Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เที่ยวอย่างไรให้ได้สาระ

  Favorite

พูดถึงเรื่องเที่ยว คงเป็นกิจกรรมยอดฮิตของน้อง ๆ หลายคนที่เอ่ยถึงเมื่อไหร่คงตาลุกวาวกันเลยทีเดียว พักผ่อนสบาย ๆ ตามใจต้องการ โพสท่าถ่ายรูปสวย ๆ กับธรรมชาติฟิน ๆ หรือจะดื่มด่ำกับสถานที่สุดเอ็กซ์คูลซีฟไม่เหมือนใครก็น่าสนใจใช่เล่น แต่เดี๋ยวก่อน ! ถ้าออกไปเที่ยวแล้วแค่มองผ่าน ๆ ถ่ายรูปสวย ๆ อย่างเดียวแล้วกลับดูท่าว่าจะไม่คุ้มเอาซะเท่าไหร่เลย คงต้องพกสาระกลับมาบ้างไรบ้างถึงจะคุ้มค่าใช่ไหมล่ะ เอ้า ! “เที่ยวอย่างไรให้ได้สาระ” รีบมาดูกันเลย

 

โบราณสถาน

จูงมือกันไปเที่ยวโบราณสถาน ไม่ว่าจะเพื่อพักผ่อนหรืออยากย้อนอดีตตามรอยละครเรื่องโปรด ส่วนใหญ่ก็มักถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าได้ซึมซับประวัติศาสตร์ที่เป็นความรู้ควบคู่ไปด้วยคงดีกว่าแน่ ๆ ไม่ว่าจะป้ายบอกข้อมูลภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เห็นได้บริเวณแหล่งโบราณสถาน หรือจะเป็นข้อมูลจากไกด์ก็น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะบางเรื่องเราอาจไม่รู้มาก่อนนั่นเอง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้น้อง ๆ รู้และเข้าใจเรื่องราวสำคัญภายใต้ความงดงามและมนตร์เสน่ห์ชวนหลงใหลของโบราณสถานเก่าแก่เหล่านั้น ประวัติการสร้าง บทบาทสำคัญ หรือความเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนและสอบของน้อง ๆ อีกด้วย ใครจะรู้ล่ะว่าความรู้ที่ได้จากการไปเที่ยวโบราณสถานในวันนั้นต้องมาเจอในข้อสอบครั้งสำคัญของชีวิตในวันข้างหน้า ฉะนั้นไปเที่ยวโบราณสถานครั้งต่อไปก็อย่าลืมเก็บความรู้ติดกลับมาด้วยนะครับ รับรองว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มแน่นอน

ข้อควรปฏิบัติ/ควรรู้

- ควรแต่งกายสุภาพเรียบร้อย

- ควรฟังวิทยากรให้ความรู้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเที่ยวโบราณสถานมากขึ้น

- ควรทิ้งขยะให้ถูกที่

- ไม่นั่งหรือปีนป่ายขึ้นไปบนโบราณสถาน ในส่วนที่ไม่ได้รับอนุญาต

- ไม่ส่งเสียงดัง

- ไม่หยิบจับ/เคลื่อนย้าย นำสิ่งของกลับไปเป็นของตัวเอง

- ไม่ขีดเขียนหรือวาดลงบนโบราณสถานเด็ดขาด

 

มิวเซียม (Museum)

มิวเซียมหรือพิพิธภัณฑ์ ถ้าจะพูดว่าเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญก็คงไม่ผิดใช่ไหมล่ะ เพราะแต่ละแห่งก็จะรวบรวมเรื่องราวหลายด้านไว้ให้ได้ศึกษาต่างกันไป เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ศิลปะ โบราณคดี ภูมิปัญญา คติชนวิทยา ของเล่น การบิน หุ่นขี้ผึ้ง เป็นต้น ถ้าน้อง ๆ ไปเที่ยวก็อย่าเดินผ่าน ๆ หรือถ่ายรูปเพลินจนลืมที่จะจดบันทึกข้อมูลที่สนใจหรือไม่เคยรู้มาก่อนใส่สมุดบันทึกไว้ด้วยนะครับ เพราะพี่เชื่อเลยว่าข้อมูลเหล่านั้นน่าสนใจและมีประโยชน์มากเลยล่ะ ใครจะเอาไปศึกษาเพิ่มเติมก็สนับสนุนเลยครับ เที่ยวชิล ๆ แถมได้ความรู้เป็นกำไร ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

ข้อควรฏิบัติ/ควรรู้

- ควรแต่งกายสุภาพ

- ควรเช็กเวลาเปิด-ปิดของพิพิธภัณฑ์ก่อนเดินทาง

- ควรมีสมุดบันทึกเพื่อบันทึกความรู้ หรือมีกล้องถ่ายภาพเพื่อเก็บภาพสิ่งที่สนใจ แต่ควรดูป้ายเตือนว่าสามารถถ่ายภาพในจุดนั้นได้หรือไม่

- หากมีข้อสงสัยควรถามวิทยากร เจ้าหน้าที่ ผู้รู้ เพื่อให้ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ชัดเจน

- ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

- ไม่ทำลาย หยิบจับ หรือนำสิ่งของจัดแสดงออกจากพิพิธภัณฑ์

- ปฏิบัติตามกฎของพิพิธภัณฑ์อย่างเคร่งครัด

 

