www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

หมีพู-ภาสชัย คะแนน Admissions ได้อันดับ 6 ของประเทศ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-08-18 15:21:37

หมีพู-ภาสชัย แก้วสนสิ เพิ่งเริ่มเตรียมตัวแอดมิชชั่นตอน  ม.6 แต่ด้วยความชอบอ่านนิยายภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก เลยมีพื้นฐานในการทำโจทย์ วิชา GAT และยังถือคติเรียนให้เต็มที่ แบ่งเวลาให้เป็น ไร้ความเครียด ทำให้ หมีพู สามารถทำคะแนน Admissions ได้อันดับ 6 ของประเทศ เข้าคณะในฝันได้สำเร็จ นั่นคือคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



การค้นหาตัวเอง
ผมเลือกที่จะใช้วิชาที่ชอบและวิชาที่ถนัดเป็นตัวช่วยในการค้นหาครับ แล้วก็สังคมรอบข้าง เพื่อน ๆ ครอบครัว ผู้ปกครอง ผมเป็นคนที่เพื่อน ๆ ชอบมาขอคำปรึกษา มีเพื่อนคนนึงที่เค้าเสียใจกับเหตุการณ์หนึ่งมาก ผมก็เลยอยากช่วยเพื่อนให้ได้ ตอนนั้นก็ช่วยได้นิดนึง และคิดว่าถ้าเราเลือกเรียนทางจิตวิทยา เราอาจะช่วยเพื่อนได้มากกว่านี้ เลยเป็นจุดที่ทำให้อยากเรียนจิตวิทยาการปรึกษา คุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนครับ

เรียนให้เต็มที่
วิชาที่ถนัดคือภาษาอังกฤษ การเรียนในห้องผมคิดว่ามันสำคัญ มันเป็นการปูพื้นฐาน ถ้าเราไม่ตั้งใจเรียน เราก็จะไม่มีพื้นฐานไปใช้สอบวิชาต่าง ๆ เรียนในห้องให้เต็มที่ กลับบ้านมาทำการบ้านก็เหมือนได้ทบทวนไปในตัว การอ่านหนังสือของผม จะเน้นอ่านบทที่สำคัญ บทออกเยอะ ที่คิดว่าจะได้ใช้จริง ๆ ในการสอบ ก็ทบทวนให้แม่น ส่วนบทที่ออกน้อย ก็ทบทวนสัก 2 - 3 รอบ

เทคนิคการเตรียมตัวสอบ
เพิ่งจะมาเริ่มเตรียมตัวแอดมิชชั่นตอน ม.6 คะแนนอาจจะไม่ดีเท่าใครหลาย ๆ คนที่เค้าเตรียมตัวมาตั้งแต่ ม. 4 ม. 5 GAT เชื่อมโยง พอดีว่าผมชอบอ่านนิยายอยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้ฝึกอะไรมาก เพราะว่าเหมือนเราอ่านเราก็โยงได้อยู่แล้ว GAT Eng ผมอ่านนิยายภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก ผมก็เลยชินกับพวกรูปประโยค แล้วก็ Reading อยู่แล้ว ส่วน PAT 1 ทบทวนสูตรเยอะ ๆ ทำโจทย์บ่อย ๆ เพราะมันก็ยากอยู่ O-NET ไม่ได้เตรียมตัวอะไร เพราะเป็นเนื้อหาที่เรียนมาอยู่แล้ว การวางแผนอ่านหนังสือ ก็พยายามอ่านให้ได้วันละ 45 นาที ฝึกทำโจทย์ ในหนังสือแบบฝึกหัด



แบ่งเวลา ไม่เครียด
ปกติผมไม่มีเครียดเลย ชิว ๆ สบาย ๆ เรียนให้เต็มที่ กลับบ้านมามีเล่นเกมส์บ้าง

คุณสมบัติของคนที่อยากเรียนจิตวิทยา
ต้องเป็นคนที่พยายามที่จะเข้าใจผู้อื่น อารมณ์อ่อนไหวไม่มาก เพราะว่าถ้ายิ่งเราอ่อนไหว เราจะเอาตัวเองไปผูกกับเรื่องของเค้า ทำให้เราเครียดไปกับเค้าด้วย ต้องมีใจที่อยากจะช่วยเหลือผู้คน อยากเข้าใจคน

ฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังจะแอดมิชชั่น
ก็อยากจะให้พยายามอ่านหนังสือ แบ่งเวลา พักผ่อนบ้าง ไม่เครียดเกินไป ถ้ายิ่งเครียดเราก็จะยิ่งกดดันตัวเอง ทำให้เราลนเวลาไปทำข้อสอบจริง ๆ เราควรจะมีเวลาพักผ่อนของเรา แบ่งเวลาให้เป็นครับ