Portfolio : MICE Industry in Asia
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 9K views



เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส


MICE Industry in Asia


The AFECA Asia MICE Youth Challenge 2016 เวทีการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจด้านไมซ์ระหว่างสถาบันการศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชีย จัดโดย MICE Industry in Asia โดยนักศึกษาสำนักวิชาการจัดการ ประกอบด้วย ตอย-ดลพร สุวรรณเทพ มดแดง-จันจิรา บุญเกิด ไอซ์-ปฏิเวธ เหลืองศรีสว่าง และ แบงค์-เอกวิทย์ แก้วภักดี สาขาการจัดการท่องเที่ยว สำนักวิชาการจัดการ ม.แม่ฟ้าหลวง คว้ารางวัล The Special Recognition Award in Competition of AFECA - MICE Youth Challenge 2016 มาได้ 

 

MICE Industry In Asia

 

แบงค์อธิบายรายละเอียดของการประกวดครั้งนี้ว่า “ไมซ์ถ้ามองภายนอกมันจะเป็นงานสัปดาห์หนังสือ มอเตอร์เอ็กซ์โป และดูผิวเผินอาจไม่ได้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือสิ่งที่ผมเรียนโดยตรง ลึกไปกว่านั้นคือรายได้ที่เกิดจากคนเดินทางมาในงาน ซึ่งงานนั้นจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 50 เท่าจากของเดิม ทำให้เกิดรายได้เข้ามาในประเทศมากขึ้น ส่วนนี้เป็นช่องทางหนึ่งในการทำเงินที่เราอยากจะทำในอนาคตด้วย เพราะหนึ่งเกี่ยวข้องกับอาชีพของเรา สองคือมันท้าทาย สามคือทำให้เราพัฒนาทักษะตัวเองในหลาย ๆ ด้าน ไม่ได้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างเดียวแต่รวมถึงการประสานงาน การจัดการเรื่องต่าง ๆ ด้วยครับ”
 

World Connect Thai Spa Expo 2018

 

โจทย์ในการแข่งขันครั้งนี้คือ ครีเอทโปรเจ็กต์หนึ่งเป็นไมซ์จำลองการจัดงานขึ้นมาโดยให้เลือกสถานที่เป็นประเทศไทย แบงค์เล่าว่า “ทางทีมได้หยิบเรื่องสปาความเป็นไทยมาเป็นจุดขาย ภายใต้ชื่องานว่า "World Connect Thai Spa Expo 2018" พร้อมบอกเหตุจูงใจในการเลือกประเด็นจัดงานนี้ว่าทำไมต่างประเทศถึงต้องเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งมีการแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนรีพอร์ตตัวโปรเจ็กต์โครงการว่าจะทำอะไรบ้าง ส่วนที่สองพรีเซ็นเทชันภาษาอังกฤษ แต่คณะกรรมการจะเน้นไปที่ความเป็นไปได้ว่าแต่ละทีมสามารถทำได้จริงหรือเปล่า ได้กำไรยังไง แบบไหน ทางทีมช่วยกันทำรีพอร์ตทั้งหมดตั้งแต่ค้นหาข้อมูล นำทฤษฎีที่เรียนมาใช้ หาข้อมูลที่น่าเชื่อถือถูกต้อง และตรวจสอบได้ เช่น ข้อมูลการนำเข้าส่งออกสินค้า จีดีพี เป็นต้น ครับ”
 

MICE Industry In Asia

 

“บางประเด็นที่เราตัดสินใจไม่ได้ อย่างตอนแรกเรามีปัญหาเรื่องสถานที่ที่จะจัดงานเราเลือกหลัก ๆ 5 แห่ง คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ขอนแก่น และหาดใหญ่ จากตอนแรกเลือกมาหลายที่แต่เราเลือกต่างกัน จึงต้องมาหาเหตุผลกันว่าทำไมถึงต้องมาเลือกที่นี่ แต่ละสถานที่มันมีข้อดีข้อเสียยังไง แล้วก็มีปัญหาเรื่องระยะทางในการคุยงานด้วย แต่ละคนแยกย้ายกันไปประชุม มีคุยงาน ซึ่งกลางวันบางคนในทีมทำงานพาร์ทไทม์ แต่เราตกลงกันว่าวันนี้ห้าทุ่มต้องประชุมกันนะ ไม่ว่าจะผ่านเน็ต ผ่านไลน์ ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อที่จะมาแชร์ข้อมูลหาข้อตกลงร่วมกันครับ” แบงค์เล่าถึงปัญหาอุปสรรคในการทำงาน

 

MICE Industry In Asia


“ถามว่ายากไหม มันวัดอะไรหลาย ๆ อย่างในตัวเรา เราแข่งกับหลายประเทศ ศักยภาพของแต่ละประเทศก็ต่างกันไป” แบงค์กล่าวทิ้งท้าย

 

นิตยสาร plook