Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากเข้าวิศวะการบิน เตรียมตัวอย่างไร แนะนำโดยตรงจากรุ่นพี่

  Favorite

สวัสดีครับ พี่ก็อต สิทธิณัฐ เด่นดวงหทัย ปี 3 สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พี่จะมาแนะนำเทคนิคเล็กน้อย ๆ ที่พี่ใช้และได้เรียนรู้เพิ่มเติมขณะเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยน้อง ๆ ในการเตรียมตัวสอบเข้าครับ

 

ข้อสอบเก่านี่แหละสำคัญ

หาข้อสอบเก่ามา (ในเน็ตมีเยอะนะลองดู) แล้วดูว่าออกแนวไหน ออกเรื่องอะไรเป็นหลัก ยิ่งปีล่าสุดยิ่งดีแล้วทำโจทย์ในเรื่องนั้น สาเหตุที่พี่ไม่แนะนำให้อ่านแล้วค่อยมาทำเพราะกว่าเราจะลองทำข้อสอบก็ปาไปช่วงใกล้ ๆ สอบแล้วจริงไหม (เราอยากจะเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดค่อยทำเพื่อวัดผล) เราจะไม่ได้รู้แนวข้อสอบแถมถ้าทำไม่ได้ก็ท้อใจอีก ดังนั้นอย่าเสียดายข้อสอบ ลองเอามาดู แล้วอ่านตามโดยยึดข้อสอบเป็นหลัก แล้วก็จับเวลาทุกครั้งที่ทำข้อสอบเก่าด้วยล่ะ จะได้บริหารเวลาในห้องสอบได้จะได้ไม่ลน

 

คณิตต้องได้ อังกฤษต้องดี

โดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศที่หนังสือจะเป็นภาษาอังกฤษแทบทั้งหมด ส่วนใหญ่เวลามีการสอบ จะใช้คณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษจะเป็นตัวตัดว่าใครได้หรือไม่ได้ ดังนั้นควรจะเก็บ 2 วิชานี้ให้ได้ ถ้าเรายังอ่อนก็พยายามให้มาก ๆ คะแนนจะได้ออกมาไม่ขี้เหร่มากครับ

 

นอนให้เป็นเวลา

พี่ไม่ได้แนะนำให้น้องนอนทั้งวันนะ แต่ให้น้องนอนเวลาเดิมและตื่นเวลาเดิมแม้จะเป็นวันหยุดเพราะร่างกายเรามีนาฬิกาชีวภาพซึ่งถ้าเราเข้านอนหรือตื่นไม่เป็นเวลาจะส่งผลเสียได้ น้อง ๆ คงสังเกตว่าเวลาเรานอนแค่ 6 ชั่วโมงบางทีเราตื่นมารู้สึกสดชื่นมากกว่านอนมา 8 หรือ 10 ชั่วโมง นั่นเป็นเพราะร่างกายเราจะมีช่วงหลับลึกประมาณ 90 นาที ซึ่งถ้าเราบังเอิญตื่นมาช่วงหลับลึก เราจะรู้สึกทรมานเวลาจะลุกจากเตียงยากมาก พี่แนะนำว่าน้อง ๆ ลองหาเวลาหลับหรือตื่นที่เหมาะสมของน้อง ๆ ดูแล้วทำแบบนี้ทุกวัน นอกจากน้อง ๆ จะมีเวลาอ่านหนังสือที่แน่นอนแล้วน้องจะไม่ต้องทรมานกับการพยายามหลับในคืนก่อนสอบเพราะตื่นเต้นด้วย สำหรับเว็บนี้จะช่วยคำนวณว่า ถ้าจะตื่นเวลาไหนควรนอนเวลาไหน http://sleepyti.me

 

