Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] รอบรั้ว ม.ทักษิณ มหาวิทยาลัยภาคใต้แห่งนี้มีอะไรดีที่ต้องรู้

  Favorite

          สวัสดีครับ วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ ทุกคนล่องใต้ไปทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยที่ยืนหยัดมากว่า 50 ปี มหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่รายล้อมไปด้วยแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญต่อการศึกษา มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย และยังตั้งอยู่ในพื้นที่พหุวัฒนธรรมคือ มีความหลากหลายทางศาสนาและเชื้อชาติ ทั้งพุทธ คริสต์ และอิสลาม ซึ่งที่นี่ก็คือ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา
 


มารู้จัก..ม.ทักษิณ

พร้อมแล้วก็ไปกันเลย พี่จะพามาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้กันอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ ที่เลือกศึกษาต่อในปีการศึกษานี้ หรือสำหรับน้อง ๆ ในปีต่อไป ๆ ที่กำลังวางแผนการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา สำหรับ ม.ทักษิณ นิสิตส่วนใหญ่ของที่นี่จะเป็นน้อง ๆ ที่มีภูมิลำเนาในภาคใต้ แต่หลายปีที่ผ่านมาก็มีน้อง ๆ จากภาคอื่น ๆ ให้ความสนใจและเดินทางเข้ามาศึกษากันอย่างต่อเนื่องมากมาย ว่าแล้วก็มาทำความรู้จักมหาวิทยาลัยแห่งนี้กันเลย !!
 

         
          มหาวิทยาลัยทักษิณเป็น 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเครือ มศว. ( 5 เทา ) เดิมชื่อ วิทยาลัยวิชาการศึกษา สงขลา , มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา , มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภาคใต้ และชื่อปัจจุบันก็คือ มหาวิทยาลัยทักษิณ อันหมายถึง “มหาวิทยาลัยแห่งภาคใต้” มีพื้นที่ดำเนินงาน 2 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตสงขลา จะเน้นด้านสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ เปิดสอนทั้งหมด 5 คณะ ได้แก่
1. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
2. คณะศิลปกรรมศาสตร์
3. คณะนิติศาสตร์
4. คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ
5. คณะศึกษาศาสตร์
 

แอบกระซิบหน่อยว่าปีนี้คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ครองอันดับ 1 คณะที่มีอัตราการแข่งขันสูงสุด ในระบบแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2560 ตามประกาศของ ทปอ. อีกด้วย !!! ส่วน วิทยาเขตพัทลุง จะเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสอนทั้งหมด 6 คณะ ได้แก่
1. คณะวิทยาศาสตร์
2. คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา
3. คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน
4. คณะวิศวกรรมศาสตร์
5. คณะนิติศาสตร์
6. คณะพยาบาลศาสตร์และสหเวชศาสตร์
 

         

          หลังจากที่น้อง ๆ ได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นพอหอมปากหอมคอกันแล้ว คงอดใจไม่ไหว อยากที่จะทำความรู้จักมหาวิทยาลัยทักษิณกันให้มากขึ้นแล้วใช่ไหมหละ โดยเฉพาะวิทยาเขตสงขลา ซึ่งเป็นวิทยาเขตหลัก งั้นมาดูกันว่าที่นี่มีอะไรน่าสนใจ หรือนิสิตใหม่ควรรู้อะไรบ้าง ไปสำรวจพร้อม ๆ กันเลย
 

สถานที่..ห้ามพลาด

1. ลานปู่เลียบ

เริ่มต้นกันด้วยสถานที่สำคัญภายในมหาวิทยาลัยที่อยากแนะนำให้รู้จักและแวะไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล นั่นคือ “ลานปู่เลียบ” บริเวณหน้าตึกคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่น้อง ๆ นิสิต และทุกคนที่ผ่านไปมาให้ความเคารพและแวะเวียนมาขอพรเพื่อให้สมความปรารถนา ซึ่งปู่เลียบก็คือ “ต้นเลียบ” ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ยืนหยัดคู่มหาวิทยาลัย และมีประวัติเล่าขานมายาวนาน โดยเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ปกป้องดูแลมหาวิทยาลัย ทุกครั้งที่เดินผ่านจุดนี้หลายคนก็จะยกมือไหว้อยู่เสมอ และในทุก ๆ ปีบริเวณนี้ก็จะใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสำคัญทางศาสนาของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

2. ศูนย์อาหาร


 


ส่วนต่อมาขอพูดถึงเรื่องอาหารการกินกันบ้าง ซึ่งใกล้ ๆ กับอาคารเรียนรวมอเนกประสงค์ 1 และ 2 เป็นที่ตั้งของศูนย์อาหาร โดยศูนย์อาหารแห่งแรกตั้งอยู่ใกล้อาคารเรียนรวมอเนกประสงค์ 1 มีจำนวน 2 ชั้น จำหน่ายอาหารทั้งไทยพุทธและมุสลิมมีให้เลือกทานอย่างจุใจ แถมราคาไม่แพงอีกด้วย ส่วนศูนย์อาหารแห่งที่ 2 ซึ่งเปิดให้บริการได้ไม่นานนัก ตั้งอยู่ใกล้อาคารเรียนรวมอเนกประสงค์ 2 และคณะนิติศาสตร์ เป็นศูนย์อาหารติดแอร์ มีอาหารและของทานเล่นหลากหลายให้ได้แวะไปชิมกันตลอดทั้งวัน

