www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

ใบบัว-ญาณิน พิชิต 100 คะแนนเต็ม 9 วิชาสามัญ วิชาภาษาไทย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-08-18 12:35:30

ใบบัว-ญาณิน บุญถนอม ซึมซับวิชาความรู้ด้านกฏหมายมาจากคุณพ่อ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเข้านิติศาสตร์ มีเทคนิคการเรียนง่าย ๆ คือตั้งใจเรียนในห้องทุกวิชา สามารถพิชิต 100 คะแนนเต็ม 9 วิชาสามัญ ในวิชาภาษาไทย และสอบติดรับตรง คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



การค้นหาตนเอง
วิธีการค้นหาตัวเองคือดูจากคนรอบตัวค่ะ ก็คือคนในครอบครัวของเราเอง ในครอบครัวมีหลากหลายอาชีพ เราก็จะได้เห็นว่าชีวิตในการทำงานแต่ละอาชีพเป็นยังไง และชีวิตหลังจากเลิกงานเป็นยังไง อย่างเช่น คุณป้าทำธุรกิจส่วนตัว เห็นตั้งแต่การเริ่มลงทุน การคิด และวิธีแก้ปัญหา คุณพ่อเป็นนักกฏหมาย ก็จะเห็นว่าคุณพ่อทำงานยังไง มีความเครียดแค่ไหน รายได้ ความเป็นอยู่ในชีวิต และคุณน้าเป็นสถาปนิก ทำงานค่อนข้างหนัก นอนดึก และมีปัญหาด้านสุขภาพ

แรงบัลดาลใจ
อยากเรียนนิติศาสตร์ เพราะอยากเป็นเหมือนคุณพ่อ รู้สึกว่าเป็นงานที่ค่อนข้างมั่นคง และเป็นที่ต้องการของตลาด เราจะเข้าสู่อาเซียนแล้ว เวลาที่เราจะติดต่อกับต่างประเทศเราต้องใช้กฏหมายเป็นสื่อกลางในการติดต่อค่ะ



ตั้งใจเรียนในห้อง

ชอบเรียนสังคม เพราะมีเนื้อหาหลากหลาย และคอนข้างกว้าง ก็จะได้มีความรู้รอบตัวเพิ่มมากขึ้น เทคนิคการเรียนคือตั้งใจเรียนในห้อง กลับมาบ้านก็มาทบทวนบ้าง การเรียนในห้องสำคัญมากนะ เนื้อหาที่เราเรียนในห้องจะเป็นพื้นฐานที่เราจะสามารถพัฒนาและไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการสอบต่าง ๆ เวลาอ่านหนังสือสอบก็จะได้ไม่หนักเกินไป และมีเรียนพิเศษเพิ่มด้วย

เทคนิคการอ่านหนังสือและการสอบ
จะดูก่อนว่าเนื้อหาที่เราจะต้องอ่านมีเท่าไหร่ และจะวางแผนอ่านแต่ละวัน พออ่านจบก็มาทบทวนต่อ มีขีดไฮไลท์สาระสำคัญ และฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ จะได้รู้แนวว่าส่วนมากเขาออกอะไร และจับเวลาในการทำข้อสอบด้วย เราจะได้รู้ว่าแต่ละข้อเราควรทำเวลาเท่าไหร่ ตอนสอบอ่านโจทย์ให้เข้าใจว่าเค้าถามอะไร จับประเด็นในโจทย์ แล้วก็มาตัดช้อยส์ ข้อไหนไม่ได้ให้ข้ามไปก่อน โดยส่วนตัวจะเลือกจากความคิดแรกของตัวเอง

วิธีการขจัดความเครียด
มีเครียดบ้าง เพราะช่วงสอบ 9 วิชาสามัญ ตรงกับสอบมิดเทอมที่โรงเรียนพอดีค่ะ การจัดการความเครียด คือนอนพัก ไปเที่ยว ดูหนัง ปกติทั่วไป



พิชิต 100 คะแนนเต็ม 9 วิชาสามัญ วิชาภาษาไทย
เตรียมตัวแอดมิชชั่น ตอนขึ้น ม.6 ถือว่ายังช้าไปนะคะ ก็พยายามทำเต็มที่ทุกอย่าง วางแผนการอ่านหนังสือ ดูปฏิทินการสอบ และลงเรียนพิเศษ ก็สอบติดรับตรงคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนที่ใช้มี GAT, PAT 7 ฝรั่งเศส และ 9 วิชาสามัญ และได้คะแนน 9 วิชาสามัญ 100 คะแนนเต็มในวิชาภาษาไทย วิธีการอ่านหนังสือคืออ่านเนื้อหาทั้งหมดให้จบ และซื้อหนังสือมาทำโจทย์ จับเวลา เนื้อหาที่ออกจะเป็นเนื้อทั้งหมดของ ม.ปลาย ออกจากห้องสอบไม่ได้คิดอะไรเลย ทำดีที่สุดแล้ว พอคะแนนออกมาเต็มก็ตกใจเหมือนกัน และดีใจค่ะ  ส่วน O-NET เนื่องจากตั้งใจเรียนอยู่แล้ว เก็บเนื้อหาทุกวิชามาตลอด ก็ทบทวนก่อนสอบประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ก่อนสอบ

ฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากเข้านิติศาสตร์
เริ่มจากดูว่าแต่ละคณะสอบอะไรบ้าง รับสมัครวันไหน สำหรับคณะนิติศาสตร์ ค่อนข้างที่จะต้องอ่านหนังสือหนัก และต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ และการสื่อความ ฝึกเขียน ฝึกจับใจความค่ะ