นิทรรศการ

น้อง ๆ คงมีโอกาสไปเที่ยวชมนิทรรศการกันอยู่บ่อย ๆ ใช่ไหมล่ะ ไม่ว่าจะที่โรงเรียนหรือในงานสำคัญ ๆ ของหน่วยงานที่เปิดโอกาสให้เข้าร่วม เช่น นิทรรศการศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งบอกเลยว่าเป็นการเที่ยวอีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ได้ทั้งความเพลิดเพลิน ความรู้ และประสบการณ์ดี ๆ ในครั้งเดียวกัน ไปถึงก็ควรอ่าน/ศึกษาสิ่งที่สนใจเพื่อเพิ่มความรู้และเปิดรับอะไร ใหม่ ๆ ความคิดของน้อง ๆ จะได้กว้างไกลยังไงล่ะ อ้อ !! ก่อนไปเที่ยวชมนิทรรศการก็ควรรู้ข้อควรปฏิบัติเพื่อให้สามารถวางตัวให้เหมาะสมนะครับ ไม่ว่าจะไปชมนิทรรศการชั่วคราวหรือถาวรก็ตาม

ข้อควรปฏิบัติ/ควรรู้

- ควรแต่งกายสุภาพ

- ควรจดบันทึกข้อมูลความรู้ที่สำคัญ

- ควรหาข้อมูลวันเวลาเปิด-ปิดให้ชัดเจน

- ไม่ขีดเขียนลงบนแผ่นนิทรรศการ

- ทิ้งขยะในที่ที่กำหนด

 

ตลาดน้ำ

เที่ยวตลาดน้ำไม่นึกถึงไม่ได้ก็ของกินอร่อย ๆ ขึ้นชื่อกับบรรยากาศชิล ๆ นี่แหละ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าได้สัมผัสวิถีชีวิตผู้คนไปขั้นนึงแล้ว แต่อิ่มท้องสมองแล่นปรี๊ดแล้วก็อย่าลืมข้อปฏิบัติของสถานที่นั้น ๆ ด้วยนะครับ น้อง ๆ ต้องรู้จักสังเกตป้ายเตือนป้ายประกาศให้ดีเลย ถ้าเผลอตกน้ำตกท่าขึ้นมาหมดสนุกกันพอดี ส่วนใครอยากจะถ่ายภาพเก็บบรรยากาศก็ถ่ายกันได้เลย แต่ต้องมองซ้ายมองขวาให้ดีว่าไปยืนขวางคนอื่นที่สัญจรไปมาหรือเปล่า ถ้าใครอยากเข้าไปถ่ายภาพในบ้านที่เป็นส่วนบุคคลซึ่งคลาสสิกถูกใจเสียจริงจริ๊งก็ต้องขออนุญาตก่อนเลยจะได้ไม่เสียมารยาท หรือใครจะพูดคุย ซักถาม ทำความรู้จักกับชาวบ้านเพื่อเป็นความรู้แล้วนำมาเขียนบล็อกรีวิว เพื่อบอกต่อให้คนอื่นได้ตามมาเติมความฟินก็ถือว่าเป็นการเที่ยวที่คุ้มค่าเลยทีเดียว

ข้อควรปฏิบัติ/ ควรรู้

- ควรสังเกตป้ายเตือน/ประกาศ ต่าง ๆ

- ควรทิ้งขยะให้ถูกที่ เพื่อสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวที่ดี

- ควรลิ้มลองอาหารพื้นบ้าน จับจ่ายของท้องถิ่น เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรม

- รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ (เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม)

 

เมืองเก่า

เพราะเรื่องเล่า เรื่องราว และเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน ทำให้เมืองเก่ากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่ใครๆ ต่างพูดถึงกันในยุคนี้ ไม่ว่างานศิลปะ สถาปัตยกรรม อาหารการกิน วิถีชีวิต ทำให้เมืองเก่าเป็นสถานที่น่าหลงใหลเกินห้ามใจ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่านอกจากได้ดื่มด่ำบรรยากาศสุดชิคแล้วน้อง ๆ ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านตึกราบ้านช่อง ข้าวของโบราณ รวมถึงคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ที่จะพาย้อนเวลากลับไปในอดีตอีกด้วยยังไงล่ะ ถ้าน้อง ๆ ไปเที่ยวเมืองเก่าก็ควรศึกษาข้อมูลของที่ นั้น ๆ ไว้บ้างก็จะดีมากเลยล่ะ ไปถึงจะได้เข้าใจมากขึ้น และที่ขาดไม่ได้ก็ต้องวางตัวให้เหมาะสมเพราะเราไปในฐานะนักท่องเที่ยว ขืนไปทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนมีปัญหา คงเป็นการเที่ยวที่ไม่น่าจดจำเอาซะเลย

ข้อควรปฏิบัติ/ ควรรู้

- ควรศึกษาข้อมูลของเมืองเก่าที่จะไปเที่ยวก่อนเดินทาง เช่น การเดินทาง ประวัติ ความสำคัญ เป็นต้น

- ถ้ามีโอกาสควรพูดคุยทำความรู้จักกับคนท้องถิ่น เพื่อสร้างความสนิทสนมเป็นกันเอง

- ไม่สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายให้ผู้อื่น

 

          มีเวลาออกไปเที่ยวทั้งทีก็ต้องให้ได้สาระกันหน่อย เพราะเชื่อเลยว่าความสาระความรู้เหล่านั้นจะเป็นประโยชน์แน่นอนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อาจจะการเรียน สอบ หรือในการใช้ชีวิตประจำวันอื่น ๆ และอีกข้อหนึ่งที่ลืมเสียไม่ได้ คือ ไปเที่ยวแล้วก็อย่าลืมวางตัวให้เหมาะสมกับสถานที่นั้น ๆ ด้วยนะครับข้อห้าม คำเตือน หรือข้อควรรู้ ต้องให้ความสำคัญ น้อง ๆ จะได้เที่ยวแบบแฮปปี้และสร้างความทรงจำ ดี ๆ ไว้ให้ได้หวนคิดถึง

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us