3. มุมพักผ่อน สบาย ๆ

หลังจากที่ทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ต้องการหามุมสบาย ๆ บรรยากาศเหมาะแก่การพักผ่อน นั่งอ่านหนังสือ หรือพบปะกับเพื่อนฝูง ขอบอกเลยว่าอย่าลืมแวะไปเช็คอินสถานที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางธรรมชาติซึ่งตั้งอยู่ระหว่างตึกคณะเศรษฐศาสตร์ฯ และมนุษยศาสตร์ฯ ห้อมล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มให้ร่มเงาดีทีเดียว มีน้ำตกเล็ก ๆ ไหลผ่านชวนให้ผ่อนคลาย มีดอกไม้นานาชนิดขึ้นสลับกันชวนให้เพลิดเพลินทุกครั้งที่เหลียวมอง
 

นิสิตใหม่ต้องรู้ !!

สำหรับมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา มีสิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ นิสิตใหม่ต้องรู้ เนื่องด้วยพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยค่อนข้างมีอย่างจำกัด อาจหาที่จอดรถได้ยากสักหน่อย แต่สำหรับน้อง ๆ คนใดที่พักหอในมหาวิทยาลัย หรือใกล้เคียงแนะนำให้เดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือเดินเท้าจะเหมาะกว่า เพราะแต่ละอาคารตั้งอยู่ใกล้กัน สามารถไปมาได้สะดวกในเวลาอันรวดเร็ว ช่วยลดปัญหาการจราจร ลดอุบัติเหตุ แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางบ้านอีกด้วยนะ
 

กิจกรรมในรั้ว ม.ทักษิณ

          นอกจากสถานที่สำคัญที่น้อง ๆ ได้รู้จักไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยเลย สำหรับชีวิตการเป็นนักศึกษาก็คือ การทำกิจกรรม ในช่วงแรกของการเป็นนักศึกษา น้อง ๆ หลายคนอาจรู้สึกกลัว หลาย ๆ สิ่งที่ต้องพบเจอ แต่พี่ขอบอกเลยว่ากิจกรรมของมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จะทำให้น้อง ๆ เป็นคนกล้าแสดงออก มีความรักใคร่กลมเกลียว และมีภาวะผู้นำไม่ว่ากิจกรรมในสาขาวิชา คณะ มหาวิทยาลัย หรือกิจกรรมที่ทำร่วมกับชุมชน

กิจกรรมหลักช่วงแรกที่น้อง ๆ จะได้เข้าร่วมคือ กิจกรรม “รับน้องสร้างสรรค์” ที่จัดขึ้นโดยพี่ ๆ สโมสรนิสิตฯแต่ละคณะ บรรยากาศสนุกสนานเฮฮา ได้รู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่ และที่สำคัญได้ข้อคิดดี ๆในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยที่หาจากไหนไม่ได้ หลายคนอาจเคยได้ยิน หรือเห็นกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ซึ่งของมหาวิทยาลัยทักษิณก็มีเช่นกันแต่เป็น “ประเพณีรับน้องขึ้นเขาสักการะทวดช้าง” ซึ่งทวดช้างก็คือ ภูเขารูปช้างที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลังมหาวิทยาลัย โดยเชื่อว่าเป็นที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง
 


กิจกรรม “กินดี อยู่ดี ตามวิถีสายน้ำ” เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่และรุ่นน้องแต่ละจังหวัดได้มาพบปะทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดี ซึ่งความเป็นพี่เป็นน้องของนักศึกษาที่นี่ กล่าวได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่ประจักษ์สู่สังคมภายนอกเสมอมา ประหนึ่งครอบครัวเดียวกันในพื้นที่เล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและความรักที่เบ่งบาน
 


 

 


สถานที่ตั้ง

มหาวิทยาลัยทักษิณ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 140 ม. 4 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

ภาพ : www.tsu.ac.th

 

          ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากหลายร้อยเรื่องราวของมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ที่อยากบอกต่อให้น้อง ๆ ทุกคนได้รู้จัก ที่นี่เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่น้อง ๆ ไม่ควรมองข้าม แม้ว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้จะตั้งอยู่ในต่างจังหวัด แต่ที่แห่งนี้ก็เป็นสถาบันที่ผลิตบัณฑิตคุณภาพที่มีคุณธรรมคืนสู่สังคมมาอย่างยาวนาน พร้อมกับการเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคมอย่างแท้จริง

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ (คุ่ม)
ภาพปก : www.huso.tsu.ac.th

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us