นอนดึก ตื่นเช้า กินอะไรดีเพื่อบำรุงให้ร่างกายสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย
Posted By Plook Magazine | 16 ต.ค. 63
13K views

Shares
0

ไม่ว่าจะนอนดึกเพราะอ่านหนังสือสอบ ติดซีรีส์ คุยแชทกับคนรู้ใจ หรือเหตุผลอื่น ๆ การนอนดึก นอนไม่เป็นเวลา หรือพักผ่อนน้อย ถือเป็นการทำร้ายร่างกายทางอ้อมและอาจทำให้สุขภาพพังได้ ลองสังเกตดูว่าถ้าคืนไหนนอนดึกมาก ๆ เวลาตื่นขึ้นมาจะรู้สึกไม่สดชื่น มึนหัว หรืออยากนอนต่อ หนึ่งในวิธีที่จะช่วยบำรุงให้ร่างกายสดชื่นขึ้นคือ ‘อาหาร’ และนี่คือ 10 สุดยอดอาหารที่จะช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย เหมาะสำหรับคนที่ชอบนอนดึกตื่นเช้า

 

 

• ขนมปังโฮลวีท - อุดมไปด้วยวิตามินบี ช่วยคลายความเมื่อยล้าของร่างกายได้ดี ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น ช่วยกระตุ้นเมแทบอลิซึมและช่วยเสริมสร้างแอนติออกซิแดนท์

 

• น้ำเต้าหู้ - การนอนน้อยหรือนอนไม่พอจะทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงานมากกว่าปกติ การดื่มน้ำเต้าหู้จะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้น และยังช่วยบำรุงสมองด้วย แนะนำให้เลือกดื่มน้ำเต้าหู้ที่ไม่ใส่น้ำตาลน๊า

 

• ตับ - อาหารที่เหมาะสำหรับคนนอนน้อยและใช้สายตาเยอะ เพราะตับอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยบำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างแอนติออกซิแดนท์ และบำรุงผิวให้ดูสดใส  

 

 ปลาแซลมอน - ปลาสีส้มแสนอร่อยนี้เหมาะสำหรับคนนอนน้อย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินดี ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและช่วยบำรุงสมองให้แจ่มใสด้วย 

 

• งา - การนอนดึกหรือนอนไม่เป็นเวลาถือเป็นการทำร้ายผิว ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ การกินงาจะช่วยเสริมวิตามินอีซึ่งมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างแอนติออกซิแดนท์ และยังช่วยบำรุงร่างกายให้มีพลังงานกับบำรุงสมองให้ไม่ลืมง่ายด้วย 

 

พริกหวาน - คนชอบนอนดึกต้องลองกินนะ พริกหวานไม่ได้มีรสเผ็ดแต่มีรสหวานเหมือนชื่อ เป็นพริกที่มีวิตามินซีสูงมาก กินแล้วจะช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระส่วนเกินได้ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น และช่วยบำรุงสายตา 

 

ถั่วเขียว - มีวิตามินบีสูง ช่วยลดความเหนื่อยล้าหรืออาการเพลียจากการนอนดึกได้ และยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยกระตุ้นเมแทบอลิซึม

 

กระเทียม - สารอัลลิซินในกระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 1 และนำไปใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและช่วยคลายความเหนื่อยล้าได้ 

 

ฝรั่ง - มีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างแอนติออกซิแดนท์ และช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากการนอนดึกหรือพักผ่อนไม่พอได้ดี 


ส้มเช้ง - คนที่ชอบนอนดึกหรือนอนไม่พออาจเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจได้ง่าย ส้มเช้งมีเส้นใยอาหารที่มีคุณสมบัติละลายในน้ำได้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแอนติออกซิแดนท์ และช่วยลดความดันโลหิตและคอเลสเตอรอล

 

การทานอาหารที่มีประโยชน์อาจช่วยบำรุงให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและมีพลังขึ้น แต่เราควรปรับพฤติกรรมการนอนให้ดีขึ้นด้วย โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและไม่ควรนอนดึกเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรออย่างเต็มที่และมีคุณภาพ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน ช่วยให้หลับง่าย หลับได้ลึกขึ้น

เทคนิคเพิ่มพลังสมองตั้งแต่ตื่นนอน ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่นตลอดทั้งวัน

นอนยังไง กินอะไร เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า และรู้สึกสดชื่นตลอดเวลา

 

แหล่งข้อมูล
เซียวเซียนโอ้ว เฉินจิ้นหมิง และ หลี่เค่อเฉิง. (2561). กินเปลี่ยนชีวิต ด้วยอาหาร 100 ชนิดจากธรรมชาติ. แปลจาก 100 Foods That’s Good For Your Health. แปลโดยกัญญารัตน์ จิราสวัสดิ์. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์

 

 

 

เว็บไซต์ปลูกเฟรนส์ดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Tags