Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตลาดคลองสวน 100 ปี ตลาดเก่า บรรยากาศไม่แก่

Posted By Plook Panya | 16 ส.ค. 54
11,405 Views

  Favorite

เรื่อง: ศภิสรา เข็มทอง  ภาพ: รักศักดิ์ สุนทรชื่น

                                

ย้อนอดีตไปเมื่อครั้งกระโน้น ตลาดคลองสวน เคยเป็นชุมชนค้าขายเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ผู้คนอาศัยสัญจรทางแม่น้ำลำคลองเทียบได้กับถนนหนทาง จะขึ้นไปพระนครก็แวะจอดพักแลกเปลี่ยนซื้อสินค้าท้องถิ่นติดเรือไป หรือเมื่อขาล่องกลับก็เอาข้าวของ แพรพรรณจากพระนครลงมาขาย สองฝั่งขนาบข้างคลองจึงเป็นชุมชนใหญ่มีหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน มุสลิม พอถึงหน้าเทศกาลงานบุญก็ร่วมสนุกสนานกันถ้วนหน้า

เวลาล่วงผ่านมากว่า 100 ปี วันนี้ตลาดก็ยังเปิดขายกันทุกวัน เพราะไม่ใช่ตลาดนัดเฉพาะกิจ แต่เป็นเสมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตริมคลองของชุมชนเล็กๆ ละแวก ต.เทพราช จ.ฉะเชิงเทรา กับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ในวันธรรมดา ลูกค้าหลักคือชาวบ้านในชุมชนที่พายเรือ เดินข้ามสะพานไม้ ขี่จักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์มาจอดแวะซื้อข้าวปลาอาหารสารพัด ทั้งสดและแห้ง หากเป็นช่วงเช้าก็แวะจิบกาแฟสักแก้ว ประลองฝีมือเดินหมากรุกสักกระดาน ก่อนจะจับจ่ายเลือกซื้อเสื้อผ้า ทองรูปพรรณ แวะเข้าห้องแต่งผมเสริมหล่อ เข้าร้านถ่ายรูป หาข้าวแกงหรือก๋วยเตี๋ยว ตบท้ายขนมหวาน ซื้อยาแผนโบราณไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่ ก่อนกลับก็มีของเล่นกลับไปฝากเด็กๆ ที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทางไกลเข้าตัวเมือง และด้วยพี่น้องที่อยู่ย่านตลาดนี้ประกอบอาชีพเป็นชาวนา ชาวไร่ และชาวประมง ก็ยังสามารถซื้อหาอุปกรณ์ประกอบวิชาชีพที่มีจำหน่ายตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงเครื่องมือหนักพร้อมสรรพ

บรรยากาศของความคึกคักของตลาดน้ำ-ตลาดบกคลองสวน ยังคงมีมนต์ขลังมาจนถึงพุทธศักราชนี้ ในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแวะเวียนเข้ามาอิ่มเอมกับอาหาร และสำราญใจกับตึกรามบ้านช่องที่ทั้งเก่าด้วยอายุ และเก๋าด้วยข้าวของที่วางขายกันแน่นแผง จุดขายอีกอย่างของตลาดคลองสวน 100 ปี คือสะพานข้ามคลองเล็กๆ ที่เชื่อม 2 จังหวัดคือ ฉะเชิงเทราและสมุทรปราการเข้าไว้ด้วยกัน เพียงข้ามสะพานไปตลาดอีกฝั่ง ก็เท่ากับย้ายสำมะโนครัวข้ามเขตจังหวัดตามกันไปด้วย

แม้จะเป็นตลาดรุ่นเจ้าคุณปู่แต่ก็มีหลายสิ่งถูกใจเด็กๆ รุ่นหลาน จากก้าวแรกที่ย่างเข้าเขตตลาด จะมีร้านอาหารหวานคาวตั้งอยู่เรียงรายไปตลอดสองฝั่ง ไม่ปล่อยให้สายตาและกระเพาะอาหารได้พักผ่อน ของอร่อยขึ้นชื่อประจำตลาดคือเป็ดพะโล้เนื้อนุ่มเหนียว ปลาสลิดบางบ่อ ข้าวห่อใบบัว เบเกอรี่อบร้อนๆ จากเตา และกาแฟโบราณ 64 ปี ของแป๊ะหลี รวมไปถึงของเล่นยุควันวานยังหวานอยู่ ที่ปลุกความทรงจำวันเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นักท่องตลาดหลายๆ คนอาจสัมผัสได้ว่ากำลังได้ของฝากชิ้นพิเศษติดไม้ติดมือกลับมาด้วย ทั้งที่ไม่ได้แวะซื้อมาจากร้านใดร้านหนึ่ง แต่อาศัยการเก็บเกี่ยวด้วยความรู้สึก นั่นคือความอุ่นใจที่ได้รับรู้ว่านับแต่นี้ไปอีกหลายๆ พ.ศ. ก็จะยังคงมีตลาดแห่งนี้อยู่คู่กับชาวคลองสวน เพราะเจ้าของบ้านและเจ้าของตลาดต่างให้คำมั่นว่าจะถนอมและสงวนรักษาอดีตของชุมชนเอาไว้ ไม่ยอมให้หล่นหายหรือแปรเปลี่ยนไปพร้อมกับกาลเวลา อิ่มเอมกันขนาดนี้ ไม่ต้องรอถึง พ.ศ. หน้าก็จะแวะจะมาใหม่นะตลาดคลองสวน 

Map
                                 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow