แค่ฟังเพลงก็เก่งญี่ปุ่นได้
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5K views




     หลายๆ คนมีดนตรีในหัวใจ ไปไหน ทำอะไร ก็มักจะฟังเพลงไปด้วยเสมอ ยิ่งเป็นเพลงที่ชอบด้วยแล้ว เพลงนั้นมันก็จะวนเวียนอยู่ในหัวซ้ำไปซ้ำมาจนเป็นปรากฏการณ์หนอนชอนหู หรือ ‘ear-worm’ (ปรากฏการณ์เดียวกับที่เราเคยสลัดเพลง PPAP -: I have a pen I have an apple ออกไปจากหัวไม่ได้นั่นแหละ) ถ้าเป็นอย่างนั้นทำไมเราไม่หยิบประโยชน์ตรงนี้มาใช้พัฒนาทักษะ Up Level ภาษาญี่ปุ่นของเรากันล่ะ
 



     การฟังเพลงอาจจะไม่ใช่วิธีที่เพอร์เฟ็คนักในการเรียนภาษา เพราะเนื้อเพลงบางเพลงก็ไม่ได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นการเรียนรู้และสัมผัสการใช้ภาษาญี่ปุ่นจริงๆ ที่นอกเหนือจากตำราหรือในห้องเรียน มาดูกันว่าฟังเพลงอย่างไรให้เกิดประโยชน์เพื่อ Up Level ภาษาญี่ปุ่น


     ฟังอย่างต่อเนื่อง
     การพัฒนาทักษะภาษาด้วยเพลงญี่ปุ่นเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ชื่นชอบและมีดนตรีในหัวใจ ยิ่งในยุคนี้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องเล่นเพลงไปด้วยในตัวยิ่งสบาย ไม่ว่าจะขึ้นรถลงเรือ นั่งรถไฟ อยู่ในยิม ทำงาน หรือนั่งทำการบ้าน เราก็สามารถฟังเพลงไปด้วยได้ทุกที่

     มันไม่สำคัญหรอกว่าเราจะฟังทั้งเพลงตลอดเวลาที่ฟังอยู่ ขอแค่ได้สัมผัสภาษาญี่ปุ่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก็พอ ในขั้นแรกของการพัฒนาทักษะการฟัง เราต้องตระหนักถึงการเลียนเสียงแบบเฉพาะเจาะจงออกมาก่อน ดังนั้นการที่เราได้ยินภาษาญี่ปุ่นในรูปแบบใดก็ตามมันเป็นประโยชน์ทั้งนั้น


     การออกเสียง
     ในตอนแรกเราอาจจะไม่เห็นถึงการพัฒนาใดๆ ชัดเจนนัก เราเพียงแค่ฟังเพลงธรรมดาๆ แต่หากเราทำตามขั้นตอนแรกอย่างสม่ำเสมอแล้วล่ะก็ ในขณะที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นเราจะประหลาดใจว่าวลีญี่ปุ่นใหม่ๆ ที่ได้เรียนนั้นพูดได้ง่ายจัง นั่นเป็นเพราะเราอาจเคยได้ยินมันมาแล้วหลายครั้งในบางส่วนของเนื้อเพลงที่เราชอบนั่นเอง

     นอกจากนี้ขณะที่เราร้องเพลงโปรดคลอตามไปกับเสียงศิลปินสุดที่รัก นั่นน่ะเป็นการเริ่มต้นพัฒนาสำเนียงภาษาญี่ปุ่นให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่ระวังนะ! ถ้าหนุ่มๆ ฟังเพลงของ AKB48 อาจเผลอร้องเพลงออกมาเป็นสำเนียงคิขุน่ารักอย่างสาวๆ ได้นะจ๊ะ


     คำศัพท์
     ถ้าฟังเพลงแล้วดูเนื้อเพลงไปด้วย เราจะได้เรียนรู้และจดจำความหมายของคำในบทเพลงนั้น ยิ่งฟังหลายเพลงก็จะยิ่งได้คำศัพท์มากขึ้น และสามารถนำคำศัพท์ที่ได้จากการฟังเพลงมาใช้อย่างเหมาะสม

     เมื่อดนตรีและเนื้อเพลงติดอยู่ในหัวของเรา คำศัพท์ก็จะสะท้อนออกมา และเราสามารถนึกขึ้นได้ทันทีหลังจากที่ได้ยินคำที่คุ้นเคยในประโยคภาษาญี่ปุ่นที่ใช้จริงๆ ในชีวิตประจำวัน ความสวยงามที่แท้จริงของการเรียนคำศัพท์จากบทเพลงคือ เราไม่เพียงแค่ได้รู้ความหมายของคำศัพท์จากพจนานุกรมเท่านั้น แต่เรายังได้เรียนรู้การใช้คำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย

     เช่น ถ้าเรากำลังฟังเพลงเศร้าเคล้าน้ำตา เราจะเดาได้เลยว่าคำศัพท์ส่วนใหญ่ในเนื้อเพลงอาจจะไม่นำมาใช้ในสถานการณ์แห่งความสุข ความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อเพลงและดนตรีจะช่วยให้เราสัมผัสความรู้สึกที่แท้จริงของคำ


     การอ่าน
     สุดท้ายแล้ว การร้องคลอตามไปกับเพลงญี่ปุ่นจะสามารถเพิ่มความเร็วในการอ่านของเราได้ แม้ว่าเราจะจำตัวอักษรทั้งฮิรางานะและคาตาคานะได้ทั้งหมด แต่ยังอ่านได้ช้ามากๆ ดังนั้นบอกเลยว่าการร้องคาราโอเกะเพลงญี่ปุ่นจะช่วยเพิ่มทักษะการอ่านได้อย่างดี

     ฟังเพลง ร้องตาม จำคำศัพท์ และลองแปลเนื้อเพลงด้วย รับรอง Level ภาษาญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแน่ๆ จริงๆ แล้ววิธีการฝึกฝนภาษาจากการฟังเพลงใช้ได้กับการเรียนทุกภาษา อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ สนุก และผ่อนคลายด้วย 


เรียบเรียงโดย ทีมงานทรูปลูกปัญญา
ที่มา : gaijinpot.com