยคิดฝันเลยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งกับเขาด้วยภาษายาวี อันเป็นภาษาท
5K Views
5
ธ ทรงทำ : ในหลวง : กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
เป็นเวลาเนิ่นนานมาแล้วที่บึงมะกะสันเป็นแหล่งรองรับน้ำเสียและขยะแหล่งใหญ่ สร้างปัญหามลภาวะ กระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงบรรเทาแก้ไขปัญหาด้วยเครื่องมือธรรมชาติ เปลี่ยนผักตบชวาไร้ค่าให้เป็นเครื่องกรองน้ำธรรมชาติลดมลภาวะในบึงน
5K Views
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow