Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อะไร-อะไร ในพุทธมณฑล

Posted By Plook Panya | 24 ก.พ. 58
4,253 Views

  Favorite

เรื่อง: อรชุมา มีวงศ์อุโฆษ

 

อะไร-อะไร

ในพุทธมณฑล

 

พุทธมณฑล


บนพื้นที่ 2,500 ไร่ ที่ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นที่ตั้งของ พุทธมณฑล ก่อสร้างขึ้นเป็นพุทธบูชาในวโรกาสที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาครบ 2,500 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 นอกจากจะเป็นศูนย์รวมการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในวันสำคัญต่างๆ หลายคนไม่ทราบว่าพุทธมณฑลเป็นสวนสาธารณะที่มีกิจกรรมเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจมากมาย ที่นี่จึงเป็นจุดหมายในวันหยุดที่เสริมสร้างการเรียนรู้ใกล้กรุงเทพฯ อีกแห่งหนึ่ง

 

พระพุทธรูปพระประธานพุทธมณฑล พระประธานองค์ใหญ่ปางลีลาหล่อด้วยโลหะสำริด นามว่า “พระศรีศากยทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์” ประดิษฐานอยู่ใจกลางพุทธมณฑล
 

พุทธมณฑล

พุทธมณฑล

พุทธมณฑล

รอบองค์พระประธานพุทธมณฑลมีหินแกรนิตสลักรูปสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลประสูติ (รูปดอกบัว 7 ดอก) ตำบลตรัสรู้ (รูปโพธิ์บัลลังก์) ตำบลปฐมเทศนา (รูปธรรมจักร) ตำบลปรินิพพาน (รูปแท่นไสยาสน์และแท่นที่นั่งของพระอานนท์)
 

พุทธมณฑล


เส้นทางสำหรับวิ่งออกกำลังกาย เดินเล่น ขี่จักรยาน เป็นที่โปรดปรานของคนรักสุขภาพเพราะรายล้อมไปด้วยเส้นทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อาทิ สวนเวฬุวัน (สวนไผ่) สวนไทร สวนอัมพวัน (สวนมะม่วง) รวมถึงบึงน้ำขนาดใหญ่ที่อุดมไปด้วยปลาและสัตว์น้ำ
 

พุทธมณฑล


พุทธมณฑล

พิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา อาคารจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวพุทธศาสนาและพุทธประวัติ สามารถโทรนัดเพื่อเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ และมีส่วนที่พักและสถานอบรมสำหรับเข้าค่ายปฏิบัติธรรม เปิดบริการตั้งแต่ 9 โมง 4 โมงเย็น ไม่เว้นวันหยุดราชการ
 

พุทธมณฑล

พุทธมณฑล


มหาวิหารประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อน เป็นที่ประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อนจำนวน 1,418 แผ่น และภาพจิตรกรรมฝาผนัง โอบล้อมด้วยสระน้ำขนาดใหญ่ หนึ่งในจุดให้อาหารปลา สำหรับผู้ที่นำอาหารปลามาเอง ไม่ควรใช้อาหารปลาที่เป็นเม็ดสีๆ เพราะทำให้น้ำเน่าเสียได้
 

พุทธมณฑล


เกาะสุนัข สถานที่ดูแลสุนัขจรจัดที่มีมากกว่า 300 ตัว เราสามารถร่วมบริจาคค่าอาหารได้ หรือจะดีกว่านั้นคือการรับเลี้ยงน้องหมาไปดูแลให้ความรักที่บ้าน แต่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนสี่โมงเย็น

 

 

Tip
แม้จะไม่ใช่วัดแต่เราสามารถปฏิบัติกิจของชาวพุทธได้ที่ ศาลาบำเพ็ญ สามารถทำสังฆทานได้ในวันเสาร์-อาทิตย์ 9:00-12:00 น. และวันอาทิตย์มีการสวดมนต์ในเวลา 15:00-16:00 น. ฟังเทศน์เริ่ม 17:00-18:00 น.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow