Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
สอบสัมภาษณ์ เตรียมอะไรไปบ้าง

  Favorite

          การสอบสัมภาษณ์อีกหนึ่งด่านสำคัญ ที่น้อง ๆ ทุกคนจะต้องเข้ารับการพิจารณา ไม่ว่าจะติดรอบไหนก็ตาม เราจะต้องเตรียมตัว เตรียมใจ ให้พร้อมรับมือกับคำถามที่จะโดนสัมภาษณ์ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่น้อง ๆ ควรเตรียมให้พร้อมกับการสัมภาษณ์นั้นคือ เอกสารประกอบการสัมภาษณ์ น้อง ๆ ควรจะเตรียมให้พร้อม อย่างบางคณะ/สาขาวิชา อาจจะมีให้เตรียมเอกสารเฉพาะ ซึ่งถ้าน้อง ๆ เตรียมเอกสารมาได้ครบถ้วน ไม่ขาดตกบกพร่อง อีกนัยหนึ่งก็เป็นการแสดงออกให้เห็นว่า เรามีความเตรียมพร้อม และตั้งใจ ที่จะเข้าศึกษาที่นี้มาก ๆ มาดูกันว่าเอกสารที่เราต้องเตรียมประกอบการสัมภาษณ์นั้นมีอะไรบ้าง

1. บัตรประตัวประชาชน

เตรียมทั้งตัวจริง และสำเนา อย่างน้อย 1 ชุด หรือ หากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ให้นำบัตรอื่นที่ระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก มาแทน พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง เขียนทับว่า “ใช้เป็นหลักฐานประกอบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2561”

2. ทะเบียบบ้าน

เตรียมทั้งตัวจริง และสำเนา อย่างน้อย 1 ชุด หากมีการเปลี่ยนชื่อสกุล ให้นำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อสกุลไปด้วย พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง เขียนทับว่า “ใช้เป็นหลักฐานประกอบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2561”

3. ใบแสดงผลการเรียน

ใบ ปพ. ที่แสดงผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ควรมีอย่างน้อย 5 หรือ 6 ภาคการศึกษา และต้องมีประทับตรารับรองจากโรงเรียนด้วย สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติ ต้องมีเอกสารแสดงระยะเวลาที่โรงเรียนได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาด้วย

4. ใบคะแนน

ใบแสดงผลคะแนน O-NET, GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ หรือใบคะแนนตามที่คณะ/สาขาวิชากำหนดมาแบบเฉพาะเจาะจง เช่น คะแนนความสามารถทางภาษา, คะแนนทดสอบทักษะพิเศษ น้อง ๆ ต้องเช็คดี ๆ ว่าคณะ/สาขาที่เราสอบติด เขากำหนดให้เราเตรียมอะไรไปบ้าง จะได้ไม่พลาด 

5. ใบสมัคร

ไม่จะสมัครรอบไหน หากมีใบสมัครก็นำไปด้วย อย่างเช่นการสมัครในรอบ 3 หรือรอบ 4 ที่สมัครผ่านระบบกลางของ ทปอ. ใบที่น้อง ๆ ปริ้นออกเพื่อไปชำระเงินค่าสมัคร เอาไปเผื่อด้วย บางมหาวิทยาลัยเรียกดู 

6. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

เตรียมประกาศนียบัตร ผลงาน ความสามารถต่าง ๆ ที่เราได้เคยทำ หรือ บางคณะ/สาขาวิชา อาจให้เตรียมเอกสารตามที่กำหนดในระเบียบการเพิ่มเติมด้วย ซึ่งน้อง ๆ ต้องศึกษาให้ดี


สำคัญที่สุด

เช็คในระเบียบการสมัครด้วยว่าทางสถาบันหรือมหาวิทยาลัยต้องการเอกสารอย่างอื่นเพิ่มเติมไหม หรืออุปกรณ์การทดสอบความสามารถต่าง ๆ แต่คณะ/มหาวิทยาลัยเขากำหมดไม่เหมือนกัน 
 

          สิ่งสุดท้ายที่จะลืมไม่ได้คือ สติและสมาธิ น้อง ๆ ทุกคนจะต้องไม่ลืมพกไปด้วย อย่าตื่นเต้นร้อนรนจนเกินไป ทบทวนมีสมาธิกับสิ่งที่เราเตรียมตัวมาสัมภาษณ์ให้ดี ก็จะช่วยให้การสัมภาษณ์ของน้อง ๆ เป็นผลออกมาได้ดีที่สุด

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us