Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 สูตรผงซักฟอกและน้ำยาซักผ้าฉบับโฮมเมด

Posted By Ary.kree | 06 ต.ค. 59
22,043 Views

  Favorite

 

แน่นอนอยู่แล้วว่าทำใช้เองต้องประหยัดกว่าซื้อมาอยู่แล้ว วันนี้จึงมีสูตรผงซักฟอกและน้ำยาซักผ้า ที่สามารถทำได้เองจากส่วนผสมที่มีอยู่ในบ้าน ปลอดภัยไร้สารตกค้างแน่นอน แถมยังมีสูตรอ่อนโยนสำหรับผ้าเด็กด้วย

 

ภาพจาก mommypotamus

 

1. สูตรสบู่น้ำมันมะพร้าว

       ผงซักฟอกสูตรผ้าเด็กนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือความอ่อยโยน ต้องไม่ระคายผิว เพราะผิวเด็กนั่นบอบบางมาก ดังนั้นผลิตภัณฑ์ผงซักผอก หรือน้ำยาซักผ้าจะต้องไร้สารเคมีตกค้าง

       ดังนั้นสูตรผงซักฟอกแบบอ่อนโยนจะใช้ สบู่ที่ทำจากน้ำมันมะพร้าว 3 ก้อนมาตัดแบ่งเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แล้วนำลงไปปั่นกับโซดาซักผ้า หรือที่เรียกว่า โซเดียมคาร์บอเนต ประมาณ 6 ถ้วยตวง จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี มีลักษณะเป็นผงซักฟอกเม็ดละเอียด เพิ่มความหอมด้วยการเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวลงไปอีกประมาณ 5 หยดด้วยก็ได้ จะได้กลิ่นหอมสดชื่น

 

ภาพจาก Blissful55/howdoesshe

 

2. สูตรออกซิคลีน

       สูตรขจัดคราบหนัก สูตรนี้ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ นำสบู่ซักผ้า 2 ก้อน มาตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แล้วนำไปละลายในไมโครเวฟประมาณ  1 นาที  เมื่อเย็นลงนำมาขยำให้เป็นผง แล้วจำนำมาผสมรวมกันกับ บอแรกซ์ 12 ออนซ์ เบกกิ้งโซดา 14 ออนซ์ ผงซักฟอกแบบออกซิคลีน 7 ออนซ์ และน้ำยาปรับผ้านุ่น 55 ออนซ์ คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้แห้งสนิทและเข้ากันดี เท่านี้ก็สามารถนำไปซักผ้าได้ 

 

ภาพจาก mom4real

 

3. สูตรปลอดสารบอแรกซ์

       สูตรอ่อนโยน แต่ทำความสะอาดล้ำลึก สูตรนี้ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการผสมน้ำร้อน  2 ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา 1 ถ้ายตวง เกลือ 1/3 ถ้วยตวง สบู่น้ำมันมะกอก 1 ถ้วยตวง และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบเพื่อเพิ่มความสดชื่นอีก 10 หยด จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี เท่านี้ก็จะได้น้ำยาซักผ้า สูตรไร้สารบอแรกซ์ที่อ่อนโยนแต่ทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึงแล้ว

 

ภาพจาก mrshappyhomemaker

 

4. สูตรสบู่ซักผ้าผสมผงบอแรกซ์

       เริ่มด้วยการนำสบู่ซักผ้า 1 ก้อน มาขูดเป็นเส้น ๆ แล้วจึงนำไปต้มในน้ำร้อน 4 ถ้วยตวง จนสบู่ละลาย จากนั้นนำออกมาพักไว้ แล้วเทผงบอแรกซ์ 1 ถ้วยตวง ตามด้วยโซกาซักผ้า 1 ถ้วยตวง ผสมให้เข้ากัน จากนั้นให้เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไปประมาณ  ½ ออนซ์ แล้วค่อยเติมน้ำอุ่นลงไปให้ส่วนผสมเจือจางลงเล็กน้อย แล้วจึงนำไปใช้ได้

 

ภาพจาก dwellinginhappiness

 

5. สูตรสบู่น้ำมันมะกอก

       สูตรนี้ง่ายมาก เพียงแค่เทน้ำเปล่า 2 แกลลอนลงในถังผสม จากนั้นเติมโซดาซักผ้า ½ ถ้วยตวง ต่อด้วย เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง สบู่น้ำมันมะกอกแบบเหลว ¾ ถ้วยตวง ปิดท้ายด้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 30 หยด คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วจึงเทใส่ขวดหรือแกลลอนไว้ใช้งาน

 

ภาพจาก theecofriendlyfamily

 

6. สูตรออกซิคลีนซักผ้าอ้อม

       ถึงจะมีสูตรซักผ้าเด็กแบบอ่อนโยนบนข้างไปแล้ว แต่ว่าคราบผ้าอ้อมที่เป็นงานหนัก ขจัดออกยากก็ต้องใช้สูตรนี้ ไม่ว่าคราบสกปรกจะซักออกยากแค่ไหน แต่ผงซักฟอกสูตรนี้ก็เอาอยู่ สูตรนี้ใช้โซดาซักผ้า  1 ถ้วยตวง มาผสมรวมกับผงบอแรกซ์ 1 ถ้วยตวง และออกซิคลีน หรือน้ำยาซักผ้าสำหรับซักเสื้อผ้าเด็ก ½ ถ้วยตวง เท่านี้ก็จะได้ผงซักฟอกที่จะช่วยขจัดคราบสกปรกที่ติดผ้าอ้อมออกได้อย่างสะอาดหมดจดที่สำคัญไร้สารตกค้างแน่นอน 

 

ภาพจาก thekrazycouponlady

 

7. ผงซักฟอกสูตรดีเกลือชนิดก้อน

       เป็นสูตรที่สะดวกต่อการใช้งาน โดยผสมเบกกิ้งโซดา 2 ถ้วยตวง บอแรกซ์ 2 ถ้วยตวง ดีเกลือ ½ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบอีก 15 หยด คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วนำไปใส่พิมพ์ หรือถาดทำน้ำแข็ง ทิ้งไว้ 1 คืน พอส่วนผสมมันจับตัวเป็นก้อนก็สามารถนำไปใช้ได้เลย ที่เหลือก็อาจจะเก็บใส่ขวดโหลไว้ หรือจะใส่กล่องก็แล้วแต่ความสะดวก

 

ภาพจาก diynatural

 

8. น้ำยาซักผ้าสูตรน้ำส้มสายชู

       สูตรนี้ทำง่ายมาก ๆ  แถมส่วนผสมก็ยังหาได้จากห้องครัวอีก เพียงนำน้ำส้มสายชู  1 ถ้วยตวง มาผสมรวมกับน้ำมะนาวเข้มข้น 2 ช้อนชา บอแรกซ์ 1 ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง แล้วเทใส่ขวดเพื่อง่ายต่อการใช้งาน 

 

ภาพจาก thekrazycouponlady

 

9. สูตรก้อนไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

         สำหรับสูตรซักคราบหนัก ช่วยขจัดเชื้อโรค ต้องสูตรนี้เลย โดยนำเบกกิ้งโซดา 1½ ถ้วยตวง ผสมกับดีเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ อีก 15 หยด คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำมาอัดใส่แม่พิมพ์ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วจึงนำไปใช้

 

ภาพจาก thenatos

 

10. สูตรบอแรกซ์ผสมสบู่น้ำมันมะกอก

       สูตรสุดท้าย ทำง่าย ๆ ด้วยการนำบอแรกซ์ 1 กล่อง มาผสมกับโซดาซักผ้า 1 ถ้วยตวง น้ำร้อน 4 ถ้วยตวง ละลายจนเป็นเนื้อเดียวกัน หรืออาจจะปั่นส่วนผสมทั้งหมดก็ได้  เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำยาซักผ้าไว้ใช้แล้ว

 

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผงซักฟอก และน้ำยาซักผ้าที่ปลอดภัยไร้สารเคมีตกค้างแล้ว ที่สำคัญยังช่วยประหยัดเงินอีก หรือใครจะต่อยอดด้วยการทำจำหน่ายก็เป็นการเพิ่มรายได้อีกทางด้วย

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ary.kree

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow