Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] การท่องเที่ยว เรียนอะไรบ้าง แชร์จากรุ่นพี่ นวัตกรรมการท่องเที่ยว ม.เกษตรศาสตร์

  Favorite

การท่องเที่ยว เรียนอะไรบ้าง มาเจาะลึกไปพร้อม ๆ กัน กับการเรียนท่องเที่ยวที่ไม่ใช่ออกเที่ยวต่างจังหวัดอย่างเดียว แต่ยังมีความลึกซึ้งกว่านั้นทั้งในด้านการตลาด การโรงแรม การจัดการ ไมซ์และอีเว้นท์ที่มีเรียนในสาขานี้ด้วย แชร์ประสบการณ์จากรุ่นพี่ปี 1 แอลิศ-รวิษฎา มูเล็นเบิร์กฮ์ สาวสวยลูกครึ่งเนเธอร์แลนด์ คณะมนุษยศาสตร์ สาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เลือกเดินตามความฝันตั้งแต่เด็กโดยการเรียนในสิ่งที่ชอบ
 


แรงบันดาลใจ

คือที่บ้านมีธุรกิจอยู่แล้ว แต่ส่วนตัวเป็นคนชอบทางด้านการบิน อยากเป็นแอร์โฮสเตสก็เลยเลือกเรียนสาขานี้ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวตอนปี 2 จะมีให้เลือกว่าจะไปสายการบิน สายโรงแรม ไมซ์และอีเว้นท์ ประมาณนี้ พอรู้ว่าชอบอะไรก็เลยง่ายที่จะตัดสินใจเลือกค่ะ

นวัตกรรมการท่องเที่ยว เรียนเกี่ยวกับอะไร

คือการเรียนที่เน้นเรื่องภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม การสื่อสาร การจัดการด้านวัฒนธรรม จิตวิทยาเกี่ยวกับการบริการ เรียนแนวโน้ม ปัจจัย ผลกระทบ ปัญหาทุกอย่างทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเรียนเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านการโรงแรม ธุรกิจไมซ์และอีเว้นท์ การประชุม การบริการ การจัดการ การบริหาร การตลาด ซึ่งสาขานี้จะสอนวิชาที่นำไปใช้จริงในชีวิตได้เลย
 

 


ความสำคัญของสาขานี้

เพื่อเป็นการบูรณาการความรู้ทางการท่องเที่ยว ทั้งด้านการจัดการ การวางแผน การดำเนินงาน และการตลาดที่ทันต่อเหตุการณ์ และเป็นแนวทางริเริ่มของการพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งอนาคต โดยมีแนวคิดเชิงนวัตกรรม เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และรายได้นำเข้าหลัก ๆ ของประเทศก็ได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก การเรียนสาขานี้จึงจำเป็นและมีความสำคัญไม่แพ้สาขาอื่น ๆ

การเรียนแต่ละชั้นปี

เรียนหลัก ๆ 5 หมวดวิชาคือ กลุ่มศาสตร์แห่งผู้ประกอบการ กลุ่มภาษากับการสื่อสาร กลุ่มพลเมืองไทยพลเมืองโลก กลุ่มสุนทรียศาสตร์ และกลุ่มอยู่ดีมีสุข โดยปี 1 จะเรียนวิชาดนตรีวัฒนธรรม ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร จิตวิทยาการบริการ สอนเกี่ยวกับการบริการ ลูกค้าในโรงแรม ลูกค้าทางสายการบิน ลูกค้าเกี่ยวกับวิชาไมซ์ จะสอนหมดเลยว่าจะต้องวางตัวยังไง เรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ด้วยเพื่อสอนแนวคิดเกี่ยวกับการตลาด การจัดการ แล้วมีแบบเรียนในคอมเองเพื่อให้เราได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ปี 2 และปี 3 จะให้เริ่มฝึกงานช่วงซัมเมอร์เลยอย่างน้อย 300 ชั่วโมงต่อเทอม รวมแล้วต้องไม่ต่ำกว่า 600 ชั่วโมง ปี 4 เทอมหนึ่งเริ่มเรียนไม่เยอะ พอเทอมสองจะได้ทำงานจริงเลย ซึ่งก่อนจบมีให้สอบ Toeic, Exit-Exam ข้อสอบของมหาวิทยาลด้วย ถ้าไม่ถึงเกณฑ์คือไม่จบ
 

 


ความสุขในการเรียน

แฮปปี้มากค่ะทั้งเพื่อน ๆ อาจารย์น่ารัก ใจดี เป็นกันเอง ปรึกษาอาจารย์ได้ตลอด รุ่นพี่ก็แทคแคร์ดีช่วยแนะนำเลือกลงวิชาเรียน พอมีความสุขกับสิ่งรอบ ๆ ตัว ก็เลยทำให้การเรียนดีขึ้นตามไปด้วยค่ะ ยิ่งการที่ได้เรียนแบบลงมือปฏิบัติด้วยมันจะไม่เบื่อเลยนะ แบบให้ไปทำงานในร้านบริการจริง ๆ

เตรียมตัวอย่างไร

คนที่จะเรียนสาขานี้ต้องเป็นคนที่สนใจด้านภาษาอังกฤษ มีอาวุธพกติอตัวแบบดีเลิศไม่ว่าจะเป็นคะแนน GAT-PAT, O-NET ต้องอ่านหนังสือฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ และต้องมีใจรักงานบริการจริง ๆ ไม่ว่าจะตำแหน่งผู้ประกอบก็ตาม
 

 


ตลาดงาน

สามารถทำงานด้านสายการบิน เรือสำราญ ภัตตาคารอาหาร จัดการจัดประชุม จัดอีเว้นท์ บริษัทนำเที่ยว ไกด์ มัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว สถาบันเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบการ เช่น นักวิจัยพัฒนาการท่องเที่ยว หรือจะเป็นเจ้าของบริษัทไกด์นำเที่ยวก็ได้ค่ะ
 

ข้อมูลการสอบเข้า

สาขาวิชานวัตกรรมการท่องเที่ยว
คณะมนุษยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
www.human.ku.ac.th

TCAS

รอบที่ 1 โครงการช้างเผือก, โครงการนักกีฬา
รอบที่ 2 โครงการนักเรียนโรงเรียนสาธิตเกษตร, โครงการเมล็ดพันธุ์สู่ศาสตร์แห่งแผ่นดิน, โครงการเพชรนนทรี, โควตาพิเศษ 30 จังหวัด
รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ใช้คะแนน GAT, PAT 7, วิชาสามัญ (ไทย, สังคม, อังกฤษ)
รอบที่ 4 Admissions
รอบที่ 5 รับตรงอิสระ

Admissions

รูปแบบที่ 1 GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 50%
รูปแบบที่ 2 GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 40%, PAT 7 10%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us