ติดเกม ทำไง

อันนี้พี่เจอกับตัวทั้งในมัธยมแล้วก็มหาวิทยาลัย การติดเกมเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงยากมากกกกก เพราะเราจะคิดว่า โอยเรียนมาเหนื่อยขอสักตา โอ๊ยแพ้อีกแล้วทำไมวันนี้ทีมห่วยจัง แล้วก็ยาวไปปปปป ขอให้น้อง ๆ ลองสังเกตคนรอบตัวดูนะครับ คนที่ติดเหล้าจะมีก๊วนประจำ คนที่ติดบุหรี่จะมีที่สูบบุหรี่ประจำ ดังนั้นสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการเสพติดของเรา ลองนึกสภาพเราอ่านหนังสือในห้องที่มีคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่สิ พี่เชื่อว่าไม่เกิน 30 นาทีเดี๋ยวก็สติแตกเอง ลองเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมในห้องเรา ย้ายโต๊ะคอมพิวเตอร์ไปวางนอกห้อง ลมเกมทิ้ง (อันนี้ต้องเด็ดขาด) หรือถ้าเราเป็นเด็กหอลองเปลี่ยนที่อ่านเช่นห้องสมุด ร้านกาแฟ หรืออ่านกับเพื่อน เมื่อเราออกจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเสพติดของเราได้ เราจะหลีกเลี่ยงการเสพติดได้ง่ายขึ้น

 

ติดโซเชียล

พี่ขอแนะนำแอพพลิเคชั่น Forest ที่จะล็อกโทรศัพท์เราไม่ให้เราเปิดจนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนด หรือถ้ามีแอพอื่นก็ลองดูนะเพราะมันเสียเงิน (ในแอนดรอยด์มันฟรี)
IOS คลิก 
Android คลิก 

 

อ่านอย่างไรให้อ่านได้นานขึ้น

พี่ไม่ใช่คนที่จะบ้าพลังอ่านหนังสือติด ๆ กัน 3 - 4 ชั่วโมง พี่จะแบ่งการอ่านออกเป็นครั้งละ30นาที พักกินน้ำ กินขนม5นาที แล้วกลับมาอ่าน สมองของเราจะประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ว่าเป็นไปได้ไหม เช่นสมมติเราอยากจะลดน้ำหนัก 20 กิโลกรัม สมองของเราอาจจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้หรอกแล้วก็ล้มเลิกไป แต่ถ้าเราบอกว่า ฉันจะลดน้ำหนัก1กิโลกรัม สมองเราจะบอกว่า เป็นไปได้ แล้วพยายามบรรลุเป้าหมายนั้น ลองเอาไปใช้ดู
 

พลังงานมีความสำคัญ

งานวิจัยของฝรั่งกล่าวว่า เวลาผู้พิพากษาให้โอกาสนักโทษในการยื่นคำร้องขอออกจากคุก นักโทษที่มายื่นตอนเช้าจะมีโอกาสได้รับการปล่อยตัวมากถึง65% แต่พอเวลาผ่านไปจะลดลงเหลือแค่ 20% แต่ว่าพอผู้พิพากษากลับจากการทานอาหารกลางวัน โอกาสจะกลับมาที่ 60% นั่นเป็นเพราะเมื่อเวลาผ่านไปผู้พิพากษาจะเหนื่อยกับการตัดสินใจ (Decision fatigue) พอทานอาหารแล้วจะกลับมามีแรงตัดสินใจเหมือนเดิม ดังนั้นพี่แนะนำว่าเวลาอ่านหนังสือหรือทำข้อสอบลองหาขนมหวานเล็ก ๆ หรือช็อคโกแลตมากินตอนทำข้อสอบหรืออยู่ในห้องสอบ จะช่วยให้เราโฟกัสได้นานขึ้นและตัดสินใจได้แม่นยำกว่าไม่ทานอะไรเลย

 

วิชาที่ใช้สอบ

GAT ความถนัดทั่วไป ต้องใข้ทุกคณะอยู่แล้ว ส่วน PAT หลัก ๆ วิศวกรรมศาสตร์เราจะใช้ PAT 3 มีบางมหาวิทยาลัย บางโครงการ หรือบางรอบจะใช้ PAT 1 หรือ PAT 2 ร่วมด้วย ดูจากระเบียบการที่เราจะสมัครนะครับ อย่างเช่นในรอบรับตรง ม.เกษตรศาสตร์ ใช้ GAT, PAT 1, PAT 3 แต่รอบ Admissions ใช้ GAT, PAT 2, PAT 3 ส่วน 9 วิชาสามัญ หากบางมหาวิทยาลัยเรียกใช้ ก็จะเป็นพวกวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ 1 ฟิสิกส์ ประมาณนี้ครับ

 

เรื่อง : สิทธิณัฐ เด่นดวงหทัย

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us